Nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể và giảm cân là phản khoa học

Được quảng bá trên mạng là một phương pháp của chuyên gia nhưng thực chất nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể lại là phương pháp phản khoa học.

Uống bia, hút thuốc sau 12 ngày nhịn ăn làm niêm mạc ruột bị tổn thương nặng

Đánh giá về phương pháp này, bác sĩ Phan Văn Chín, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: nhịn ăn để thanh lọc cơ thể hoặc giảm cân là phương pháp rất phản khoa học. Hiện tại, nền y học thế giới chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc nhịn ăn sẽ thanh lọc được cơ thể và có tác dụng giảm cân.

Nếu để ruột trống rỗng, đường tiêu hóa không được nuôi dưỡng trực tiếp thì rất nguy hiểm. Bởi nửa đời sống của tế bào niêm mạc ruột chỉ là 24 giờ. Nếu nhịn ăn dài ngày sẽ làm tổn thương niêm mạc ruột. Khi nhịn quá lâu, những chất có hại cho cơ thể, lẽ ra cần thải ra ngoài thì lại bị hấp thụ trở lại qua niêm mạc ruột, gây nguy cơ ngộ độc mãn tính, tức bụng, tức ngực, đau đầu, khó tiêu hóa, đặc biệt là viêm đường ruột, đồng thời cũng gây tình trạng không có dinh dưỡng để nuôi cơ thể hoặc cung cấp cho các hoạt động trong đời sống hàng ngày.

Theo bác sĩ Chín thì việc uống bia, hút thuốc, chất kích thích,.. sau khi nhịn ăn 12 ngày là điều cực kì nguy hiểm đến sức khỏe. Vì sau 12 ngày chỉ uống nước chanh đường, niêm mạc ruột đã bị tổn thương, khi đó những chất kích thích sẽ càng làm niêm mạc ruột bị tổn thương nặng hơn. Do đó với những người nhịn ăn lâu ngày thì khi trở lại chế độ ăn bình thường cần ăn nhẹ 2-3 ngày đầu, thêm chất đạm với số lượng tăng dần để cơ thể thích nghi dần, vẫn nên uống nhiều nước và tránh các đồ ăn nhiều chất béo, đồ xào, rán, các loại nước có ga để hồi phục sức khỏe.


Anh Mạnh Hòa (áo xanh), Giám đốc công ty Life soft, đã xả hơi ăn uống sau khi nhịn ăn 12 ngày

Mỗi người có một thể trạng và sức khỏe khác nhau. Khi muốn ăn kiêng và cần một giải pháp về dinh dưỡng, để an toàn thì cần đến tư vấn với bác sĩ. Đối với việc giảm cân thì nhịn ăn không phải là giải pháp tối ưu và lâu bền. Có thể thời gian đầu cân nặng sẽ giảm nhưng sau đó khi ăn trở lại thì cân nặng sẽ tăng lại và tăng cân nhiều hơn trước. "Đối với những người mắc bệnh viêm phổi cấp, bệnh ác tính về máu, thiếu máu, bệnh tim, suy nhược nặng… thì càng nguy hiểm", bác sĩ Chín khuyến cáo.

Uống nhiều chanh có thể dẫn tới xuất huyết dạ dày

Thạc sĩ Doãn Thị Tường Vi, nguyên trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện 198 cho rằng: bà từng nghe nhiều người chia sẻ về phương pháp nhịn ăn 12 ngày thanh lọc cơ thể nói trên. Nhưng theo bà, đây là một phương pháp không có cơ sở khoa học, có thể nguy hiểm cho người thực hiện. Chẳng hạn, thường khi đói dạ dày sẽ tăng tiết axit, nếu lại uống nước chanh sẽ càng khiến dịch axit nhiều, có thể gây loét dạ dày. Việc sau nhiều ngày nhịn ăn đi cầu ra chất nhầy, nâu có thể là xuất huyết dạ dày chứ không phải chất độc trong cơ thể. 


Uống quá nhiều nước chanh có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày

Ngoài ra, theo bác sĩ, một số người áp dụng cách này để giảm béo càng đáng thận trọng bởi người béo thường hay gặp vấn đề về đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, dễ hạ đường huyết... nên khi nhịn đói càng dễ gặp nguy hiểm. Đặc biệt, những người có bệnh mãn tính thì càng không nên áp dụng. Bà cho rằng thế giới lẫn Việt Nam đều chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh tính hiệu quả, khoa học của phương pháp này.

