Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có nguy hiểm không?

Mẹ bầu 25/10/2017 04:19

Nhiều chị em thắc mắc khi nghe đến cụm từ chu kỳ kinh nguyệt ngắn. Đây có phải hiện tượng bất thường và có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ?

Thế nào là chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian lặp lại từ đợt hành kinh của tháng này đến đợt hành kinh của tháng tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình của một người phụ nữ là 28 ngày, và dao động trong khoảng từ 21 đến 35 ngày tùy thuộc vào mỗi người khác nhau. Số ngày hành kinh xuất hiện thường là 2 – 6 ngày.

Căn cứ cách hiểu chu kỳ kinh nguyệt bình thường thì chu kỳ kinh nguyệt ngắn nghĩa là chu kỳ kinh nguyệt có độ dài dưới ngưỡng trung bình. Khoảng cách từ ngày đầu của lần hành kinh này đến ngày đầu của lần hành kinh tiếp theo dưới  21 ngày.

 Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có nguy hiểm không? - Ảnh 1

Vì sao lại có chu kỳ kinh nguyệt ngắn?

Mỗi người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ngắn thì cần xem xét một số nguyên nhân sau: 

+ Độ tuổi hành kinh: Tuổi tác có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Với bạn gái ở tuổi mới lớn, các nang trứng sinh trưởng quá nhanh khiến chu kỳ kinh bị ngắn lại, không đều và chưa ổn định.

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có nguy hiểm không? - Ảnh 2

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Đến tuổi trưởng thành, kinh nguyệt của chị em sẽ ổn định và đều đặn hơn do các tuyến nội tiết đã hoàn thiện. Lúc này nếu hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt ngắn diễn ra thường xuyên thì cần đi khám phụ khoa sớm nếu không sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

+ Do di truyền: Nhiều chị em thừa hưởng đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt giống với mẹ đẻ của mình như: thời điểm có kinh lần đầu tiên, vòng kinh, lượng máu kinh, thời gian diễn ra hành kinh, có bị hội chứng tiền kinh nguyệt hay không… Do vậy, nếu người mẹ có đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt ngắn thì nhiều khả năng con gái cũng có đặc điểm này. 

+ Yếu tố tâm lý: Nhiều thống kê cho thấy, những người phụ nữ thường xuyên bị stress, mắc các bệnh về thần kinh hoặc rối loạn tâm lý thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt dẫn tới tình trạng chu kỳ kinh nguyệt ngắn. 

+ Thay đổi các hormone nội tiết: Rối loạn các hormone nội tiết gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Có nhiều nguyên nhân khiến mất cân bằng tuyến nội tiết như: dùng thuốc tránh thai có hàm lượng estrogen cao, dùng thuốc điều trị bệnh mãn tính, béo phì, luyện tập hoặc làm việc quá sức…

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có nguy hiểm không? - Ảnh 3

Nên chủ động theo dõi các chu kỳ kinh hàng ngày để phát hiện dấu hiệu bất thường sớm. (Ảnh minh họa)

Người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ổn định là điều kiện cần thiết để chị em có sức khỏe sinh sản khỏe mạnh.

Các chuyên gia cho biết, việc chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn là dấu hiệu của việc rối loạn kinh nguyệt. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của chị em.

Kinh nguyệt quá ngắn gây xáo trộn chức năng buồng trứng, nang trứng chín và rụng liên tục, từ đó làm giảm khả năng thụ thai.

Người phụ nữ có tuyến nội tiết mất cân bằng gây ảnh hưởng đến các hormone sinh dục, từ đó đời sống tình dục bị suy giảm như giảm ham muốn, âm đạo khô… 

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn cũng tiềm ẩn nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm hoặc là dấu hiệu của các bệnh về tuyến yên, tuyến giáp hoặc do tình trạng xuất huyết bên trong cơ thể.

 Phụ nữ phải làm gì khi có chu kỳ kinh nguyệt ngắn?

Chị em cần có ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, chu kỳ kinh bị rối loạn thay đổi cần đi khám sớm để phát hiện nguyên nhân và tìm ra hướng điều trị kịp thời.

Với sự phát triển của y học hiện đại nói chung cũng như của ngành sản phụ khoa nói riêng, bạn sẽ sớm hồi phục sức khỏe mà không ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của mình. 

Bên cạnh đó, chị em cần học cách điều chỉnh giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi hàng ngày: như tập luyện thể thao, ăn uống điều độ, ổn định cân nặng, có lối sống lành mạnh. Đặc biệt là duy trì thói quen 6 tháng đi khám phụ khoa một lần.

Để không bị ngất xỉu đột ngột giai đoạn tiền kinh nguyệt, chị em tuyệt đối không ăn những món này

Nếu không muốn ngất xỉu đột ngột khi tiền kinh nguyệt, các chị em tuyệt đối không được ăn những món này

TIN MỚI NHẤT