8 loại cá GIÀU OMEGA - 3, mẹ bầu ăn cật lực 3 tháng cuối để thai nhi THÔNG MINH vượt trội

Dinh dưỡng thai kỳ 30/12/2017 11:42

Muốn con thông minh vượt trội các mẹ nhớ bổ sung những loại thực phẩm tăng chất xám cho bé ngay từ khi mang bầu nhé. Dưới đây là 8 loại cá được chứng minh giàu OMEGA - 3 bậc nhất, các mẹ nhớ ăn cật lực trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ nhé!

Nội dung bài viết

Những loại cá giúp trẻ thông minh

Chất béo omega 3 trong cá cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu, giúp giảm nguy cơ sinh non và sinh con nhẹ cân. Mẹ bầu ăn nhiều cá cũng giúp tăng cường trí não và thúc đẩy hệ thần kinh của bé phát triển.

8 loại cá GIÀU OMEGA - 3, mẹ bầu ăn cật lực 3 tháng cuối để thai nhi THÔNG MINH vượt trội - Ảnh 1

1. Cá chép

Cá chép từ lâu đã nổi tiếng là một loại thực phẩm rất tốt cho bà bầu bị động thai. Cá chép có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, chữa ho, lở loét… đồng thời rất tốt trong việc an thai, bổ sung thêm những chất dinh dưỡng tốt cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Trong thịt cá chép có chứa nhiều dưỡng chất như axit lutamic, glycine, chất béo, arginine. Hàm lượng protein trong thịt cá chép có sự khác nhau tùy theo mùa và sự thay đổi của thời tiết. Vào mùa hè, hàm lượng protein phong phú nhất nên trong những ngày này, mẹ bầu có thể chế biến nhiều món ngon, bổ dưỡng từ cá chép như món cháo cá chép đậu đỏ, canh cá chép với táo,…

2. Cá hồi

8 loại cá GIÀU OMEGA - 3, mẹ bầu ăn cật lực 3 tháng cuối để thai nhi THÔNG MINH vượt trội - Ảnh 2

Đây là nguồn cung cấp DHA tốt nhất cho mẹ bầu. Axit béo omega-3 giúp não bộ và hệ thần kinh của bé phát triển. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bà bầu ăn nhiều cá thì não bộ của thai nhi càng phát triển. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên ăn khoảng 360 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân nhưng nếu ăn hàng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể.

3. Cá cơm

Loại cá tuy nhỏ bé nhưng nó chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh suốt thai kỳ. Cá cơm có tác dụng làm sạch tỳ vị, cải thiện thị lực, tốt cho tim, làm đẹp da, tốt cho mắt, giàu canxi, ít chứa thủy ngân. Với những lợi ích tuyệt vời từ cá cơm như trên, mẹ bầu còn chần chừ gì nữa mà không thêm vào thực đơn của mình.

4. Cá chim

Đây là một loại cá rất dễ ăn và dễ chế biến nên mẹ bầu có thể sử dụng để thay đổi khẩu vị. Thịt cá chim trắng, thơm và béo, rất giàu chất dinh dưỡng. Cứ 100g cá chim có 75.2g nước, 19.4g protein, 5.4g lipit, 1.1g tro, 15mg canxi… tốt cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu.

5. Cá trích

Tương tự như cá hồi, cá thu, cá trích cũng là một loại thực phẩm có nguồn chất béo omega 3 dồi dào, có ích trong việc phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ cho bé , bảo vệ tim mạch cho cả 2 mẹ con. Hơn nữa, cá trích rất ít tanh, thịt trắng, ăn rất lành, ít mỡ nhưng lại béo thơm nên rất phù hợp với bà bầu trong suốt thai kỳ.

6. Cá mòi

Cá mòi là một nguồn lớn cung cấp DHA. Cá mòi ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân so với nhiều loài cá khác và chứa nhiều vitamin D. Trong 100g cá mòi đã có chứa khoảng 70% lượng cholesterol cần hàng ngày cho cơ thể.

7. Cá diếc

Là loại cá lành tính sống ở nước ngọt nhưng hàm lượng vi chất trong cá diếc không thua kém bất cứ loại cá biển nào. Hàm lượng I-ốt trong cá là 17–330 ug/100g cùng với 70mg canxi cần thiết cho mẹ và bé.

8. Cá basa

8 loại cá GIÀU OMEGA - 3, mẹ bầu ăn cật lực 3 tháng cuối để thai nhi THÔNG MINH vượt trội - Ảnh 3

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cá basa không những giàu dinh dưỡng mà nó còn chứa đủ thành phần axit tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, thịt cá basa rất giàu DHA cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi, giúp chuyển hóa cholesterol lưu thông mạch máu, giảm chứng loạn đập tim, giảm tiền sản giật ở bà bầu. Chưa hết, nguyên tố sắt có nhiều trong cá basa giúp hạn chế tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Tuy vậy, cho dù là loại cá tốt cho sự hình thành và phát triển của thai nhi thì mẹ bầu cũng phải hạn chế không nên ăn quá nhiều. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2015-2020 khuyên rằng phụ nữ mang thai nên ăn chỉ 2-4 bữa cá 1 tuần là đủ.

Mẹ bầu nên ăn những loại trái cây gì khi mang thai?

Đâu là những loại trái cây tốt nhất cho bà bầu?

TIN MỚI NHẤT