20 điều các ông bố phải học thuộc lòng khi vợ có bầu và sinh con

Mẹ bầu 08/01/2018 11:39

Mang thai và sinh con là một quá trình cô cùng vất vả và mệt mỏi. Để đồng hành cùng với mẹ bầu, các bố phải thuộc lòng 20 điều dưới đây nhé.

Những điều bố phải học khi vợ mang bầu

9 tháng 10 ngày mang thai tuy hạnh phúc nhưng đây cũng là thời kỳ khó khăn, mệt mỏi nhất đối với người phụ nữ. Vì thế cô ấy cần được sự quan tâm chia sẻ từ người thân đặc biệt là anh xã nhiều hơn.

20 điều các ông bố phải học thuộc lòng khi vợ có bầu và sinh con - Ảnh 1
Dưới đây là 20 điều bố bắt buộc phải học thuộc khi vợ có bầu

1. Từ lúc có tin vui, nàng sẽ trở thành trung tâm của sự chú ý và bạn phải làm quen với nó.

2. Khi con chào đời, nàng và con, cả hai sẽ cùng là trung tâm của sự chú ý. Vì thế, bạn nên lấy 9 tháng bầu bí của nàng để tập cho mình làm quen với sự thật “phũ phàng” này.

3. Ngôi nhà tưởng chừng “vừa đủ” cũng trở nên quá nhỏ, nhất là sau khi em bé chào đời.

4. Có những mâu thuẫn nhất định giữa cách chăm sóc và nuôi dưỡng con giữa các thế hệ trong gia đình. Vì vậy, bạn cần có thêm thời gian để mọi người vượt qua cú sốc ban đầu.

5. Nàng sẽ muốn tự chọn nơi khám thai; có một bác sĩ riêng, không gây tê màng cứng, hét to khi đau bụng đẻ… Trong tất cả những điều này, hãy học cách chấp nhận, đừng từ chối!

7. Có thể bạn thiếu tiền. Trong một năm, bạn không dám mua sắm cho mình, thậm chí hủy cáp truyền hình, không dám mua màn hình phẳng. Nhưng rồi… bạn sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua cũi, xe nôi, bình sữa… và tất cả mọi thứ con cần.

8. Trong những ngày ở bệnh viện cùng vợ, bạn sẽ học cách để quen với cơm hàng chợ.

9. Thay tã có thể là việc mới tinh đối với bạn nhưng nó lại là điều bình thường nhất trên thế giới.

10. Sẽ có một ngày bạn trở thành người hùng của con. Lúc ấy, hãy tận hưởng trọn vẹn vì nó sẽ không kéo dài.

11. Các cơn co thắt có thể không theo dự kiến. Vì vậy, đừng bỏ qua, thay vào đó hãy thực sự nghiêm túc khi nàng nói gọi bác sĩ và gói đồ đến bệnh viện.

12. Khi mẹ của bạn kéo riêng ra và nhỏ to rằng cho con bú sẽ làm ngực vợ con chảy xệ, hoặc bé con chỉ cần ăn sau 4 tiếng và đừng ẵm khi con khóc thì bạn đừng “tin sái cổ” nhé!

13. Bạn sẽ không thể tin rằng mình có thể ngủ ít đến thế từ khi có con.

14. Khoe với mọi người về khoảnh khắc nhìn ngắm con chào đời vì ít ai lại đi ghen tị với sự may mắn này của bạn.

15. Bạn sẽ nhìn con chằm chằm hàng tiếng mà không biết ngán. Thậm chí quay phim dù bé ngủ li bì trong hàng tiếng đồng hồ.

16. Bé tiêu, bé tè, bé nôn, bé nghịch bẩn… tất cả những điều này tưởng chừng sẽ khiến bạn phát bệnh. Nhưng không, chúng chỉ vướng lại trên áo sơ mi đôi ba vết bẩn. Quá nhiều hay quá ít vậy bố nhỉ?

17. Quan hệ tình dục khi vợ mang thai là một trải nghiệm tuyệt vời.

18. Nếu nàng muốn uống thuốc trong lúc đang mang thai, hãy hỏi bác sĩ thay vì hỏi “Em có chắc không?”

19. Phòng sinh có thể là nơi duy nhất mà bạn không bao giờ muốn bước vào thêm lần nữa hoặc là nơi làm cho mối quan hệ vợ chồng càng thêm khăng khít.

