Bà bầu ăn rau đắng được không?

Mẹ bầu 26/02/2018 06:30

Rau đắng được rất nhiều người yêu thích với vị đắng đặc trưng của nó. Ngoài ra, rau đắng còn có khả năng thanh nhiệt và giải độc rất tốt.

Rau đắng là gì?

Theo Organicfacts, rau đắng có tên khoa học là Bacopa monnieri. Loại thảo dược lâu đời này được sử dụng như một trong những thành phần chính trong các phương thuốc Ayuvedic của người Ấn Độ từ thời cổ xưa, cũng như y học truyền thống trên toàn thế giới. Ở nước ta, rau đắng có 2 loại là rau đắng đất và rau đắng biển. 

Bà bầu ăn rau đắng được không? - Ảnh 1

 Rau đắng là một vị thuốc có nhiều lợi ích cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

 

Rau đắng được coi là một vị thuốc từ thiên nhiên giúp tăng khả năng nhận thức, chống rối loạn nhận thức, giảm lo âu và căng thẳng, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện hệ tiêu hóa,... 

Bà bầu có được ăn rau đắng không?

Tuy rau đắng là một loại thực phẩm rất tốt nhưng nhiều bác sĩ cho rằng bà bầu không nên ăn quá nhiều loại rau này. 

Lương y Đinh Công Bảy, tổng thư ký hội Dược liệu TP.HCM cho biết, một số rau quả có vị đắng, tính mát, lạnh như khổ qua, rau má, atisô, rau đắng... thường có tác dụng thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc nên rất có ích cho cơ thể trong trường hợp cần giải nhiệt, giải độc. 

“Mặc dù những rau quả có vị đắng vừa kể rất tốt cho một số bệnh nhưng vì chúng có tính lạnh nên những người có thể trạng hàn, da thịt mát, hay bị lạnh bụng, thường đi tiêu lỏng nên hạn chế dùng khổ qua, rau má, rau đắng… trong khẩu phần ăn hàng ngày”, lương y Công Bảy nói.

Bà bầu ăn rau đắng được không? - Ảnh 2
Bà bầu ăn nhiều rau đắng có thể kích thích tử cung co bóp, gây sảy thai. (Ảnh minh họa)

ThS.BS Đào Thị Yến Phi, trưởng bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM chia sẻ thêm: “Những phụ nữ mang thai nên cẩn trọng với việc bổ sung các rau quả có chất đắng. Vì chất charatin trong loại thực phẩm này tuy có tác dụng hạ đường huyết, tốt cho người bị tiểu đường nhưng lại có nguy cơ làm thai phụ dễ bị sẩy thai, xuất huyết và co thắt tử cung”.

Bà bầu không nên ăn rau gì khác?

Ngoài rau đắng, có một số loại rau khác bà bầu cũng không nên ăn bởi chúng có thể khiến cơ thể mẹ mắc một số bệnh lý thai kỳ, khó sinh và thậm chí là đe dọa tới tính mạng của cả mẹ lẫn con.

1. Rau ngót

Bà bầu không nên ăn nhiều rau ngót vì trong loại rau này có chứa hoạt chất papaverin, chất có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Đặc biệt, những bà mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non lại càng nên hạn chế ăn rau ngót.

2. Ngải cứu 

Ngải cứu có tác dụng giảm đau cơ bắp, giúp lưu thông máu, giảm đau bụng và thường được bác sĩ sử dụng để an thai cho người bị động thai hoặc sảy thai liên tiếp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết nếu phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu ăn quá nhiều ngải cứu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung. Hậu quả có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Bà bầu ăn rau đắng được không? - Ảnh 3

 Bà bầu cũng không nên ăn nhiều rau ngải cứu. (Ảnh minh họa)

 

3. Rau chùm ngây

Trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol (một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai), chất này có thể làm co cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Cho nên, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, bà bầu không nên ăn loại rau này, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên.

4. Rau sam

Bà bầu ăn nhiều rau sam có thể gây kích thích mạnh và gia tăng tần suất co bóp ở tử cung, từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai.

Bà bầu ăn rau đắng được không? - Ảnh 4
Rau sam cũng cần liệt vào "danh sách đen" các món không dành cho bà bầu. (Ảnh minh họa)

5. Rau răm

Ăn quá nhiều rau răm có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, trong khi đó phụ nữ mang thai lại là đối tượng rất dễ bị thiếu máu. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế ăn rau răm, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, bà bầu ăn nhiều loại rau này còn có thể khiến tử cung bị co thắt, dẫn đến sảy thai. 

Bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu?

Trong 3 tháng đầu mang thai, bà bầu nên ăn các loại quả thành phần chứa nhiều folate, vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa dị tật thai nhi, tăng cường sức đề kháng cho mẹ và bé.

TIN MỚI NHẤT