11 điều kỳ quặc khi mang thai chính bác sĩ cũng ít khi tiết lộ với mẹ bầu

Mẹ bầu 14/11/2017 04:22

Nếu chưa từng trải qua quá trình mang thai, mẹ sẽ không biết 11 điều này có thể xảy ra với bất cứ bà bầu nào.

Hầu hết mọi người đều biết các triệu chứng thông thường của thai nghén là buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng hay sưng phù tay chân… Tuy nhiên, với những người lần đầu mang thai thì còn rất nhiều điều bí ẩn. Cũng giống như 10 điều về đẻ thường không ai nói cho sản phụ biết thì ngay trong thai kỳ cũng có khá nhiều điều kỳ quặc mà chính bác sĩ đôi khi cũng không tiết lộ với bà bầu.

#1. Thay đổi màu sắc âm đạo

 11 điều kỳ quặc khi mang thai chính bác sĩ cũng ít khi tiết lộ với mẹ bầu - Ảnh 1

Đây được coi là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho biết bạn đã có bầu. Đi kèm với việc thay đổi màu sắc âm đạo, phụ nữ những tuần đầu mang thai cũng sẽ nhận thấy chất nhầy ở vùng kín xuất hiện nhiều hơn. Dấu hiệu này thường xảy ra ở khoảng tuần thứ 8 thai kỳ.

Bên cạnh dậu hiệu này, mẹ cũng có thể nhận thấy hiện tượng một vài đốm máu nâu xuất hiện ở quần lót. Đây cũng là một trong những dấu hiệu báo mẹ đã có thai.

#2. Tiết dịch âm đạo có màu trắng hoặc vàng 

Khi mang thai, nhiều mẹ lo lắng khi thấy tiết dịch âm đạo xuất hiện nhiều hơn nhưng đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Theo đó, tiết dịch này thường có màu trắng hoặc vàng nhẹ, có mùi nhẹ.

Hiện tượng này xuất hiện ở khoảng tuần thứ 13 thai kỳ và tăng lên trong quá trình mang thai. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thực hiện một số thay đổi trong tử cung để có lợi hơn cho sự phát triển của em bé.

#3. Chảy máu cam

 11 điều kỳ quặc khi mang thai chính bác sĩ cũng ít khi tiết lộ với mẹ bầu - Ảnh 2

Theo Hiệp hội mang thai Mỹ, đây là hiện tượng khá phổ biến. Nguyên nhân được do là vì hệ tuần hoàn phát triển trong thời kỳ mang thai, khiến lượng máu và tuần hoàn máu tăng lên đáng kể. Do kích thước của các mạch máu ở mũi nhỏ, lượng máu lại tăng lên nên các mạch máu dễ bị vỡ ra gây chảy máu cam.

 #4. Xì hơi và táo bón 

Theo Hiệp hội Thai kỳ Mỹ, khi mang thai, hormone progesterone trong cơ thể sẽ tăng lên, là nguyên nhân khiến mẹ không kiểm soát được hiện tượng xì hơi. Đây là lý do các bà bầu hay xì hơi mất kiểm soát.

Ngoài ra, chính progesterone cũng làm thư giãn các cơ trong hệ tiêu hóa, khiến thức ăn đi qua ruột chậm hơn, dẫn đến táo bón.

#5. Són tiểu

 11 điều kỳ quặc khi mang thai chính bác sĩ cũng ít khi tiết lộ với mẹ bầu - Ảnh 3

Nhiều mẹ bầu chia sẻ họ phải thường xuyên đi tiểu khi mang thai và thậm chí còn nhận thấy hiện tượng đi tiểu không tự chủ. Triệu chứng này xảy ra phổ biến hơn khi mẹ bầu ho, cười lớn hoặc hắt hơi.

Để hạn chế tình trạng này, mẹ bầu nên tập kegels. Ngoài ra, nếu són tiểu xảy ra thường xuyên, bà bầu nên dùng thêm băng vệ sinh hàng ngày.

Mẹ bầu cũng cần biết rằng hiện tượng này sẽ không biến mất ngay sau sinh, thậm chí có người còn bị nặng nề hơn.

#6. Bụng bầu méo mó 

Hầu hết bụng phụ nữ khi mang bầu đều tròn nhưng thực tế hình dáng này phụ thuộc vào vị trí nằm của thai nhi. Vì vậy mới có những mẹ bầu khoe những bức hình bụng bầu méo xệch.

Ngoài ra, hình dạng bụng mẹ bầu còn phụ thuộc vào vị trí tử cung và khung xương chậu.

#7. Ra mồ hôi như tắm 

Theo trang What To Expect, hiện tượng mồ hôi tiết ra nhiều khi mang thai là hoàn toàn bình thường. Khi nội tiết tố thay đổi chóng mặt ở 3 tháng đầu, 3 tháng cuối và sau sinh thì hiện tượng ra mồ hôi nhiều là đương nhiên.

#8. Giãn tĩnh mạch

 11 điều kỳ quặc khi mang thai chính bác sĩ cũng ít khi tiết lộ với mẹ bầu - Ảnh 4

Hiệp hội mang thai Mỹ giải thích: “Trong thời gian mang thai, lưu lượng máu tăng lên trong khi tỷ lệ lưu lượng máu chảy từ chân đến xương chậu sẽ giảm. Điều này gây áp lực lên tĩnh mạch và gây giãn tĩnh mạch.

Hiện tượng này xảy ra phổ biến ở chân hoặc có thể xuất hiện ở mông và vùng âm đạo.

#9. Thay đổi giọng nói 

Như đã nói ở trên, mang thai khiến hormone progesterone và estrogen tăng lên đáng kể. Sự thay đổi 2 hormone này khiến cơ thể phụ nữ thay đổi đáng kể trong đó có cả việc thay đổi giọng nói. Những người thường xuyên tiếp xúc với mẹ bầu sẽ nhận ra sự thay đổi đáng kể này.

#10. Chảy máu nướu răng 

Theo BabyCenter, có khoảng 50% phụ nữ mang thai có nướu bị mềm hơn và dễ bị chảy máu. Hiện tượng này có nguyên nhân do sự thay đổi hormone trong cơ thể mẹ bầu, làm cho nướu nhạy cảm hơn.

#11. Nghẹt mũi thường xuyên 

1/3 phụ nữ mang thai than phiến về triệu chứng nghẹt mũi khi mang thai. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do viêm mũi thông thường, tắc nghẽn mũi do lạnh hoặc viêm mũi do nhiễm trùng. Nếu tình trạng bệnh trở nên nặng nề, mẹ nên đi khám bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

10 sự thật kỳ lạ về ba tháng đầu mang thai chỉ ai trải qua rồi mới hiểu

Một phóng viên trang Buzzfeed mới đây đã chia sẻ về 10 trải nghiệm hết sức đặc biệt trong 3 tháng mang thai đầu tiên của mình.

TIN MỚI NHẤT