Người béo tăng cân nhanh hơn, người gầy khó lên cân sau khi nhịn ăn quá lâu

Đồng quan điểm, bác sĩ Cù Thị Hậu, nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục Dinh dưỡng, khẳng định, về nguyên tắc dinh dưỡng, cơ thể cần cung cấp đủ các nhóm thực phẩm như chất xơ, chất béo, đạm và vitamin. Nếu như thiếu hụt nghiêm trọng 1 trong 4 thành phần kể trên thì cơ thể cũng sẽ mất cân bằng, sức khỏe suy giảm và gây bệnh tật chứ chưa nói đến thiếu cả 4 thành phần trong một thời gian dài (12 ngày) do chỉ uống nước chanh đường, chanh muối cầm hơi. “Nước chanh đường chỉ cung cấp chút vitamin C, muối khoáng, đường chứ không cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, duy trì sự sống”, bác sĩ Hậu nhấn mạnh.

Nguy hiểm hơn, việc thanh lọc cơ thể bằng nước chanh đường trong 12 ngày dẫn đến sụt cân quá nhanh gây rối loạn chuyển hóa, có hại cho các bộ phận khác của cơ thể như hệ bài tiết, hệ tiêu hóa, tim mạch. Chưa kể, việc nhịn ăn một cách tuyệt đối, khiến cơ thể không chỉ tiêu mỡ mà còn tiêu cơ, tiêu xương, gây thiếu máu, loãng xương, để lại hậu quả lâu dài. Việc giảm cân này cũng chỉ tức thời chứ không lâu dài. Sau thời gian nhịn ăn, sẽ đến giai đoạn ăn bù, cân nặng quay về mức cũ, thậm chí còn tăng hơn trước. Với những người gầy thì việc nhịn ăn lâu ngày sẽ làm họ chán ăn hơn, nên sẽ rất khó để lên cân sau khi thực hiện 12 ngày nhịn ăn.

Chủ động cân đối về mặt dinh dưỡng để thanh lọc cơ thể

Đồng ý kiến, bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, xét về mặt sức khỏe lẫn dinh dưỡng thì chuyện nhịn ăn hoàn toàn trong 12 ngày hoặc một vài ngày để thanh lọc cơ thể hay giảm cân đều là phương pháp chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể. “Bình thường cơ thể không hoạt động gì vẫn phải tiêu hao năng lượng để các bộ phận như tim, phổi hoạt động và để chuyển hóa chất cho tất cả các tế bào. Mức năng lượng mỗi ngày phải cung cấp vào cơ thể là không thể thiếu, thường khoảng 600-1.000 kcal, tùy theo thể trạng, giới tính, môi trường sống... của từng người. Nếu nhịn ăn trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu năng lượng cho cơ thể hoạt động, có thể nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Diệp phân tích.


Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Theo bác sĩ Diệp, thanh lọc cơ thể có nhiều ý tưởng, những phương pháp truyền miệng hiện nay đều chỉ là thử nghiệm, cần phải kiểm chứng kỹ. Một số người chia sẻ nhịn ăn những ngày đầu mệt nhưng sau đó cố gắng thì không còn mệt vì đã quen, nhưng như vậy liệu sẽ quen được bao lâu? Những thông tin chia sẻ trên mạng đều chỉ một chiều, không thể gặp trực tiếp để xác minh cũng như không biết sau đó kết quả sẽ như thế nào. 

Bác sĩ Diệp khuyến cáo nên chủ động cân đối về mặt dinh dưỡng hợp lý để thanh lọc cơ thể. Ví dụ, hôm nay đã đi ăn tiệc, ăn nhiều đạm rồi thì ngày hôm sau hoặc các bữa còn lại phải cân đối bằng cách giảm bớt lượng chất đạm lẫn chất béo, bù lại bằng các loại rau, củ, quả. 

Những trường hợp thừa cân béo phì được yêu cầu giảm cân thì về mặt khoa học cần kết hợp nhiều yếu tố. Cần phải kiểm soát năng lượng thu nạp vào cơ thể thấp hơn mức năng lượng tiêu hao, tăng cường hoạt động thể lực, thay đổi lối sống, không thức khuya... Một số trường hợp cần sử dụng các loại thuốc và các biện pháp can thiệp tích cực hơn.

Với những người béo phì thì càng phải có sự theo dõi sát sao để giảm cân hiệu quả, bền vững, không hại sức khỏe. Không ít trường hợp tự ý nhịn ăn một cách quyết liệt nhưng sau đó cơ thể quá đói, phải ăn bù nên tăng cân không kiểm soát trầm trọng hơn trước. Các bác sĩ sẽ thiết kế chế độ ăn thấp năng lượng nhưng vẫn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cơ bản quan trọng chứ không có thực đơn nào chỉ ăn toàn trái cây hoặc uống toàn nước.

Lê Thanh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm