Cách kiểm tra buồng trứng còn khỏe mạnh không, mẹ nào chuẩn bị có bầu thì đọc ngay

Mẹ bầu 06/12/2017 04:18

Như tất cả các bộ phận trên cơ thể, buồng trứng cũng có tuổi và bị lão hóa. Dưới đây là cách kiểm tra buồng trứng có khỏe mạnh không chị em nào cũng cần biết, nhất là các mẹ chuẩn bị mang bầu.

Cách kiểm tra chất lượng trứng ở phụ nữ để thụ thai sẽ cho biết chất lượng trứng mạnh hay yếu đều ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của các cặp vợ chồng. Để nâng cao khả năng thụ thai khi đang muốn có con nhanh thì các mẹ bầu tương lai cần phải kiểm tra chất lượng trứng của mình để kịp thời phát hiện những nguy cơ có cách khắc phục hiệu quả.

Cách kiểm tra buồng trứng còn khỏe mạnh không, mẹ nào chuẩn bị có bầu thì đọc ngay - Ảnh 1
 
Suy buồng trứng sớm là gì?

Buồng trứng phụ nữ bình thường sẽ rụng 1 trứng trong 1 tháng. Trong cuộc đời người phụ nữ, buồng trứng có thể rụng đến 400 trứng. Buồng trứng không thể rụng trứng sẽ dẫn đến vô sinh. Chứng viêm, giảm tiết hormone, có thể dẫn đến rối loạn chức năng buồng trứng và thậm chí suy buồng trứng sớm. Một số phụ nữ khoảng 30 tuổi đã bị giảm nang trứng dẫn đến không thể rụng trứng.

Chất nhầy cổ tử cung

Chất nhầy cổ tử cung chính là dấu hiệu cho thấy hoạt động của buồng trứng có khỏe mạnh hay không. Hầu hết các chấy nhầy trên đồ lót của chị em đều là chất nhầy cổ tử cung, hay còn gọi là glycoprotein. Chất nhầy này bị thay đổi bởi lượng estrogen trong cơ thể.

Buồng trứng khỏe mạnh

Thông thường các buồng trứng khỏe mạnh thường bài tiết ra chất nhầy cổ tử cung dẻo, trong suốt, không có tạp chất hay không có mùi lạ.

Dấu hiệu suy buồng trứng sớm

1. Kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh nguyệt ít, thời gian kinh nguyệt ngắn hoặc thậm chí vô kinh

 
2. Da khô, thiếu đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn

3. Tóc, lông nách, lông mu rụng đáng kể

4. Khả năng tiết dịch của âm đạo giảm, có cảm giác đau đớn khi quan hệ

5. Căng thẳng liên tục, mất ngủ, hay quên, suy nghĩ quá mức.

Để buồng trứng khỏe mạnh, chị em nên chú ý những điều sau đây:

- Bổ sung sắt trong những ngày "đèn đỏ": Trong những ngày “đèn đỏ”, cơ thể có thể mất đi một lượng lớn nguyên tố sắt mà sắt lại bổ sung dinh dưỡng cho buồng trứng. Do đó, trong thời gian này, chị em nên ăn nhiều rau và những thực phẩm giàu sắt như nội tạng động vật để giúp buồng trứng khỏe mạnh hơn.

- Bổ sung sản phẩm từ đậu nành: Protein thực vật có trong đậu nành giúp buồng trứng khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày ăn một miếng đậu phụ nhỏ là đủ vì nạp quá nhiều protein thực phẩm, đồng thời gia tăng gánh nặng cho thận. Tuy nhiên, ăn đậu phụ luộc sẽ tốt hơn đậu phụ rán bởi vì trong dầu ăn dùng để rán đậu có chứa các axit béo không bão hòa, sẽ phá hủy hoạt tính của protein thực vật, làm giảm tác dụng của protein.

- Hạn chế dùng thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau gây ức chế thần kinh não, uống trong thời gian dài sẽ làm “mê hoặc” trung khu não, tốc độ “ra chỉ thị” của não tới buồng trứng chậm, hoạt tính của buồng trứng cũng suy giảm theo.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh bị ảnh hưởng bởi các bức xạ máy tính vì bức xạ máy tính sẽ ảnh hưởng tới chất lượng buồng trứng, nhất là khi bạn sử dụng gần vùng bụng. Bức xạ máy tính bảng ít hơn rất nhiều so với máy tính để bàn, muốn tránh tối đa bức xạ máy tính, cách tốt nhất là nạp điện tốt cho máy tính bảng, rút nguồn điện, dùng pin để làm việc.

Ung thư buồng trứng: Đọc ngay bài viết này để chấm dứt tình cảnh phát hiện bệnh nhưng không còn kịp cứu chữa

Đây là những dấu hiệu giúp bạn phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm, nhờ đó mà khả năng điều trị thành công sẽ cao hơn, giảm thiểu những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

TIN MỚI NHẤT