Bà bầu tháng cuối thai có nên uống canxi không?

Mẹ bầu 28/03/2018 13:24

Tháng cuối thai kỳ có nên uống canxi hay không vẫn là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu.

Canxi là một trong những dưỡng chất quan trọng đối với mẹ bầu. Trong giai đoạn mang thai, nhu cầu canxi của cơ thể lại càng tăng cao để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi. Nếu cơ thể người mẹ bị thiếu canxi thì thai nhi sẽ có nguy cơ cao gặp phải một số vấn đề như chậm phát triển, còi xương bẩm sinh…

Tuy nhiên, việc bổ sung canxi như thế nào là tốt nhất, không phải mẹ bầu nào cũng biết. Nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu tháng cuối thai kỳ có nên uống canxi không bởi thông tin về hiện tượng vôi hóa nhau thai (Canxi hóa bánh nhau thai) khiến các mẹ vô cùng lo ngại.

Trước vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng việc bổ sung canxi cho mẹ bầu là cần thiết và nên kéo dài trong suốt thai kỳ cho đến tận sau khi sinh 1 tháng để bé yêu phát triển khỏe mạnh. Việc vôi hóa bánh nhau không có nghĩa là do uống canxi vào những tuần cuối của thai kỳ. Ở tháng cuối, chỉ cần thai phụ bổ sung lượng canxi theo đúng chỉ định của bác sĩ thì hoàn toàn có thể yên tâm về cả sức khỏe của mẹ và bé.

Hiện tượng vôi hóa bánh nhau là gì?

Vôi hóa bánh nhau là hiện tượng lắng đọng canxi giữa bánh nhau và cơ tử cung chỉ xuất hiện ở những thai gần đủ tháng. Hiện tượng này chỉ nói lên sự trưởng thành của thai nhi chứ không có nghĩa là bánh nhau bị thoái hóa như lời đồn đại.

Bà bầu tháng cuối thai có nên uống canxi không?  - Ảnh 1
Nếu bị vôi hóa bánh nhau sớm, mẹ cần được bác sĩ theo dõi thường xuyên. (Ảnh minh họa)

Được biết, mức độ vôi hóa của nhau thai được chia làm 3 cấp độ, độ trưởng thành cao nhất của nhau thai là độ 3. Khi khám sức khỏe thai nhi định kì, nếu bác sĩ kiểm tra thấy nhau thai vôi hóa độ 3 thì tức là chức năng phổi của bé đã bắt đầu hoàn thiện. Đặc biệt, các bà bầu cần lưu ý rằng nếu thai dưới 33 tuần tuổi mà bị vôi hóa nhau thai cấp độ 2 hoặc 3 thì mẹ cần đi khám thai thường xuyên.

Do đó, các mẹ bầu không nên ngừng uống canxi ở tuần 37-38 của thai kỳ, thay vào đó hãy cố gắng bổ sung thường xuyên với liều lượng thích hợp. Vậy tháng cuối thai phụ nên uống bao nhiêu canxi là chuẩn nhất?

Uống bao nhiêu canxi trong tháng cuối?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trong suốt quá trình mang thai, hàng ngày mẹ bầu nên bổ sung 1.200-1.500mg canxi (chia làm 3 lần uống trong các bữa ăn) để đảm bảo cho bé phát triển bình thường và khỏe mạnh. Nếu cơ thể hấp thu một lượng lớn canxi, vượt quá 2.500mg/ngày có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Đến những tuần cuối của thai kì, mẹ chỉ nên cung cấp một lượng từ 150-450mg canxi. Đây là lượng canxi thích hợp trong tháng “nước rút” trước khi chào đón bé yêu ra đời.

Bà bầu tháng cuối thai có nên uống canxi không?  - Ảnh 2
Mẹ có thể bổ sung canxi qua sữa và các loại thực phẩm thay vì uống viên nang canxi. (Ảnh minh họa)

Lưu ý cho mẹ bầu khi uống canxi

Để đảm bảo uống canxi tốt cho mẹ và bé thì mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

- Hạn chế tiêu thụ nước ngọt có ga, cà phê và các thực phẩm có chứa quá nhiều acid photphoric.

- Khi chế biến món ăn, bà bầu hạn chế cho thêm muối vì nó ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, đồng thời làm hao hụt lượng canxi qua đường bài tiết.

- Không nạp quá nhiều đồ ăn có chứa hàm lượng chất béo cao.

- Thai phụ bị tiền sản giật, huyết áp cao (cần hạn chế muối natri) thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri.

- Khi bổ sung viên nang vitamin canxi, bà bầu tốt nhất uống sau bữa sáng 1 tiếng đồng hồ, vào buổi tối không lên uống canxi.

- Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả.

Mẹ suýt mất con vì chủ quan bỏ qua triệu chứng ngứa trong thai kỳ

Khi bị ngứa ngáy, Christina đã nghĩ rằng đó là biểu hiện bình thường khi mang bầu. Thế nhưng, hóa ra đây lại là dấu hiệu của một chứng bệnh thai kì cực kì nguy hiểm, dễ gây ra sinh non và thai chết lưu.

TIN MỚI NHẤT