Những điều cần lưu ý khi tập luyện ngày nắng nóng

Mùa hè đến cũng là lúc nhiệt độ không khí tăng cao, đi kèm với cảm giác khó chịu, nóng nực, nhất là khi tập luyện các môn thể dục thể thao ngoài trời. Để đảm bảo sức khỏe và duy trì hiệu quả luyện tập, bạn cần chú ý một số vấn đề sau.

Luôn uống đủ nước

Việc luôn mang theo một chai nước đầy và giữ nó ở  bên mình trong khi tập luyện là một quy tắc bạn cần nhớ cho dù vào bất kỳ mùa nào. Giữ đủ nước cho cơ thể là một thói quen lành mạnh, giúp đẩy lùi bệnh tật, tăng hiệu quả tập luyện và làm đẹp da. Tuy nhiên đến mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao và quá trình đổ mồ hôi diễn ra mạnh hơn, nhanh hơn, cơ thể bạn nhanh chóng bị mất nước nhiều hơn so với những ngày mát mẻ. Việc không bù đủ nước có thể dẫn đến hiện tượng kiệt sức, ngất xỉu, hoa mắt chóng mặt khi tập luyện. Bạn có thể uống nước lọc, nước có bổ sung khoáng chất nhưng không nên uống các loại nước ngọt có gaz. Khi tập xong, bạn có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng cách uống một ly sữa hay chocolate ấm. Điều này cũng rất cần thiết

Đừng quên kem chống nắng

Sản phẩm làm đẹp bắt buộc mà bạn cần phải dùng trước khi tập luyện ngoài trời là kem chống nắng. Ngay cả vào những ngày có vẻ râm mát hay vào buổi sáng mặt trời chưa lên, các tia UV cũng đã xuất hiện để làm lão hóa làn da bạn. Thông thường, kem chống nắng dành cho việc tập luyện cần có chỉ số SPF 50 trở lên và PA +++. Bên cạnh đó, nó còn phải có chức năng chống nước để những ai bị đổ nhiều mồ hôi hay hoạt động dưới nước như bơi lội vẫn có thể duy trì được lớp áo chống nắng cho làn da mình. Sau khi hoạt động được khoảng 2 tiếng, bạn cần thoa lại kem để chống nắng hiệu quả hơn. 

Hãy thử các môn thể thao dưới nước

Các môn bơi lội, thể dục dưới nước rất lý tưởng cho những ai đam mê tập luyện nhưng lại ghét cái nóng của mùa hè. Bạn có thể tham gia các khóa huấn luyện bơi, lặn, múa nghệ thuật, thể dục dưới nước để tận hưởng cảm giác mát mẻ đồng thời vẫn giữ cho cơ thể được dẻo dai. Tuy nhiên cho dù ở dưới nước hay trên bờ, bạn vẫn không được quên uống nước để bù đắp lượng nước cơ thể bị thiếu hụt. Tuy ở trong nước nhưng cơ thể chúng ta vẫn luôn đổ mồ hôi liên tục.

Kiếm tra thời tiết của ngày hôm đó

Vào những ngày quá nắng nóng, bạn không nên hoạt động thể thao ngoài trời quá lâu mà thay vào đó là những môn thể thao trong nhà. Việc ở dưới nắng lâu có thể gây nên sốc nhiệt, đột quỵ do nhiệt. Trong những ngày tiếp theo, nếu thời tiết trở nên dễ chịu hơn, bạn có thể ra ngoài và tiếp tục môn thể thao yêu thích của mình. Nên nhớ, việc giữ gìn sức khỏe và an toàn cũng quan trọng không kém việc tập luyện. 

Ăn mặc thông minh

Trong việc tập luyện, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, chuyện ăn mặc cũng rất quan trọng. Khi bạn tập vào mùa lạnh, bạn được khuyến cáo mặc đủ ấm cho cơ thể thì vào mùa nóng, bạn phải mặc để cơ thể đủ mát, thông thoáng, thoát mồ hôi dễ dàng. Hãy chọn áo thun, quần short làm từ  các chất liệu mềm mại, thông thoáng, hút mồ hôi. Nếu cần thiết, hãy đội thêm mũ và đeo kính mát để bảo vệ đầu và mặt trước sức nóng của nắng hè. 

Tập luyện vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát

Thay vì tập trong giờ nắng cao điểm, hãy đặt đồng hồ báo thức của bạn để tập vào buổi sáng sớm. Nếu cảm thấy không dậy sớm được, hãy tập vào buổi tối để hạn chế các tác hại do thời tiết nóng nực lên cơ thể.

 
Phương Nhiên
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm