Bà bầu bị đau bụng lâm râm có sao không?

Mẹ bầu 02/01/2018 13:02

Đau bụng lâm râm tuy không nguy hiểm đến mức sảy thai hoặc sinh non những nó ảnh hưởng tới sức khỏe của các mẹ bầu và thai nhi.

Nguyên nhân bà bầu bị đau bụng lâm râm

Trong thời kỳ đầu mang thai, không ít mẹ bầu cảm thấy đau lâm râm ở vùng bụng. Nhiều chị em cho rằng đây là dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo nguy cơ sảy thai cao. Tuy nhiên, tình trạng đau bụng khi mang thai tháng đầu bình thường hay bất thường là tùy thuộc vào cơ địa và các yếu tố đi kèm.

Nguyên nhân đau bụng lâm râm khi mang thai một phần cũng do thai phụ quá lo lắng hay căng thẳng. Ngoài ra, do thai nhi đã lớn nên chèn vào vùng xương chậu, thường xuyên đạp gây tức hoặc đau bụng.

Tuy nhiên, mẹ không nên quá chủ quan, khi thấy những biểu hiện bất thường kèm với các cơn đau nhói thì cần phải đi khám và theo dõi vì rất có thể đó là dấu hiệu sinh non, bong thai nhau, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Bà bầu bị đau bụng lâm râm có sao không? - Ảnh 1
Tâm trạng lo lắng là nguyên nhân gây đau bụng lâm râm ở bà bầu

Bà bầu bị đau bụng lâm râm có sao không?

Theo các chuyên gia hiện tượng đau bụng lâm râm khi mang thai vào tháng đầu là hoàn toàn bình thường. Đây là dấu hiệu cho biết thai đang làm tổ. Đặc biệt, trong những tuần đầu, mẹ bầu sẽ có cảm giác tưng tức càng rõ rệt hơn, khi thai đang tìm cách bám vào tử cung. Ngoài ra,ốm nghén cũng gây ra triệu chứng đau bụng dưới.

Thông thường, tình trạng đau bụng lâm râm khi mang thai này kéo dài âm ỉ khoảng 2-3 ngày, đau không tăng lên và thường có xu hướng giảm đi.

Bà bầu bị đau bụng lâm râm có sao không? - Ảnh 2
Đau bụng lâm râm ở bà bầu là hiện tượng thường gặp

Bước vào những tháng sau, khi thai lớn hơn, các mẹ bàu vẫn có thể xuất hiện cảm giác đau bụng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự căng cơ và dây chằng, bởi phải nâng đỡ tử cung đang ngày càng lớn. Thường các mẹ bầu hay cảm thấy đau bụng khi ho, hay những lúc ngồi xổm hoặc khi đứng dậy. Hơn nữa, cảm giác đau bụng lâm râm cũng xuất hiện vào tháng cuối trước sinh do dịch vị tăng, bị đầy bụng.

Những trường hợp bà bầu đau bụng lâm râm cần nhập viện
Mặc dù hiện tượng đau bụng lâm râm khi mang thai phần lớn là bình thường,tuy nhiên không phải nó không tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm, nhất là khi đi kèm những triệu chứng sau:

Mẹ bầu bị đau bụng dữ dội kèm theo tình trạng ra máu thâm đen lợn cợn như bã cà phê, buồn nôn, ói mửa, choáng váng, mệt mỏi, đi ngoài, suy kiệt do chảy máu trong, ngất xỉu. Tất cả những dấu hiệu này cảnh báo mang thai ngoài dạ con và cần hỗ trợ điều trị sớm.
Mang thai ngoài tử cung không chỉ phải thực hiện đình chỉ thai, mà còn có thể đe dọa tính mạng của người mẹ.

Những ngày này dù trời có lạnh đến mấy, mẹ bầu cũng đừng lười uống nước

Uống đủ nước mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

TIN MỚI NHẤT