Bổ sung vitamin khi mang bầu: Mẹ dùng không đúng cách chẳng khác gì hại con

Mẹ bầu 25/01/2018 13:00

Bác sĩ Diêm Thị Thanh Thủy cho biết: "Theo khuyến cáo của tổ chức y tế Thế giới, bà bầu chỉ nên dùng 3 loại duy nhất để bổ sung đó là Acid folic, sắt và canxi".

Bất cứ người mẹ nào khi mang thai cũng luôn tìm hiểu về các dưỡng chất cần thiết cho con và cố gắng ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý để con luôn được khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Do đó, việc bổ sung các vitamin cũng được các mẹ bầu quan tâm.

Tuy nhiên, những ngày qua, thông tin liên quan đến việc bé gái 19 tháng tuổi chưa biết lẫy vì sai lầm từ thời kỳ mang bầu của mẹ khiến rất nhiều mẹ bầu hoang mang. Theo đó, nguyên nhân được cho là do mẹ bệnh nhi bổ sung quá nhiều vitamin D và canxi khi mang thai nên bé sinh ra hộp sọ quá bé, thóp đã liền kín sớm, não không phát triển được.

Để trao đổi rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi  đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ chuyên khoa II Diêm Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa khám sản tự nguyện, Bệnh viện phụ sản Hà Nội. 

Bổ sung vitamin khi mang bầu: Mẹ dùng không đúng cách chẳng khác gì hại con - Ảnh 1
Bác sĩ Diêm Thị Thanh Thủy (bệnh viện Phụ sản Hà Nội).

Vitamin D không làm em bé bị bại não

Vitamin D rất quan trọng với sức khỏe của mẹ và bé, vì thế mà nhiều bà mẹ đã tự ý bổ sung những viên vitamin D cho mình nhưng điều này không nên khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Vitamin D thiếu cũng không được mà thừa cũng không hề tốt. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự thiếu hụt vitamin D ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến điểm số phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ trong tương lai. Còn nếu thừa vitamin D sẽ khiến mẹ bầu bị buồn nôn, choáng váng, đau bụng, đi ngoài, sỏi thận, cao huyết áp...

Bổ sung vitamin khi mang bầu: Mẹ dùng không đúng cách chẳng khác gì hại con - Ảnh 2
Theo bác sĩ Thủy, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy mẹ bổ sung thừa vitamin D trong thai kì dẫn đến con bị bại não. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa II Diêm Thị Thanh Thủy cho biết: “Chưa có một bằng chứng hay một nghiên cứu nào cho thấy mối liên quan giữa bại não và vitamin D, canxi thừa thì thải ra và lắng cặn vào thận, nên bản thân canxi không có vấn đề gì cả, phải dùng liều rất cao thì mới có thể thừa được. Nếu thừa vitamin D thì sẽ gây rối loạn thần kinh thực vật, nhiều khi bà mẹ bồn chồn, mất ngủ, nhưng sau đó sẽ tự đào thải, không ảnh hưởng gì đến em bé”

Theo bác sĩ Thủy thì bại não chủ yếu do do chấn thương khi đẻ, hoặc do một số bệnh di truyền như não bé gây cho não không phát triển được.

Chỉ dùng 3 loại duy nhất để bổ sung

Bác sĩ Diêm Thị Thanh Thủy cho biết theo khuyến cáo của tổ chức y tế Thế giới, bà bầu chỉ cần bổ sung 3 loại vitamin duy nhất. Thứ nhất là acid folic, phải dùng trước khi có thai bởi vì nó có tác dụng sớm, nhất là từ 28 ngày sau khi thụ thai thì nó đã tác dụng với hệ thần kinh. Sau đó dùng suốt trong quá trình thai nghén vì acid folic có tác dụng chống dị tật thần kinh, chống thiếu máu.

Thứ hai là dùng sắt để chống thiếu máu, tốt nhất bà bầu nên xét nghiệm Feritin, nếu thiếu thì mới dùng, khi dùng thừa sắt thì đạt hắc tố da chứ không hẳn là đã tốt. Thứ ba là dùng canxi, nhưng canxi chỉ dùng sau tuần 20, không dùng trước 20 tuần, và chỉ dùng khi thiếu canxi như chuột rút, tê chân tay chứ bình thường cũng không nên dùng.

Bổ sung vitamin khi mang bầu: Mẹ dùng không đúng cách chẳng khác gì hại con - Ảnh 3
Bà bầu bổ sung bất kì loại thuốc bổ hay vitamin nào cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước. (Ảnh minh họa)

"Ngoài ra, mẹ bầu không nên dùng thêm thứ gì khác, tất cả các loại thực phẩm chức năng cho mẹ và bé đều không tốt, nó có những cái sai lầm mà hiện tại có rất nhiều dị tật bẩm sinh nhất là bẩm sinh về tim, bẩm sinh về các rối loạn chức năng của em bé, ví dụ như tự kỉ, rối loạn chuyển hóa, hệ lụy là từ những thực phẩm chức năng mang lại khi mang thai. Thế nên chỉ nên dùng ba chất trên, còn không nên dùng bất cứ một thứ gì cho em bé”, bác sĩ Thủy cho biết thêm. 

Bên cạnh đó, bác sĩ Thủy cũng cho rằng phụ nữ bây giờ vừa mới có thai đã uống sắt, canxi mà không có chỉ định của bác sĩ. Không có một loại thuốc nào là tốt tuyệt đối cho thai kỳ, tất cả đều có tính 2 mặt nên chỉ dùng các thuốc thiết yếu. Cách an toàn hơn cả, bà bầu nên bổ sung cho mình các loại vitamin này qua thực phẩm. Tuy nhiên cũng cần chú ý không được ăn nhiều đường, hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều đường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và con vì khi có thai dễ bị rối loạn chuyển hóa đường gây tiểu đường thai kỳ. Mỗi ngày nên ăn 3 bữa chính thêm 1 bữa phụ, nên uống sữa tươi không đường thay thế cho các loại sữa bà bầu chứa nhiều đường.

Tìm hiểu bà bầu uống sắt và canxi như thế nào?

Sắt và Canxi là 2 nguyên tố quan trọng, đóng vai trò thiết yếu duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Vì thế, bà bầu uống sắt và Canxi như thế nào đúng cách, đúng liều lượng để giúp mẹ khỏe mạnh và trẻ phát triển toàn diện là điều cần được quan tâm hơn cả.

TIN MỚI NHẤT