12 sự thật chẳng sách vở nào cho bạn biết về những ngày đầu làm mẹ

Mẹ bầu 07/11/2017 04:24

Bạn có thể đọc hàng tá sách, tham khảo kinh nghiệm từ người đã sinh nở nhưng vẫn có những sự thật chẳng có ai hay sách vở nào tiết lộ cho bạn biết về những ngày đầu làm mẹ.

1. Bạn sẽ chảy máu vài tuần sau khi đón bé chào đời


Lần đầu sinh con, tôi đã là một phụ nữ trưởng thành, mới đọc hàng tá sách chủ đề mang thai nhưng tôi vẫn không hay biết rằng vào những ngày đầu làm mẹ, tôi vẫn sẽ ra máu ào ạt như thể đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Hóa ra, chuyện này là bình thường.

2. Bạn trông như thể vẫn đang có bầu, cho dù thực tế là bạn đã sinh rồi

12 sự thật chẳng sách vở nào cho bạn biết về những ngày đầu làm mẹ - Ảnh 1
 
Sự thật về cơ thể chị em sau sinh là chúng không hề trở lại kích cỡ trước khi bạn có bầu. Bụng bạn vẫn tròn, vẫn căng phồng lên sau sinh và không chỉ cân nặng, cả tử cung của bạn cũng cần thời gian mới trở về kích cỡ ban đầu.

3. Cho con bú không phải là bản năng

Có một niềm tin kỳ quặc vẫn được lan truyền rằng chỉ việc nhét ti vào miệng con và dòng mật ngọt cuộc đời ấy sẽ tự nhiên chảy từ ngực mình qua đôi môi nhỏ xinh của con thôi mà. Tất cả sẽ thật dễ dàng và vui sướng.

12 sự thật chẳng sách vở nào cho bạn biết về những ngày đầu làm mẹ - Ảnh 2
 
Không hề. Cho con bú là một kỹ năng cần phải học và thực hành, thông qua vô số lần thử, vô số nỗ lực đầy đau đớn.

4. Cho con bú có thể khiến bạn muốn ăn tất cả mọi thứ

Cho con bú đốt cháy nhiều calo, do đó, cảm giác lúc nào cũng thấy đói là có thể hiểu được. Nhưng tôi không biết rằng việc cho một em bé bú sữa từ ngực mình lại biến tôi trở thành một người cuồng ăn vô độ, có thể cho vào miệng đủ mọi thứ. Trước đó, tôi ăn chay nhưng giờ thì tôi chỉ muốn ngốn thật nhiều thịt, suốt 24 giờ/7 ngày luôn.

5. Quấn tã cho bé là việc thật khó khăn

Về lý thuyết, quấn em bé vào một chiếc tã có vẻ đơn giản. Nhưng thực tế khác hoàn toàn so với lý thuyết. Bạn sẽ phải mặt đối mặt với em bé đang gào thét điên cuồng, đang cố di chuyển cơ thể nhỏ xíu của mình, rồi bạn phải cố gắng để đưa hai tay/hai chân khỏe một cách bất ngờ của bé vào chiếc chăn, bạn phải thực hiện việc này khi đã quá rã rời vì chẳng có lúc nào được chợp mắt. Và chỉ sau 5 phút, cánh tay bé nhỏ của con lại thò được ra ngoài và thậm chí còn huơ huơ vào mặt bạn.

6. Sẽ có lúc bạn nhận ra cuộc sống trước khi có con của mình đã vĩnh viễn mất đi

12 sự thật chẳng sách vở nào cho bạn biết về những ngày đầu làm mẹ - Ảnh 3
 
Khoảnh khắc này thường xảy ra 1-2 tuần sau khi bạn về nhà với con. Bạn không được ngủ kể từ khi chuyển dạ. Ngực to như trái bóng và không ngừng rỉ sữa. Bạn không thể đem trả lại con hay làm gì đó để trì hoãn toàn bộ chuyện này. Và phát hiện đó thường mang lại cảm giác sợ hãi, kiệt sức, nản lòng. Đừng xấu hổ nếu bạn nhớ hoài những ngày tự do trước đây.

