9 điều lạ lùng sẽ xảy ra khi bạn đang cho con bú

Mẹ bầu 12/02/2017 23:10

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc cho con bú mẹ không chỉ có lợi cho trẻ, mà còn có lợi cho cả mẹ trên nhiều phương diện khác nhau.

Sau khi sinh con, cơ thể của bạn thay đổi rất nhiều. Không còn thân hình gợi cảm, vòng eo thon thả, vòng 3 săn chắc nữa, mà thay vào đó là những vùng mỡ thừa, những vết rạn da, ngực lớn hơn và sữa thì chảy ra liên tục. Đặc biệt, bạn lo lắng rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ khiến bạn không thể giảm cân vì phải ăn lấy sữa cho con bú, con bú nhiều thì ngực sẽ chảy xệ, người sồ sề, xấu xí…
Thế nhưng thực tế cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ mang đến cho bạn nhiều lợi ích và cả những điều khá lạ lùng:

9 điều lạ lùng sẽ xảy ra khi bạn đang cho con bú - Ảnh 1

1. Bạn sẽ nhanh có cảm giác đói

Nếu bạn nghĩ rằng trong thời kỳ mang thai mình phải ăn cho hai người và bây giờ sau khi sinh con, bạn không cần phải làm điều đó nữa thì bạn nên suy nghĩ lại. Hầu hết những gì bạn ăn trong giai đoạn cho con bú đều được dùng làm nguyên liệu để tạo ra sữa, nên điều này có nghĩa là bạn vẫn phải ăn như thời kỳ mang thai.

2. Bạn sẽ được thưởng thức "sơn hào hải vị"

Mọi người trong gia đình sẽ tập trung chú ý đến sự ăn uống của bạn, thậm chí là còn quan tâm hơn cả thời kỳ mang thai. Vì sao ư? Vì bạn cần có nhiều sữa cho con bú, nên những món ăn phong phú, nhiều chất dinh dưỡng sẽ thường xuyên xuất hiện trong thực đơn hàng ngày của bạn. Tình trạng này sẽ chấm dứt ngay khi bạn quyết định cai sữa cho con.
Cho con bú là phương pháp giảm cân hiệu quả nếu bạn thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

3. Cho con bú giúp bạn đốt cháy năng lượng

Tuy bạn mau đói và ăn nhiều, nhưng bạn hãy yên tâm rằng là mình sẽ không mập lên đâu. Việc tạo ra sữa giúp các mẹ cho con bú đốt cháy calo. Dẫu vậy, cân nặng của bạn chỉ giảm được một phần nhỏ vì số lượng calo bị đốt cháy nhờ vào sữa mẹ không thể so sánh với những bài tập trong phòng tập thể dục được. Nên bạn đừng buồn khi thấy mình lâu lấy lại vóc dáng hơn người khác nhé.

4. Sữa sẽ chảy ra không kiểm soát

Nếu sữa bạn nhiều và bé bú không hết thì chắc chắn là sữa sẽ rỉ ra ngoài, thấm cả vào áo. Ngoài ra, tuyến vú còn tự động tiết sữa khi bạn nghe bé khóc hoặc bạn nghĩ về bé. Đây là hiện tượng bình thường, là phản ứng kích hoạt giải phóng oxytocin trong não kích thích sữa chảy ra. Bạn hoàn toàn không kiểm soát được tình trạng này nên việc bạn sử dụng miếng thấm sữa là điều cần thiết.
Miếng thấm sữa là giải pháp an toàn cho bạn để tránh bị sữa rò rỉ chảy ra áo.

5. Sẽ có một thời gian bạn bị đau núm vú

Không ít phụ nữ phàn nàn là họ bị đau núm vú. Đây không phải là chuyện đáng lo ngại vì có thể nguyên nhân là do bạn chưa cho bé bú đúng cách. Nhưng, nếu bạn cảm thấy đau nhức liên tục, bạn nên đi khám bác sĩ để được giúp đỡ.

6. Các cơn co thắt tử cung thời kỳ hậu sản

Trong quá trình mang thai, tử cung phải giãn nở để bao bọc em bé và khi bé em đã ra đời thì nó phải co rút lại để trở về kích thước và vị trí ban đầu. Quá trình này được gọi là sự co hồi. Và trong quá trình bạn cho con bú, hormone oxytocin sẽ kích thích tử cung nên những cơn co thắt sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, đẩy nhanh sự phục hồi của tử cung.

9 điều lạ lùng sẽ xảy ra khi bạn đang cho con bú - Ảnh 2

7. Các hormone trong thời kỳ mang thai của bạn vẫn làm việc bình thường

Có phải bạn từng nghĩ rằng sau khi sinh con thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường? Sự thật là 2 hormone oxytocin và prolactin trong cơ thể bạn vẫn đang làm việc để sản xuất sữa. Và đây cũng là nguyên nhân khiến bạn giảm ham muốn "gần gũi" chồng.

8. Ngực của bạn sẽ to hơn thời con gái
Chắc chắn rồi vì nó cần có nhiều không gian để chứa sữa mà.

9. Cho con bú bảo vệ bạn khỏi stress

Nó cũng giúp cải thiện mối quan hệ giữa mẹ và con, tăng sự gắn kết khiến bé cảm nhận được tình yêu thương của mẹ. Ngoài ra, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nên bạn hãy cho con mình được bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu theo lời khuyên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) nhé.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT