6 thói quen xấu bạn phải bỏ ngay nếu muốn sớm có con

Mẹ bầu 03/04/2018 13:41

Không chỉ những thói quen về chế độ dinh dưỡng mà việc sinh hoạt, ngủ nghỉ hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn.

Chúng ta đều biết những vấn đề về sức khỏe sinh sản có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên bên cạnh đó, những thói quen xấu dưới đây cũng sẽ cản trở hành trình "tìm con" của bạn. 

1. Căng thẳng 

Một trong những thói quen xấu những cặp vợ chồng đang mong con thường mắc phải đó là căng thẳng, lo lắng về chuyện hiếm muộn. Yếu tố tâm lý ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thụ thai nên bạn hãy thả lỏng và tận hưởng "cuộc yêu" để sớm có được kết quả như mong muốn. 

6 thói quen xấu bạn phải bỏ ngay nếu muốn sớm có con - Ảnh 1
Căng thẳng, stress trong cuộc sống là một trong những lý do gây hiếm muộn. (Ảnh minh họa)

2. Ăn nhiều đồ ăn vặt 

Chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thụ thai của cả nam và nữ. Chính vì vậy, nếu đang mong con bạn nên từ bỏ những món ăn vặt yêu thích như đồ chế biến sẵn, đồ ngọt và thực phẩm nhiều chất béo no. Thay vào đó, bạn nên tăng lượng trái cây, rau xanh, các loại protein, giảm bớt tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày.  

3. Không quan tâm đến cân nặng 

Cân nặng là vấn đề nhiều cặp vợ chồng thường bỏ qua khi cố gắng có con. Tuy nhiên theo các chuyên gia sinh sản, chỉ số BMI của cơ thể có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản. Người có BMI cao hay thấp đều ảnh hưởng đến lượng hormone trong cơ thể, từ đó dẫn đến việc rối loạn rụng trứng nên khó khăn hơn khi muốn có con. BMI lý tưởng của là 20 đến 25 nên bạn cần cân nhắc tăng cân hoặc giảm cân khi muốn có con. 

4. Uống nhiều đồ uống có caffein

6 thói quen xấu bạn phải bỏ ngay nếu muốn sớm có con - Ảnh 2
Uống cà phê thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu cho thấy rằng "những phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn một cốc cà phê mỗi ngày thì khả năng thụ thai sẽ chỉ bằng 50% so với người không uống". Thay vào đó, hãy uống các loại nước ép hoa quả tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, bạn phải nhớ caffein không chỉ có trong cà phê mà còn có trong nhiều loại nước ngọt có ga khác. 

5. Hút thuốc lá

Một báo cáo của Hiệp hội Y khoa Anh cho thấy người hút thuốc có thể có tỷ lệ sinh thấp hơn 10 đến 40%. Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ ước tính có tới 13% số trường hợp vô sinh có thể là do sử dụng thuốc lá. Hút thuốc lá ít nhất 5 lần mỗi ngày sẽ khiến tỷ lệ sinh thấp hơn ở cả nam và nữ. 

Hơn nữa, hút thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây sảy thai, thai ngoài tử cung, biến chứng khi mang thai và sinh non.

6. Ngủ không đủ giấc 

6 thói quen xấu bạn phải bỏ ngay nếu muốn sớm có con - Ảnh 3
Ngủ không đủ giấc là thói quen xấu nhiều cặp vợ chồng trẻ mắc phải. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cho thấy rằng hormone leptin, có vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của phụ nữ, sẽ giảm khi bạn ngủ không đủ giấc. Chính vì vậy, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất bảy tiếng mỗi đêm và ngủ thêm tùy vào nhu cầu của cơ thể.

Làm thế nào để phụ nữ sảy thai liên tiếp vẫn có con?

Không ít phụ nữ đã rất đau khổ trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc làm mẹ của mình bởi bị sẩy thai quá nhiều lần. PGS.TS. Nguyễn Thị Vân, Nguyên phó khoa dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoảng 20% phụ nữ bị sảy thai liên tiếp có liên quan tới nguyên nhân miễn dịch, phổ biến nhất là hội chứng đông máu (kháng phospholipids).

TIN MỚI NHẤT