Cách uống những loại thuốc tránh thai thông dụng để hiệu quả nhất

Mẹ bầu 01/03/2018 06:30

Thuốc tránh thai chỉ phát huy tác dụng nếu được sử dụng đúng nguyên tắc.

Hiện nay ngoài việc đặt vòng tránh thai, sử dụng bao cao su thì sử dụng thuốc tránh thai để tránh việc "vỡ kế hoạch" là lựa chọn của nhiều chị em. Đó là lí do vì sao trên thị trường hiện đang có rất nhiều loại thuốc tránh thai. Tuy nhiên, thuốc tránh thai chỉ phát huy tác dụng nếu được sử dụng đúng nguyên tắc.

Dưới đây là cách sử dụng một số loại thuốc tránh thai thông dụng mà mọi phụ nữ cần biết:

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày

Có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày là loại chứa cả hai hormone estrogen và progestrogen (28 viên) và thuốc chỉ chứa estrogen (loại 21 viên). Thuốc tránh thai hàng ngày có thể hiệu quả đến 99% nếu các bạn sử dụng theo đúng nguyên tắc của thuốc.

Cách uống những loại thuốc tránh thai thông dụng để hiệu quả nhất - Ảnh 1
Thuốc tránh thai hàng ngày cần được uống đều đặn. (Ảnh minh họa)

Những nguyên tắc khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

- Uống viên đầu tiên của vỉ thuốc vào ngày đầu tiên thấy kinh

- Uống đều đặn hàng ngày vào một giờ cố định để thuốc phát huy tối đa tác dụng. Lưu ý rằng thuốc tránh thai hàng ngày chưa có tác dụng trong 7 ngày đầu.

- Tuyệt đối không quên thuốc, nếu quên cần bổ sung lại ngay theo nguyên tắc quên thuốc bởi chỉ cần quên một viên là trứng có thể rụng và làm tổ.

- Khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.

Nguyên tắc cần biết khi quên uống thuốc

Khi quên uống thuốc tránh thai hàng này, các bạn nên:

- Quên 1 viên: Khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh quan hệ hoặc nếu quan hệ thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

 
- Quên 2 viên: Uống bù ngay 2 viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ bình thường. Nếu có quan hệ tình dục, bạn nên dùng bào sao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc

- Quên 3 viên: Bạn bỏ vỉ thuốc đang uống đi và bắt đầu uống vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh quan hệ hoặc dùng bao cao su nếu quan hệ.

Cách uống thuốc ngừa thai khẩn cấp

Loại thuốc tránh thai này cũng tương tự như thuốc viên tránh thai hàng ngày, nó có chứa hormone nữ progestin hormone. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên ngay lập tức nó có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, tránh dẫn tới thụ thai. Một số nhà khoa học cho rằng có thể xem thuốc tránh thai khẩn cấp như một loại thuốc phá thai.

Cách uống những loại thuốc tránh thai thông dụng để hiệu quả nhất - Ảnh 2
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng có hiệu quả cao. (Ảnh minh họa)

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 36 giờ

Nếu dùng loại thuốc tránh thai khẩn cấp 36 giờ thì bạn cần uống thuốc trong vòng 36 giờ sau khi có quan hệ tình dục mà không biện pháp bảo vệ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 72 giờ

- Loại 1 viên: Uống 1 viên duy nhất trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục, uống càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao.

Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

- Loại 2 viên: Uống viên đầu tiên sớm nhất trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12 giờ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120 giờ

Đối với thuốc viên tránh thai 120 giờ, chị em có thể uống sau 120 giờ khi giao hợp. Để đạt hiệu quả cao nhất, nên uống càng gần thời điểm quan hệ tình dục càng tốt vì lúc đó khả năng tránh thai cao. Thuốc có tác dụng tránh thai trong vòng 5 ngày.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

+ Không uống thuốc quá muộn sau khi có quan hệ không được bảo vệ, càng uống xa thời điềm giao hợp hiệu quả của thuốc càng giảm.

+ Nếu bạn đang sử dụng thuốc an thần, thuốc hạ sốt, thuốc điều trị bệnh lao, thuốc chống đông máu, thuốc nhuận tràng... thì nên cân nhắc kỹ trước khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp.

+ Trong 1 tháng không nên dùng quá 2 lần vì càng dùng nhiều thì hiệu quả càng giảm.

+ Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần uống bù. Nhất thiết phải uống đủ 2 liều mới có tác dụng (với loại 2 viên).

Cách uống những loại thuốc tránh thai thông dụng để hiệu quả nhất - Ảnh 3
Uống thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,... (Ảnh minh họa)

+ Không dùng viên tránh thai khẩn cấp khi có thai hoặc bị dị ứng với thuốc tránh thai.

+ Với trường hợp sử dụng thuốc viên tránh thai 120 giờ mà vẫn có bầu thì buộc phải bỏ thai vì nguy cơ bị dị dạng bẩm sinh ở trẻ rất cao.

+ Khi muốn sử dụng sản phẩm thuốc tránh thai 120 giờ, chị em nên hỏi ý kiến từ bác sĩ bởi vì không phải ai cũng dùng được.

+ Thuốc tránh thai không thích hợp cho người hút thuốc và có các bệnh về máu.

Phụ nữ sau sinh mổ nên kiêng ăn gì?

Phụ nữ sau sinh mổ cần thực hiện chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng nhưng phải tuyệt đối kiêng các thực phẩm khiến vết thương lâu lành, mưng mủ hay tạo sẹo lồi gây mất thẩm mỹ.

TIN MỚI NHẤT