Bức ảnh chứng minh tại sao phụ nữ cần nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất 4 - 6 tuần sau khi sinh

Mẹ bầu 06/05/2018 13:30

Tổn thương mà người phụ nữ phải trải qua trong quá trình sinh nở khi được minh họa bằng hình ảnh hẳn sẽ khiến không ít người phải giật mình.

Sinh con là một trải nghiệm tuyệt vời nhưng không hề dễ dàng trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Không chỉ trải qua những cơn đau tột cùng trong quá trình sinh nở, người phụ nữ còn cần thêm vài tuần sau sinh để phục hồi lại sức khỏe. Và mới đây trên trang Facebook Labor of Love, một tài khoản đã đăng tải bức ảnh một chiếc đĩa để mô tả một cách chân thực nhất tổn thương mà người phụ nữ phải trải qua khi sinh nở. Đến nay, bức ảnh đã nhận được 6 nghìn lượt yêu thích và hơn 14 nghìn lượt chia sẻ và hàng nghìn lượt bình luận.

Bức ảnh chứng minh tại sao phụ nữ cần nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất 4 - 6 tuần sau khi sinh - Ảnh 1
Vết thương này có đường kính tương đương đường kính một chiếc đĩa ăn tối và phải mất ít nhất 4 đến 6 tuần mới có thể phục hồi hoàn toàn.

Sau khi em bé chào đời, người mẹ sẽ bị tổn thương ở bên trong tử cung. Vết thương này có đường kính tương đương đường kính một chiếc đĩa ăn tối. Bạn có tin được rằng nhau thai có đường kính trung bình bằng tương đương với đường kính của một chiếc đĩa 22 cm? Nhau thai chính là bộ phận nối dây rốn của bé với thành tử cung của mẹ, có tác dụng trao đổi dưỡng chất, oxy và ngăn ngừa vi khuẩn có hại từ mẹ sang con.

Vào thời điểm sinh, nhau thai có thể nặng tới hơn 1 kg. Các bà mẹ được khuyên nên nghỉ ngơi và làm việc nhẹ nhàng ít nhất trong 4 đến 6 tuần sau sinh thì cơ thể mới có thể phục hồi hoàn toàn. Nguyên nhân được đưa ra là sau khi em bé chào đời, người mẹ sẽ bị tổn thương ở bên trong tử cung, nơi mà nhau thai được gắn vào.

Một số chuyên gia cho rằng phụ nữ cần cả năm để hồi phục sau khi sinh con. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ thậm chí không nhận được 12 tuần nghỉ thai sản. Mặc dù rất mệt mỏi và đau đớn sau sinh, nhưng nhiều người phụ nữ vẫn phải cố gắng đứng dậy và làm việc nhà càng sớm càng tốt. Thật không may là điều này lại đúng với rất nhiều chị em. Có rất nhiều lý do nhưng đa số là vì họ còn có những đứa con khác cần chăm sóc hoặc không có người thân ở gần để giúp đỡ họ.

Ngay cả đối với những phụ nữ sinh con mà không hề có biến chứng gì thì cũng nên nghỉ ngơi nhiều hơn họ nghĩ. Kể cả những phụ nữ sinh thường và cảm thấy rất ổn sau sinh thì họ vẫn cần chăm sóc bản thân và không làm những việc quá sức trong những tuần đầu sau sinh. Hãy để chồng, những người thân, bạn bè giúp đỡ mình trong thời gian này và hãy dành thời gian để nghỉ ngơi sau sinh đúng theo câu “một tuần trên giường, một tuần quanh giường và 2 tuần xung quanh nhà”.

Bức ảnh chứng minh tại sao phụ nữ cần nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất 4 - 6 tuần sau khi sinh - Ảnh 2

 Ngay cả đối với những phụ nữ sinh con mà không hề có biến chứng gì thì cũng nên nghỉ ngơi nhiều hơn họ nghĩ (Ảnh minh họa).

 

Một thực tế rất đáng buồn là chưa đến 20% lao động ở Mỹ được trả lương trong thời kỳ thai sản. Và đối với những cặp đồng tính, người phụ nữ sinh con có thể không nhận được bất kỳ khoản tiền nào trong thời kỳ sinh con. Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất mà không bị bắt buộc phải trả tiền cho các bà mẹ nghỉ sinh con. Đối với những nhân viên có trình độ và làm toàn thời gian thì số tiền nghỉ thai sản được trả là khoảng 4 tuần làm việc. Và đối với những phụ nữ làm việc bán thời gian hoặc không làm việc cho các công ty có chế độ sau sinh lớn như Apple hay Stabucks thì trung bình các bà mẹ sẽ phải quay lại làm việc sau khoảng 10 ngày sau sinh. Điều này nghe thật là kinh khủng khi chúng ta nghĩ tới vết thương lớn mà họ đang phải chịu.

Hình ảnh chiếc đĩa mà trang Labor of love đăng tải có ý nghĩa hơn cả nghìn từ, đó chính là lời nhắc nhở sinh động nhất về những tổn thương mà những người phụ nữ phải trải qua sau khi sinh con. Nó khuyến khích phụ nữ yêu cầu sự giúp đỡ từ những người thân trong những tuần đầu sau sinh và nhắc nhở họ phải “lắng nghe cơ thể và tự chăm sóc bản thân”. Có như vậy, những vết thương mới có thời gian để lành hoàn toàn và không làm ảnh hưởng tới sức khỏe về sau của các bà mẹ.

Ăn gì lợi sữa sau sinh mổ?

Nhiều chị em băn khoăn không biết ăn gì lợi sữa sau sinh mổ để vừa đảm bảo nguồn sữa mẹ cho bé yêu, vừa giúp vết mổ sớm bình phục.

TIN MỚI NHẤT