Bao nhiêu tuần thì có tim thai: điều mà mẹ bầu nào cũng nên biết!

Mẹ bầu 11/10/2017 04:52

Được trở thành mẹ là điều mong mỏi của tất cả chị em phụ nữ.Vậy bạn đã chuẩn bị như thế nào để chào đón con yêu trong bụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bao nhiêu tuần là có tim thai...

Các mẹ luôn muốn biết bao nhiêu tuần thì có tim thai, hãy cùng tìm hiểu quá trình hình thành ấy qua bài viết sau.

Bao nhiêu tuần thì có tim thai: điều mà mẹ bầu nào cũng nên biết!

_ Ngay từ ngày thứ 16, phôi thai xuất hiện hai mạch máu tạo thành hai ống dẫn của tim. Mặc dù lúc này hình dáng của tim thai vẫn chưa hình thành, nhưng nó cũng đã bắt đầu đập cho những hoạt động co bóp và làm theo đúng chức năng của một quả tim thực thụ.

_ Đến cuối tháng thứ nhất, phôi thai dài thêm khoảng 1 cm, tim của thai nhi cũng đi vào quá trình hoàn thiện hơn mặc dù thai nhi chưa có ngũ tạng và chân tay.

_ Đến tuần thai thứ 5 (nếu tính từ thời điểm thụ thai thì thai nhi của bạn được 3 tuần tuổi), chiều dài của phôi thai chỉ khoảng 1,25mm. Phôi đã hình thành rất nhiều tế bào. Cuối tuần thứ 5, phôi bắt đầu có hình hài, ống thần kinh chạy dọc suốt chiều dài của phôi. Phần này về sau sẽ thành cột sống và não của bé. Phần trên của ống thần kinh đã bắt đầu phẳng ra và sau này sẽ tạo nên phần mặt trước của não. Một hạt nhỏ ở giữa phôi sẽ sớm phát triển thành trái tim của con bạn – đây là dấu mốc quan trọng vì thai nhi có tim thai là sự trỗi dậy sức sống mạnh mẽ!

_ Đến tuần thứ 7, tim lớn dần lên trong cơ thể thai nhi và bắt đầu phân chia thành hai buồng tim: trái và phải. Tim thai bắt đầu đập nhẹ và hoàn thiện nhanh chóng hơn khi thai nhi ở tuần thai thứ 11. Sau năm tuần tiếp theo, nghĩa là vào khoảng tuần thứ 12, tim thai của bé gần như đã hoàn thiện. Ở tuần thai thứ 14, tim thai đập rõ ràng hơn.

Bao nhiêu tuần thì có tim thai: điều mà mẹ bầu nào cũng nên biết!

Nhịp tim thai thế nào là bình thường?

Vào khoảng tuần thứ 12 tim thai gần như đã hoàn thiện với những nhịp đập rõ ràng hơn. Vào cuối tuần thai 16, tim thai hoàn chỉnh về mặt cấu tạo và có thể đảm nhiệm chức năng như bình thường. Lúc này, tim thai có thể bơm khoảng 24 lít máu/ngày. Trung bình tim thai có thể giao động từ 120-160 lần/phút nhưng nhịp tim có thể tăng nhanh đến 180 lần/phút nếu em bé cựa quậy nhiều.

Đến tuần thai thứ 20, tim thai đập càng mạnh hơn. Lúc này, mẹ chỉ cần dùng tai nghe bình thường cũng có thể nghe thấy được nhịp tim của con. Nhịp đập càng to và dễ dàng thì chứng tỏ thai nhi đang rất khoẻ mạnh và phát triển bình thường. Tuy nhiên, nếu nhịp tim đập hơn 180 lần/phút thì mẹ bầu nên đến bệnh viện ngay vì đây có thể là dấu hiệu báo động về sức khỏe mẹ hoặc thai nhi.

Bao nhiêu tuần thì có tim thai: điều mà mẹ bầu nào cũng nên biết!

So với tim thai đập nhanh, mẹ cũng nên lưu ý tới những trường hợp tim thai yếu. Nếu ở tuần thứ 6-8, nhịp tim thai dưới 70 nhịp/phút thì bạn có nguy cơ sảy thai lên đến 100%. Dưới 90 nhịp/phút thì tỷ lệ sảy thai là 86% và 50% đối với nhịp tim dưới 120 nhịp/phút.

...

Nhịp tim thai dưới 110 nhịp/phút được xem là nhịp tim chậm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khả năng lưu thông máu kém, bà bầu bị huyết áp thấp, nhau thai bất thường hoặc do dị tật thai nhi  Tùy theo nguyên nhân và tuổi thai mà bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của một số người, tim của bé gái luôn đập nhanh và mạnh hơn bé trai. Vì vậy, nếu tim thai dưới 140 nhịp/phút thì có khả năng bé là con trai. Ngược lại, nhịp tim trên 140 nhịp/ phút thì khả năng bé là con gái sẽ cao hơn. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về điều này.

Cần làm gì nếu không thấy tim thai?

Nếu thai nhi chưa đến 8 tuần tuổi và không hề có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo việc sảy thai thì có lẽ là bạn đã siêu âm quá sớm và vội vàng kết luận không có tim thai. Nếu vậy, bác sĩ sẽ hẹn bạn tới khám lại sau vài ngày hoặc một tuần để kiểm tra lại cho chính xác.

Bao nhiêu tuần thì có tim thai: điều mà mẹ bầu nào cũng nên biết!

Khi siêu âm ở tuần thứ 6, do có thể ngày tính tuổi thai bị sai lệch nên chuyện chưa nghe thấy tim thai là hiển nhiên. Vì ngày rụng trứng có thể muộn hơn vài ngày so với chu kỳ kinh cuối của bạn. Hơn nữa, yếu tố về gen cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Dù vậy, nếu tuổi thai được tính chính xác nhưng vượt qua tuần thứ 8 mà bạn vẫn chưa thấy tim thai thì đó có thể là dấu hiệu thai lưu. Để khẳng định thai có chết lưu hay không, bạn có thể bằng cách thử beta HCG qua xét nghiệm máu.

Kết luộn lại rằng, ngoài việc bao nhiêu tuần có tim thai thì mẹ bầu cũng nên lưu ý tới các dấu hiệu bất thường của  tim thai. Nếu phát hiện có điều gì không ổn, mẹ bầu nên tới bệnh viện để kiểm tra ngay. Thời gian nay các mẹ cũng nên hoạt động nhẹ nhàng, tránh căng thẳng hoặc thức khuya có thể làm ảnh hưởng đến em bé.

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT