Bí quyết để vết mổ sau sinh đẹp không tì vết, các mẹ nhất định phải biết

Mẹ bầu 24/05/2018 06:55

Phụ nữ sinh mổ luôn lo lắng vì vết mổ sẽ không bao giờ mất đi. Nhưng từ bây giờ, các mẹ không phải suy nghĩ nhiều về vấn đề đấy nữa nhé. Chỉ cần chú ý những điều dưới đây là có thể xóa bay, không để lại dấu vết gì nữa rồi

Khi chị em phụ nữ không thể sinh thường, các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp mổ đẻ với vết rạch sâu và dài trên bụng để đưa em bé ra ngoài an toàn và nhanh chóng. Tuỳ theo cơ địa và cách chăm sóc cơ thể sau sinh sẽ quyết định đến việc vết sẹo có bị lồi hay không. Tuy nhiên, để phòng tránh sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cho cơ thể, chị em phụ nữ có thể chú ý đến những cách chăm sóc cơ thể ngay từ khi sinh xong.

1. Sát khuẩn hàng ngày sau sinh

Ngoài việc vệ sinh vết mổ hằng ngày bằng dung dịch sát trùng đến khi lành hẳn, mẹ sau sinh dù cơ thể còn rất yếu ớt cũng cần chú ý đến vấn đề thẩm mỹ vết mổ. Theo ViệnDa liễuHoa Kỳ, việc làm giảm thiệt hại xảy ra với vết mổ sẽ giúp giảm tốt đa nguy cơ nhiễm trùng cũng như giảm kích thước sẹo đáng kể trong thời gian sau sinh.

Vì thế, ngay từ khi sinh xong, sản phụ có thể bôi kem có chứa kháng sinh sau khi lau vết rạch bằng dung dịch sát trùng để ngăn ngừa vi khuẩn gây hại lây nhiễm vào vào vết rạch.

2. Chăm sóc vùng sẹo bằng cách dưỡng da

Kem dưỡng da theo chỉ định của bác sĩ

Từ 2 đến 6 tuần sau sinh, sản phụ nên sử dụng kem dưỡng da đặc trị để điều trị giảm các dấu hiệu của sẹo.Cách sử dụngkem dưỡng có thể làm chậm quá trình sản xuất collagen trong các vết sẹo, làm vết sẹo mờ dần và nhỏ dần, tránh việc làm mô sẹo chồng lên vùng bị tổn thương và ngày càng lan rộng làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Nghệ và dầu dừa

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm kem dưỡng da theo chỉ định của bác sĩ, các chị em phụ nữ sau sinh có thể chủ động sử dụng các nguyên liệu dưỡng da lành tính từ tự nhiên. Sau khi vết sẹo lành, cách đơn giản và hiệu quả nhất đó là dùng nghệ tươi ép lấy nước bôi lên vết mổ 2 – 3 lần/ ngày.

Vùng xung quanh vết sẹo có thể bôi thêm dầu dừa để da được đàn hồi, trở lại trạng thái ban đầu nhanh hơn. Hầu hết những thành phần từ nguyên liệu tự nhiên đều lành tính và chứa nhiều chất có lợi cho quá trình tái tạo da, liền sẹo.

Bí quyết để vết mổ sau sinh đẹp không tì vết, các mẹ nhất định phải biết - Ảnh 1

Chiết xuất từ hành tây

Bạn có thể thực hiện chiết xuất hành tây dễ dàng tại nhà bằng cách ép củ hành tây lấy nước, dùng bông vo tròn hoặc tăm bông để thấm nước chiết lên phần vết mổ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước chiết từ củ hành tây không chỉ giúp hạn chế sẹo lồi và còn cải thiện màu sắc của vết sẹo.

Bí quyết để vết mổ sau sinh đẹp không tì vết, các mẹ nhất định phải biết - Ảnh 2

Mật ong giúp vết mổ nhanh lành

Mật ong nguyên chất luôn có chứa kháng sinh tự nhiên và có khả năng làm giảm thiểu kích thước của vết sẹo. Mật ong còn có thể chữa lành vết loét trên da, vết bỏng hay nhiễm trùng thông thường.

Kem dưỡng da từ quả bơ có thể được sử dụng làm lành và mờ vết sẹo mổ sau sinh hiệu quả bởi trong bơ có chất làm mềm và ẩm da.

Bí quyết để vết mổ sau sinh đẹp không tì vết, các mẹ nhất định phải biết - Ảnh 3

Vitamin E

Vitamin E được sử dụng khá phổ biến trong việc chữa lành và giảm thiểu sẹo lồi sau sinh. Vitamin E có chứa chất chống oxy hoá mạnh mẽ và đã đuọc chứng minh có thể làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ các động mạch, giảm cholesterol và giúp chống bệnh tim. Bạn có thể bôi trực tiếp vitamin E lên vùng sẹo hoặc sử dụng viên uống để hỗ trợ quá trình điều trị sẹo sau sinh.

Bí quyết để vết mổ sau sinh đẹp không tì vết, các mẹ nhất định phải biết - Ảnh 4

Nha đam

Nha đam là một trong những nguyên liệu tự nhiên có chứa chất dưỡng ẩm mạnh nhất. Cắt lá nha đam lấy nước bên trong bôi trực tiếp lên vùng bụng và vùng có vết rạch để da có cơ hội cao nhất của việc hấp thụ độ ẩm, chất dưỡng da và chống viêm, giảm tấy đỏ và lồi lên của sẹo.

Bí quyết để vết mổ sau sinh đẹp không tì vết, các mẹ nhất định phải biết - Ảnh 5

 3. Chú ý chế độ ăn uống

Vết sẹo có thể hình thành và có kích thước lớn dần sau 3 – 6 tháng từ khi sinh con. Vì vậy, chế độ ăn uống là yếu tố không kém phần quan trọng giúp ngăn ngừa sẹo lồi sau sinh.

Những thực phẩm giúp nhanh lành vết thương như thịt nạc, cá, các loại đậu… cần được bổ sung đều đặn trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ giúp vừa cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể vừa tránh việc làm tổn hại đến vùng bụng và vết mổ sau sinh do ăn quá no. Ăn no sẽ dễ dần đến tình trạng đầy bụng, làm tăng lưu lượng máu tạo điều kiện cho sẹo bị lồi lên nhanh chóng.

Bên cạnh đó, cần bổ sung các vitamin nhóm B, C giúp chữa lành da và hỗ trợ tích cực trong việc hình thành tế bào mới, làm vết thương mau lành hơn.

Tránh những thực phẩm kích ứng vết mổ gây ngứa và tăng nguy cơ bị sẹo lồi như đồ nếp, đồ cay nóng, da gà, rau muống…

Ngoài việc chăm sóc con sau sinh, người mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp của mình. Một vàimẹonhỏ trong bài viết sẽ là hành trang vô cùng quan trọng để chị em phụ nữ có thể tự tin làm đẹp. Vết mổ sau sinh sẽ chỉ mờ như đường chỉ dưới da nếu bạn chịu khó chăm sóc da và quan tâm đến chế độ ăn uống ngay từ khi sinh xong.

Trầm cảm sau sinh: Cần làm gì để chiến đấu với sự cô đơn tàn khốc này

Mang thai và sinh nở là một quá trình mệt mỏi và áp lực. Nhiều phụ nữ phải tự đối diện với chứng trầm cảm sau sinh mà thậm chí chồng và gia đình không hề hay biết.

TIN MỚI NHẤT