6 biểu hiện thai chết lưu mẹ bầu nào cũng phải biết

Mẹ bầu 12/01/2018 06:21

Việc sớm nhận biết những biểu hiện thai lưu là vô cùng quan trọng để các bác sỹ có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thai lưu là trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung tạo thành bào thai, nhưng bị chết và lưu lại trong tử cung trên 48 giờ. Đây là vấn đề không một mẹ bầu nào mong muốn xảy ra, thế nhưng chúng ta không thể lường trước được hết mọi việc.

Chính vì thế việc sớm nhận biết những dấu hiệu báo thai lưu là vô cùng quan trọng để các bác sỹ có biện pháp can thiệp kịp thời. Dưới đây là 6 biểu hiệu thai lưu mọi mẹ bầu cần biết.

1. Thai nhi giảm dần chuyển động

Sự chuyển động của thai nhi là một trong những dấu hiệu quan trọng giúp mẹ nhận biết được sức khỏe con trong bụng. Thông thường, từ tuần 18-20 của thai kì, các mẹ sẽ cảm nhận thấy rõ hơn những chuyển động của con. Vì thế, nếu mẹ bất ngờ không cảm nhận được bất kì chuyển động nào của con trong khoảng 8-10 giờ thì cần phải biết rằng thai nhi có thể đang bị chết lưu.

Theo chuyên gia khoa sản của tổ chức Kicks Count, nếu mẹ không chắc chắn về những chuyển động của thai nhi ở một thời điểm nào đó, mẹ hãy dành thời gian ngồi xuống hoặc nằm xuống để lắng nghe. Mẹ có thể uống một ly nước lạnh hoặc một cốc nước cam để kích thích bé chuyển động. Sau khi làm mọi cách mà thai nhi vẫn không có cử động nào thì mẹ bầu cần tức tốc đến bệnh viện ngay.

6 biểu hiện thai chết lưu mẹ bầu nào cũng phải biết - Ảnh 1
Em bé trong bụng đột nhiên "ngoan ngoãn" bất thường cũng có thể là dấu hiệu không tốt. (Ảnh minh họa)

2. Không nghe được tim thai

Được bết, khoảng tuần thứ 7 hoặc 9, các bác sĩ đã có thể nghe được tim thai của bé yêu. Có nhiều trường hợp, bác sĩ khó có thể nghe được nhịp tim do vị trí của bé hoặc vị trí của thai nhi, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì mẹ bầu không được chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi đã chết lưu.

Ngoài ra, theo các bác sĩ chuyên khoa, nhịp tim thai bình thường dao động khoảng từ 120-160 lần mỗi phút. Vì thế nếu nhịp tim nhiều hơn 160 nhịp/phút hoặc ít hơn 120 nhịp/phút thì đó là một dấu hiệu cho thấy thai nhi có thể bị thiếu oxy.

3. Tử cung mẹ không phát triển

Cơ thể bé lớn lên mỗi ngày trong bụng mẹ, điều đó đồng nghĩa với việc tử cung của mẹ cũng phải phát triển theo. Chính vì thế nếu tử cung của mẹ ngừng mở rộng thì rất có thể thai nhi đang gặp nguy hiểm.

4. Nước ối rò rỉ

Hiện tượng rò rỉ nước ối cũng là một trong những dấu hiệu hàng đầu cảnh báo mẹ bầu về việc thai lưu. Do đó mẹ không được chủ quan khi thấy có chất lỏng rò rỉ từ âm đạo khi mang bầu nhé.

6 biểu hiện thai chết lưu mẹ bầu nào cũng phải biết - Ảnh 2
Khi có hiện tượng rò ối, tốt nhất mẹ bầu nên đến bệnh viện kiểm tra. (Ảnh minh họa)

5. Tiết dịch âm đạo bất thường

Thông thường, phụ nữ mang thai thường có lượng dịch tiết âm đạo nhiều hơn người bình thường nên nhiều mẹ bầu không mấy bận tâm đến vấn đề này. Nếu dịch tiết âm đạo của mẹ ra ồ ạt kèm theo máu, mùi hôi khó chịu hoặc có sự thay đổi về màu sắc thì mẹ cần đi kiểm tra ngay bởi đây có thể là dấu hiệu của chứng nhiễm trùng trong tử cung.

Nhiễm trùng có thể là suy yếu màng ối và khiến nước ối của mẹ bị vỡ. Đây cũng là nguyên nhân có thể khiến thai nhi của mẹ không thể chào đời được.

6. Không nhận thấy dấu hiệu mang thai

Khi mang thai, hầu hết chị em phụ nữ đều có hiện tượng nghén, đi tiểu nhiều lần, cảm giác mệt mỏi, đau lưng, tức ngực... Vì thế nếu mẹ bầu bất ngờ không còn thấy những dấu hiệu trên nữa kèm theo việc ra máu đen ở âm đạo thì nguy cơ bị thai lưu là rất cao. Lúc này việc mẹ cần làm là đến bệnh viện kiểm tra để nhận được kết quả chính xác nhất.

Những bà mẹ có nguy cơ bị thai chết lưu?

- Mẹ mang bầu song thai, đa thai;

- Đã từng bị thai chết lưu;

- Mang thai ngoài 35 tuổi;

- Mẹ uống rượu, sử dụng thuốc cấm khi mang bầu;

- Mẹ béo phì hoặc quá nhẹ cân;

- Mẹ bị cao huyết áp, tiểu đường.

Những nguyên tắc quan trọng cho bà bầu khi tắm để con sinh ra không bị dị tật, thiểu năng

Thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên chú ý điều chỉnh thói quen tắm hàng ngày như thời gian, loại sữa tắm phù hợp, nhiệt độ nước… để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

TIN MỚI NHẤT