20. Bây giờ bạn đã biết lý do tại sao bạn bè của bạn lại thích khoe ảnh con trên facebook nhưng đừng quá lạm dụng nhé.

4 điều chồng phải nhớ sau khi vợ sinh

Đàn ông hiện đại chẳng ngại chăm con

Một em bé nhỏ xíu nằm trong nôi và nghe vẻ chỉ cần cho bé ăn, ngủ, vệ sinh là xong nhưng thực tế việc chăm con không hề đơn giản, thậm chí là rất mệt nhọc và mất thời gian. Vì vậy, đừng đổ trách nhiệm chăm con lên vợ mà hãy cùng cô ấy thực hiện những công việc này. Ban đầu khi chưa quen, có thể bạn hãy đưa tã của con đi giặt hoặc học cách thay bỉm, chơi với bé, làm các việc nhà để vợ thảnh thơi hơn. Chắc chắn vợ bạn sẽ rất hạnh phúc vì có người chồng tuyệt vời đến thế.

Ngoài ra, còn một việc nữa là khi sinh con xong, nhà cửa giường chiếu sẽ thường bừa bộn hơn với bỉm, sữa, khăn, quần áo của con. Bạn rất khó chịu với điều đó, nhưng bé cưng là người gây ra vấn đề này, vậy bạn không trút giận được vào bé thì bạn sẽ trút giận vào mẹ bé sao? Hãy thử xắn tay lên dọn dẹp để chiếc giường thật sạch sẽ thay vì trút mọi bực bội vào vợ. Sự to tiếng lúc này chỉ làm mọi chuyện tồi tệ hơn mà thôi.

Đừng đổ lỗi

Làm mẹ hay làm cha bao giờ cũng có những lúng túng nhất định, nhất là khi mẹ thử nghiệm cho bé ăn đồ lạ khiến bé bị tiêu chảy hoặc đồ vật gì đó làm cho bé chảy máu. Lúc đó đừng vội trách mắng vợ rằng “chỉ có mỗi việc chăm con cũng không nên hồn”, thay vào đó bạn hãy nói “lần sau mình cẩn thận hơn là được”. Hãy thử tưởng tượng đang lúc con bị tiêu chảy liên tục hay bé gào khóc mà bạn lại “xả” cho vợ một trận để bõ tức sẽ làm cho tâm lý người vợ vô cùng khủng hoảng. Cô ấy thương con có kém gì bạn đâu. Thay vào đó, bạn hãy chia sẻ cảm xúc bất an, động viên cô ấy lắng nghe những linh cảm làm mẹ của mình, đó là những gì vợ cần nhất ở bạn.

Tránh tổn thương cho vợ

Mang thai sinh con đã vắt kiệt sức lực của cô ấy, nên hầu hết các bà vợ sau khi sinh xong đều cảm thấy mệt mỏi rệu rã về thể xác. Thêm việc chăm con đêm hôm khiến họ bị căng thẳng về tinh thần nên có nhiều người dễ mắc chứng trầm cảm sau sinh. Lúc này, đừng vì thế mà bạn chán nản khi thấy cô ấy thay đổi quá nhiều so với trước kia. Thân hình chảy sệ hay đẫy đà của vợ cũng là sự hy sinh cho đứa con của mình. Thời điểm này, bạn hãy thử tích cực dành sự quan tâm cho vợ, chú ý đến những khoảnh khắc cô ấy cho con bú hay ôm con ngủ - tất cả đều mang lại cho bạn sự bình yên và vui vẻ. Hãy khen cô ấy thay vì nói những câu như “dạo này nhìn em chán lắm rồi đấy”.

Hãy ở bên cạnh cô ấy

Sau khi sinh, cho dù có bố mẹ chồng hay bố mẹ đẻ ở cạnh thì hầu hết phụ nữ vẫn đều thích có người chồng ở bên. Vì vậy, lúc này bạn hãy hạn chế việc đi nhậu nhẹt hay chơi bời quá nhiều mà cần dành thời gian bên cạnh mẹ con cô ấy. Mỗi giây phút gần vợ con sẽ làm cho tình yêu của cả hai được thăng hoa hơn, cô ấy cũng có thêm sự động viên để yêu thương bản thân. Đó chính là cách bạn làm người chồng người cha tuyệt vời nhất.

12 thực phẩm phòng ngừa thiếu máu, tránh SINH NON, SẢY THAI ở mẹ bầu

Thiếu máu sẽ gây ra nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng với mẹ bầu và thai nhi. Vậy bà bầu thiếu máu phải ăn gì?

TIN MỚI NHẤT