7. Đôi khi bạn quên rằng mình có con. Những lần khác, bạn kiểm tra tình hình của con 2 giây/lần

Có con đúng là sự kiện thay đổi cuộc đời. Trong những ngày đầu làm mẹ, tôi thường thấy mình hoàn toàn quên mất việc tôi giờ đã có con. Khi khác, tôi thường đi xem con có ổn không 2 giây/lần. Tôi sẽ nhìn chằm chằm vào con để đảm bảo con vẫn ở đó/vẫn thở/vẫn đang nằm ngửa.

8. Địu, dây quàng, khăn quấn bé… tôi bị lẫn lộn hết cả!

Những mảnh cuốn ngớ ngẩn này khiến tôi rối tung lên và bất kể bao nhiêu lần thực hành, tôi vẫn chẳng thể làm ra một thứ nào đó tạm gọi là tử tế.

Nhưng địu em bé thì sẽ dễ hơn! Tôi nghĩ vậy nhưng tôi đã nhầm. Một trong số những cái địu này khiến lưng tôi đau nhức. Một cái khác chà xát vào vết sẹo sinh mổ của tôi. Tôi thực sự không thể tìm ra cách đưa bé con của tôi vào những thứ tương tự thế. Và lần nào thử một chiếc địu mới, tôi đều có cảm giác như con sắp sửa rơi tuột ra.

12 sự thật chẳng sách vở nào cho bạn biết về những ngày đầu làm mẹ - Ảnh 4
 
9. Bạn có thể làm rơi điện thoại vào đầu con

Nếu việc này xảy ra với bạn, cố gắng đừng hoảng sợ quá nhiều! Trẻ sơ sinh có sức bật đáng kinh ngạc. Khi con gái bò ra khỏi giường tôi và rơi xuống sàn, tôi dám chắc rằng tôi đã huỷ hoại con vĩnh viễn. Vậy mà, bác sĩ nhi cam đoan rằng, con bé hoàn toàn ổn. Và khi đã 6 tuổi, con bé vẫn có thể rơi ra khỏi giường như thường, nhưng rốt cuộc, mọi việc đều tốt đẹp.

10. Bạn có thể không bao giờ muốn ra khỏi nhà

Khi mà bạn cần ít nhất 2 giờ cho con bú mỗi lần, thay tã, cho đồ vào túi, đặt con vào xe đẩy và đảm bảo rằng bạn cũng mang theo quần cho mình trước khi rời nhà, bạn sẽ chẳng bao giờ muốn rời khỏi nhà đâu.


11. Bạn sẽ lên mạng và tra đủ mọi thứ
 
Vào bất cứ giờ nào, kể cả ngày lẫn đêm. Bé con sẽ làm gì đó kỳ quặc như không ị trong suốt 1 tuần; ăn không ngừng nghỉ suốt nhiều giờ… Bạn sẽ lên mạng thật nhanh, rồi điên cuồng gõ dòng chữ: "như vậy có bình thường không".

12. Quần jean dành cho bà bầu giờ đây là quần của bạn

Tôi không còn mặc vừa những bộ quần áo ngày xưa nữa sau khi có con. Vậy là tôi lại khoác lên người những chiếc quần jeans mặc trong thai kỳ để rồi không bao giờ cởi ra nữa. Tôi mặc chúng nguyên năm, trong cả 2 lần sinh nở. Chúng vừa vặn tuyệt vời! Chúng giúp tôi thấy thoải mái hơn.

Muốn ngực không chảy xệ sau sinh, đừng quên làm ngay 6 việc này!

Kiểm soát tốt cân nặng khi mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ thừa mỡ khiến ngực chảy xệ sau sinh.

TIN MỚI NHẤT