11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm

Mẹ bầu 26/03/2018 06:20

Những bà mẹ tương lai nên nắm rõ những thông tin khoa học này để có thai kỳ an toàn cho cả mẹ và bé.

1. Phụ nữ có hông to sẽ dễ đẻ hơn

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 1

Nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng phụ nữ hông rộng luôn dễ đẻ. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Phần xương chậu là nơi lớn nhất và cao nhất của hông, khoảng cách giữa đỉnh xương chậu không liên quan gì đến kích thước của đường sinh sản. Điều quan trọng nằm ở lỗ tròn giữa xương chậu và phụ nữ dù hông to hay bé thì kích thước lỗ tròn xương chậu cũng gần giống nhau.

2. Hình dáng, kích thước bụng bầu liên quan đến giới tính thai nhi

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 2

Theo kinh nghiệm dân gian, người ta thường nói bụng bầu nhọn là con trai và bụng bầu tròn sẽ là mang thai con gái. Nhưng việc xác định giới tính con qua hình dạng bụng là không chính xác vì có 2 yếu tố tạo nên hình dạng và kích thước của bụng bầu là kích thước của thai nhi và vị trí của thai trong tử cung người mẹ.

3. Phụ nữ mang thai không thể nằm úp bụng

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 3

Điều này cũng không đúng vì trên thực tế, em bé nằm sâu bên trong tử cung, được bảo vệ bởi lớp cơ và mỡ của mẹ. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi nằm úp bụng thì đừng ngại vì nó không ảnh hưởng tới thai nhi.

4. Hoạt động thể thao ảnh hưởng đến thai nhi

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 4

Quan niệm sai lầm này khiến nhiều bà bầu trở nên lười vận động. Nếu một phụ nữ mang thai khỏe mạnh, hoàn toàn không mắc biến chứng hay căn bệnh gì thì người mẹ có thể vận động thể thao. Tất nhiên, các bà bầu vẫn lưu ý nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và không vận động khi đang bị ốm nghén vì cơ thể dễ bị kiệt sức.

5. Ốm nghén chỉ xảy ra vào buổi sáng trong 3 tháng đầu thai kỳ

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 5

Ốm nghén là hiện tượng thường gặp ở các bà bầu. Có đến 80% phụ nữ mang thai bị ốm nghén, 2% trong số đó chỉ bị nghén vào buổi sáng và đa số các trường hợp còn lại đều có triệu chứng mệt mỏi cả ngày. Mặc dù hiện tượng ốm nghén thường kết thúc sau 3 tháng đầu nhưng có tới 20% phụ nữ sẽ bị nghén đến tận lúc sinh con.

6. Bà bầu không nên đưa tay qua đầu vì nó khiến em bé khó thở

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 6

Chắc hẳn bạn từng nghe đến những thông tin như bà bầu không nên giơ tay qua đầu vì nó khiến dây rốn quấn quanh cổ em bé, gây khó thở cho thai nhi. Nhưng đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai. Sự thật là các cử động của người mẹ không hề ảnh hưởng đến dây rốn.

7. Mọi phụ nữ đều hạnh phúc khi mang thai

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 7

Nhiều người nghĩ rằng mang bầu là quãng thời gian hạnh phúc nhất đối với một người phụ nữ nhưng nhiều bà mẹ lại rơi vào tình trạng căng thẳng, sợ hãi, thậm chí cảm thấy vô cùng stress. Thậm chí 14-23% số phụ nữ mang bầu phải vật lộn với chứng trầm cảm khi có thai. Hiện tượng này xảy ra do sự thay đổi hormone trong cơ thể phụ nữ. Và căn bệnh trầm cảm ở bà bầu nên được điều trị vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

8. Phụ nữ mang bầu uống chút bia rượu cũng không sao

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 8

Sai. Phụ nữ mang thai hoàn toàn không nên uống bia, rượu dù chỉ một chút. Rượu có thể được truyền qua nhau thai đến đứa trẻ và có thể gây những khuyết tật bẩm sinh về thể chất hoặc tinh thần cho bé. Hội chứng này có tên “ngộ độc rượu ở thai nhi”. Vì thế, tốt nhất bà bầu nên tránh loại đồ uống này.

9. Bạn sẽ trở về cân nặng ngay lập tức sau khi sinh

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 9

Trọng lượng cơ thể tăng trong quãng thời gian thai kỳ gồm trọng lượng của em bé, nhau thai, sự phát triển của tử cung, ngực, lượng máu tăng và các chất lỏng trong cơ thể phụ nữ. Ngay sau khi sinh, bạn sẽ chỉ giảm cân được một chút vì nước ối và thai nhi được lấy ra ngoài. Những gì còn lại trong cơ thể là lượng mỡ mà phụ nữ đã tăng trong thời kỳ mang bầu. Và thời gian để mẹ lấy lại dáng sau sinh sẽ phụ thuộc vào trọng lượng mỡ tăng lên trong thai kỳ.

10. Đẻ mổ dễ hơn đẻ thường

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 10

Nhiều phụ nữ thích đẻ mổ hơn là đẻ thường, ngay cả khi không gặp rắc rối gì về sức khỏe vì họ tin rằng đẻ mổ ít đau hơn đẻ thường. Nhưng đây là thông tin không chính xác. Trên thực tế, sinh mổ sẽ đau hơn sinh thường vì nó không phải cơn đau tự nhiên và sau khi em được sinh ra, ngoài bị đau hậu sản thì phụ nữ còn gặp nhiều biến chứng khác. Vì thế, các bác sĩ vẫn luôn khuyên đẻ thường được là tốt nhất.

11. Thai nhi không bị ảnh hưởng bởi những gì xảy ra bên ngoài

11 quan niệm “chắc như đinh đóng cột” khi mang bầu nhưng hoàn toàn sai lầm - Ảnh 11

Trước đây, người ta vẫn tin rằng thai nhi sẽ không nhận thức được về thế giới bên ngoài khi còn trong bụng mẹ. Tuy vậy, các bác sĩ cho rằng bào thai có thể nghe được âm thanh, đặc biệt là tiếng của người mẹ. Hơn nữa, chúng còn cảm nhận được ánh sáng từ bên ngoài bụng của mẹ và biết quay đi nếu ánh sáng quá chói chang. Thậm chí, em bé cũng có thể nếm được vị thức ăn mà bạn tiêu thụ hằng ngày bằng cách ngửi và liếm nhau thai hay thành tử cung. Thai nhi còn có thể gặp những giấc mơ và phản ứng khá nhiều với những điều xảy ra bên ngoài.

Những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai 3 tháng giữa bà bầu cần đặc biệt chú ý để không đánh mất con

Bụng bầu không phát triển, nước ối quá ít hoặc quá nhiều... là những dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm bà bầu cần chú ý khi mang thai 3 tháng giữa.

TIN MỚI NHẤT