Giảm cân mãi không được thì hãy xem mình có mắc những vấn đề này không

Luyện tập 25/02/2018 13:19

Với những ai đã từng một lần cố gắng giảm cân thì họ đều hiểu đây là một công cuộc chứa đầy mồ hôi, nước mắt. Ấy vậy mà trớ trêu thay, không phải lúc nào họ cũng giảm cân thành công.

Cân nặng có lẽ là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay, nhất là sau những ngày Tết Nguyên Đán với vô số đồ ăn ngon. Vậy tại sao chúng ta vẫn tăng cân, dù đã để ý đến cân nặng, thậm chí là giảm ăn uống và đi tập thể dục?

Hãy cùng điểm qua một vài nguyên nhân phổ biến nhất được đưa ra bởi các bác sĩ và các nhà dinh dưỡng cho việc "tại sao mãi chúng ta vẫn giảm cân bất thành" nhé.

Bạn chưa để ý lượng calories mình đã tiêu thụ

Đây là nguyên nhân dễ khắc phục nhất, và cũng là nguyên nhân thường thấy nhất, vì chúng ta thường ăn nhiều hơn mình nghĩ.

Tổng lượng calories tiêu thụ là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong công cuộc giảm cân, điều này đúng với tất cả các chế độ ăn uống. Mọi người thường hay quên những điều ít quan trọng trong hoặc giữa các bữa ăn (ví dụ như bạn thường không để ý mình ăn bao nhiêu cơm, thịt, rau... rồi mỗi ngày ăn vặt mấy cái bánh, cái kẹo...) và những thứ nhỏ bé đó sẽ cộng lại thành một lượng calories đủ lớn để ngăn cản bạn giảm cân.

Cách khắc phục: Bạn có thể viết một quyển "nhật kí đồ ăn" hoặc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để tính lượng calories mình đã tiêu thụ và nên tiêu thụ.

Giảm cân mãi không được thì hãy xem mình có mắc những vấn đề này không - Ảnh 1

Bạn quá "dễ dãi" với chế độ ăn của mình

Đã bao giờ bạn tự thưởng cho bản thân một (vài) miếng bánh sau khi tập thể dục, hay tự nhủ mình ăn nốt một miếng này thôi chưa. Việc không tuân thủ theo chế độ ăn thực ra rất phổ biến, gần như ai cũng từng trải qua trong quá trình giảm cân.

Chúng ta không nhất thiết phải tuân thủ chế độ ăn kiêng một cách quá hoàn hảo, nhưng ít nhất hãy cố giữ cho chúng đều đặn chứ không nên xen kẽ ngày ăn kiêng, ngày ăn thả ga.

Các khắc phục: Cố gắng giới hạn việc "ân xá" bản thân khỏi chế độ ăn lại. Một bữa, bạn có thể ăn một miếng bánh hoặc một cốc chè, nhưng nhớ là chỉ một trong hai thôi nhé.

Bạn ăn quá nhiều

Chúng ta đều biết chất béo không bão hòa có trong các loại hạt, quả bơ, dầu olive... đóng vai trò quan trọng trong một chế độ ăn lành mạnh, cũng như việc giảm cân.

Tuy nhiên, bạn có thể chủ quan và ăn quá nhiều. Bởi chất béo chứa gấp đôi lượng calories trong carbohydrates và protein, như vậy calories từ chất béo dù tốt cho sức khỏe nhưng chúng mà cộng lại sẽ thành khối lượng lớn nhanh hơn. Tương tự, ngũ cốc nguyên cám chứa gấp 3 lần carbohydrates có trong rau củ tươi.

Cách khắc phục: Hãy ăn thoải mái rau củ và kiểm soát khẩu phần ăn của mình đối với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng giàu calories như các loại hạt, mì, cơm gạo lứt...

Giảm cân mãi không được thì hãy xem mình có mắc những vấn đề này không - Ảnh 2

Cơ thể bạn kháng insulin

Theo CDC, khoảng 30% người lớn và 70% người thừa cân mắc hội chứng chuyển hóa, một vấn đề liên quan đến sức đề kháng của insulin và việc cơ thể sản xuất insulin quá mức.

Insulin đóng vai trò ngăn chặn sự giải phóng chất béo tích tụ và kích thích hình thành chất béo từ đường. Một người kháng insulin hoặc thừa insulin thay vì giải phóng bớt chất béo sẽ lại tích tụ thêm.

Cách khắc phục: Phụ nữ có vòng eo lớn hơn 89cm và nam giới có vòng eo lớn hơn 102cm nên nói chuyện với bác sĩ để kiểm tra xem mình có kháng insulin không.

Giảm cân mãi không được thì hãy xem mình có mắc những vấn đề này không - Ảnh 3

Ngoài ra còn một số lý do khác khiến bạn không giảm cân như thiếu ngủ, vận động quá ít, ăn quá nhiều sau khi tập thể dục, căng thẳng, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn...

6 loại thực phẩm ít ai ngờ lại mang tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả nếu được nạp thường xuyên

Chỉ cần nhớ bổ sung các thực phẩm này vào bữa ăn thường xuyên thì không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân hiệu quả hơn.

TIN MỚI NHẤT