Những điều "lạ lùng" xảy ra với cơ thể khi bạn làm động tác này 3 phút mỗi ngày

Luyện tập 01/12/2017 11:44

Trên thực tế bàn chân chứa rất nhiều huyệt đạo liên quan đến các bộ phận trong cơ thể, do đó các chuyên gia Đông y cho rằng, biện pháp kiễng gót chân có thể mang lại lợi ích tuyệt vời.

Có lẽ nhiều người không biết rằng bàn chân nhỏ bé của chúng ta có chứa tới 7.200 dây thần kinh, 2000 tuyến nội tiết, 19 cơ bắp, 26 xương, 33 mạch, 107 dây chằng, 66 huyệt đạo quan trọng. Theo các chuyên gia đông y, bàn chân được ví như trái tim thứ 2 của mỗi con người, nó có vai trò đặc biệt quan trọng.

Theo đó, thói quen ngâm chân trong nước ấm hay kiễng gót chân, đi chân đất tập thể dục hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà chúng ta nên tìm hiểu sau đây.

 Những điều 'lạ lùng' xảy ra với cơ thể khi bạn làm động tác này 3 phút mỗi ngày - Ảnh 1

1. Chữa bệnh nam giới

Đặc biệt đàn ông bị mắc bệnh tiền liệt tuyến hoặc bệnh ngứa ở cơ quan sinh dục có thể thường xuyên thực hiện động tác kiễng chân lên hạ chân xuống để bài trừ được bệnh tật. Động tác này cũng tốt cho những người đi tiểu ra máu.

2. Giảm bệnh bí tiểu, tiểu không hết

Theo y học cổ truyền, bệnh liên quan đến tiết niệu, bàng quang và tuyến tiền liệt đa phần xuất phát từ việc khí huyết không lưu thông tốt.

Gót chân là điểm đại diện thần kinh điều khiển của bàng quang, khi massage hay kiễng chân có thể giúp cho người bị các bệnh về bài tiết giảm triệu chứng bệnh đáng kể.

3. Lưu thông máu, giảm sưng phù, tê chân

Khi chúng ta phải đứng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế sẽ gây ra chứng mỏi chân, sưng phù hoặc tê chân. Lúc này hãy thực hành động tác kiễng chân để có thể lưu thông khí huyết và đánh thức hệ thần kinh. Đặc biệt, tập kiễng chân một thời gian cũng sẽ giảm được bệnh thiếu máu lên não, ngồi xuống đứng dậy đột ngột bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

 Những điều 'lạ lùng' xảy ra với cơ thể khi bạn làm động tác này 3 phút mỗi ngày - Ảnh 2

4. Làm cho não khỏe mạnh hơn

Căn cứ vào phương pháp định vị ba chiều, vị trí gót chân sẽ tương đương với đại não của con người. Việc kích thích gót chân có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu não, khí huyết lưu thông tốt hơn.

Trong Đông y, khi trẻ em mắc bệnh não, sẽ được khuyên dùng phương pháp massage chân thường xuyên và coi đó là một biện pháp trị liệu hiệu quả nhằm khôi phục chức năng não bộ.

5. Hạn chế táo bón, điều trị bệnh trĩ

Động tác kiễng chân sẽ làm tăng các hoạt động co bóp của hậu môn, giúp bệnh nhân táo bón cải thiện tình trạng bệnh, thông ruột, dạ dày. Bởi vậy, những người bị bệnh trĩ nên tập động tác kiễng chân thường xuyên để hậu môn làm việc có quy luật, giúp hạn chế bệnh trĩ.

6. Tăng kích cỡ vòng 1

Khi kiễng chân lên hạ chân xuống sẽ tác động lên tỳ kinh cùng gan kinh giúp điều chỉnh tâm thái, giảm cảm giác tức ngực. Nếu tập động tác này thường xuyên sẽ giúp ăn ngon giảm đau ngực. Phụ nữ ngực nhỏ tập động tác này cũng góp phần làm tăng kích cỡ vòng 1.

7. Chống trầm cảm

Ngày nay, trầm cảm đã được xem là một loại bệnh nguy hiểm có tỉ lệ người mắc bệnh tăng lên nhanh chóng. Mặc dù trầm cảm không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng lại gây phiền toái tới tinh thần và giảm chất lượng sống của người bệnh. Kiễng chân giúp bạn lấy lại tinh thần, bổ sung kịp thời khí huyết lên não, giải tỏa căng thẳng, chống trầm cảm. 

 Những điều 'lạ lùng' xảy ra với cơ thể khi bạn làm động tác này 3 phút mỗi ngày - Ảnh 3

8. Ngăn ngừa đột quỵ

Đột quỵ là chứng bệnh phổ biến thường gặp ở những người lớn tuổi, bệnh nhân mỡ máu, người thừa cân, béo phì, huyết áp…. Một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do tình trạng thiếu máu lên não, khí huyết lưu thông kém, hay gặp phải biểu hiện bị chóng mặt, ù tai, đau đầu sau gáy. Nhằm ngăn ngừa chứng bệnh nguy hiểm này, người bệnh nên dành thời gian tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, bài tập kiễng gót chân có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu một cách hiệu quả mà bạn nên tham khảo và thực hiện thường xuyên liên tục để thấy được kết quả.

9. Tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể

Động tác kiễng chân còn kích thích lá lách và gan từ đó điều chỉnh chất béo trong cơ thể giúp cho thân hình thon gọn. Nó còn giúp tăng cường sức chịu đựng của cơ thể, tăng cường chức năng vận động.

10. Thon gọn cơ thể, làm nhỏ đôi chân

Kiễng chân để duy trì sự thăng bằng cho cơ thể, khi đẩy trọng lực về phía trước, bắp chân và đùi sẽ được kéo căng và đẩy lên cao, lâu dần sẽ làm cho chân thon gọn, săn chắc. Kiễng chân còn giúp làm mềm các khớp, tăng sự dẻo dai cho hệ xương sống, tiêu hao mỡ giúp cơ thể thon gọn hơn.

Cách thực hiện

 Những điều 'lạ lùng' xảy ra với cơ thể khi bạn làm động tác này 3 phút mỗi ngày - Ảnh 4

Dùng lực kiễng chân cao hết sức có thể, sau đó thả lỏng và hạ xuống. Trọng lực cơ thể dồn vào ngón chân khi kiễng cao. Thực hiện lặp lại khoảng 20-30 cái/lần tập. Mỗi ngày làm được 7 lần như vậy vào thời gian bất kì sẽ cảm nhận được tác dụng rất rõ. Cách này từ lâu cũng được áp dụng trong nhiều bài tập thể dục ở trường học, cơ sở Đông y, vật lí trị liệu, các trung tâm thể dục thể thao nhưng nhiều người không để ý.

Theo các chuyên gia Đông y, vùng bàn chân có rất nhiều huyệt vị, trung tâm thần kinh hoặc "cửa ngõ" đại diện cho một số bộ phận khác trong nội tạng. Kiễng gót chân là một động tác có từ lâu bởi những tác dụng vô cùng lớn đối với sức khỏe, sau một thời gian dài không ai để ý, bỗng chốc nổi lên thành một phong trào rèn luyện sức khỏe.

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân

Bấm huyệt không những có tác dụng giảm triệu chứng một số bệnh, mà đối với trẻ nhỏ, nó còn là phương pháp hữu hiệu trị chứng tăng động, hay quấy khóc ở trẻ

TIN MỚI NHẤT