Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả

Sức khỏe mẹ bầu 10/11/2017 04:44

Có tới 30% phụ nữ mang thai từng bị nghẹt mũi mà không phải dị ứng hay bệnh nhiễm trùng. May mắn là, có nhiều cách trị nghẹt mũi cho bà bầu rất đơn giản mà lại hiệu quả.

Gần 30% phụ nữ gặp vấn đề về mũi trong thời gian mang thai. Mũi thường xuyên bị chảy nước, tắc nghẹt dù không phải vấn đề nghiêm trọng nhưng chắc chắn sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Vậy đâu là triệu chứng, nguyên nhân và cách trị nghẹt mũi cho bà bầu? 

Bà bầu bị nghẹt mũi do viêm mũi thai kỳ

Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả - Ảnh 1

Phần lớn các trường hợp bà bầu bị nghẹt mũi được xác định là viêm mũi thai kỳ. 

Viêm mũi thai kỳ có dấu hiệu tương tự như nghẹt mũi do cảm lạnh nhưng xảy ra do sự thay đổi hormone trong thai kỳ. Hàm lượng cao estrogen trong thời kỳ mang thai khiến các màng mũi bị sưng và đóng dịch nhầy. Chưa kể, lượng máu tăng trên toàn cơ thể khi mang thai làm sưng phù những mạch máu nhỏ trong màng mũi và khiến đường thở bị thu hẹp.

Các triệu chứng phổ biến của viêm mũi thai kỳ

- Nghẹt hoặc sổ mũi;

- Ho và hắt hơi liên tục;

- Ngứa mũi;

- Đôi khi ngứa hoặc hơi sưng vùng mắt;

- Chóng mặt và đau đầu.

Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả - Ảnh 2

Bị nghẹt mũi khiến mẹ bầu không thở được và mất ngủ. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân khác khiến bà bầu bị nghẹt mũi 

Một số nguyên nhân khác có thể khiến bà bầu bị nghẹt mũi có thể kể đến bao gồm: 

- Cảm lạnh: Nghẹt mũi kèm theo ho, hắt hơi, đau họng hoặc sốt thì có thể do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng. 

- Viêm xoang: Nếu bà bầu bị sốt, đau đầu, chảy nước mũi màu vàng xanh, không ngửi được mùi và đau trên hàm thì là do viêm xoang. 

- Dị ứng: Nếu bà bầu bị nghẹt mũi kèm theo chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mắt, tai hoặc cổ họng thì là do dị ứng.  

Cách chữa nghẹt mũi cho bà bầu

Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả - Ảnh 3 

Có một số biện pháp đơn giản để khắc phụ tình trạng nghẹt mũi ở bà bầu.

Hít hơi nước nóng 

Lấy một ít nước nóng vào bát, nhúng khăn lông vào bát nước, vắt nhẹ rồi đắp khăn lên mặt. Hít hơi nước nóng một lát sẽ giúp bà bầu giảm nghẹt mũi, thở dễ dàng hơn.

Súc miệng bằng nước muối

Khi súc miệng bằng nước muối mẹ có thể làm giảm sự đau rát nếu cổ họng bị viêm. Mẹ bầu nên súc miệng vài lần mỗi ngày với nước ấm pha muối hoặc nước muối sinh lý. 

Nằm gối cao khi ngủ

Nằm gối cao khi ngủ giúp cho mẹ đỡ nghẹt mũi và dễ thở hơn. Giấc ngủ ngon hơn khiến cho sức khỏe của mẹ nhanh chóng được hồi phục.

Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả - Ảnh 4

Kê gối cao khi ngủ giúp mẹ bầu thoải mái hơn khi bị nghẹt mũi. (Ảnh minh họa)

Thoa sáp dưỡng ẩm 

Bị viêm mũi sẽ khiến mũi mẹ bầu trở nên khô và nóng rát. Thoa một ít kem dưỡng ẩm sẽ khiến mẹ bầu thoải mái, dễ chịu hơn. 

Bổ sung vitamin C và kẽm

Vitamin C và kẽm là hai dưỡng chất góp phần tích cực nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Mẹ có thể dùng hỗn hợp chanh mật ong để cung cấp vitamin C và trị bệnh viêm họng khi bị cảm cúm. Tắc chưng đường phèn cũng là bài thuốc dựa trên nguyên tắc bổ sung này, có lợi cho mẹ bầu.

Với kẽm thì ngoài cung cấp thông qua thức ăn, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn uống viên bổ sung.

Ngoài ra mẹ bầu có thể tham khảo một số cách chữa nghẹt mũi dân gian từ các loại thực phẩm quen thuộc sau: 

- Tỏi: Có tác dụng chữa cúm hiệu quả, tỏi có khả năng diệt khuẩn, sát trùng và chống viêm nhiễm. Hằng ngày, mẹ bầu giã tỏi và xông mũi bằng cách ngửi nhiều lần, nhưng tốt nhất vẫn là ăn trực tiếp. 

Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả - Ảnh 5

Tỏi là gia vị tự nhiên thường được dùng để chữa nghẹt mũi cho bà bầu. (Ảnh minh họa)

- Rau kinh giời, lá tía tô: Hai loại lá này cực tốt trong việc chữa cảm cúm nhờ vị cay, tính ấm. Cách thực hiện rất đơn giản: Cho một nắm kinh giới, một nắm tía tô sắc lấy nước uống. Sau khi uống, mẹ bầu nên ăn thêm cháo và giữ ấm cho cơ thể.

- Hành: Với tính sát khuẩn mạnh, hành là vị thuốc giúp trị cảm hiệu quả và cũng là nguyên liệu chống động thai. Mẹ bầu có thể nấu cháo gạo tẻ, cho thêm nhiều hành, ăn nóng và giữ ấm cơ thể. Ngoài cháo, mẹ có thể cho hành vào trứng gà kèm kinh giới, tía tô để chiên hoặc hấp.

Tóm lại, trên đây là tổng hợp các cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả tại nhà. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc.

Cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh giúp bé dễ thở, ăn ngon ngủ tốt

Cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả nhất đó là làm sạch đường thở và không khí xung quanh bé sinh sống.

TIN MỚI NHẤT