Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản

Luyện tập 25/12/2017 05:20

Nếu bạn không giữ được tư thế này trong 20 giây thì tốt nhất là nên đi khám bệnh ngay.

Hội chứng chuyển hóa là một thuật ngữ y học nhằm chỉ ra những người có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường.

Hội chứng này bao gồm các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, nồng độ insulin cao, cơ thể dư thừa chất béo, cholesterol cao... Những yếu tố này thông thường chỉ xuất hiện âm thầm cho đến khi phát bệnh thì việc điều trị là vô cùng khó khăn.

Đặc biệt, hội chứng chuyển hóa này trước đây hầu như xuất hiện phần nhiều ở những người có tuổi. Thế nhưng, hiện nay do lối sống bận rộn, ăn uống, nghỉ ngơi thiếu khoa học nên số lượng người trẻ mắc bệnh đang tăng lên.

Chính vì lý do này, đài Chosun Hàn Quốc đã mời chuyên gia y tế, bác sĩ Kang Jae Heon đến để hướng dẫn mọi người cách tự phát hiện mình có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa hay không. Từ đó, mọi người đều có cơ hội phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời để không gây nguy hại sức khỏe.

Cách chẩn đoán Hội chứng chuyển hóa:

- Để tự kiểm tra thì khá đơn giản. Bạn chỉ việc đứng trên sàn, hai chân dang rộng bằng vai rồi từ từ ngồi xuống. Tuy nhiên, bạn không ngồi chạm mông xuống sàn mà dùng hai mũi bàn chân chịu lực để nâng cả cơ thể lên.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 1

- Sau khi đã vào tư thế ổn định thì bạn bắt đầu nâng bàn chân lên cao và chạm sát vào mông, lúc này hai đầu gối cũng được hạ xuống song song nhưng không chạm sàn.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 2

- Tiếp đó, bạn ngồi thẳng lưng lên để lưng tạo thành một đường cong ngay cột sống.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 3

- Bây giờ, bạn giơ hai tay lên song song với mặt sàn và ngồi tư thế này cho thật vững trong vòng 20 giây.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 4

Nếu bạn ngồi được 20 giây trở lên mà không rung lắc người thì bạn không có nguy cơ mắc Hội chứng chuyển hóa. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới ngồi được vài giây mà đã ngã thì có nguy cơ mắc hội chứng này, đặc biệt đối với những người chưa kịp ngồi đã ngã thì nguy cơ càng cao.

Để mọi người có thể nắm rõ cách ngồi này thì chương trình cũng nhờ các khách mời lên sân khấu để tập ngồi thử. Hai người đầu tiên lên thực hành thì đều rung lắc, đặc biệt bạn nam không thể ngồi ngay giây đầu tiên.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 5

Bác sĩ cũng lưu ý với mọi người rằng, phải ngồi thật vững và thoải mái thì mới căn cứ vào kết quả đó được. Chứ nếu bạn ngồi cong lưng, gồng người và rung lắc như anh chàng này thì cho dù bạn trụ được qua 20 giây vẫn không tính nhé.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 6

Cuối cùng, cả chương trình có một người thực hiện hoàn hảo động tác này. Cô gái áo vàng ngồi rất thoải mái, vững chắc thậm chí vừa ngồi vừa cười nói vô tư. Và nếu bạn ngồi được như cô ấy thì bạn nên vui vì đó là dấu hiệu cơ thể bạn không có nguy cơ mắc bệnh.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 7

Giải thích về cách tự chẩn đoán này, bác sĩ Kang Jae Heon cho biết rằng, khi bạn có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thì các cơ phần thân dưới thường bị yếu đi, đặc biệt phần bụng cũng tích trữ nhiều mỡ nên to ra. Đó chính là lý do bạn không thể giữ thăng bằng cũng như nâng cả cơ thể bằng hai đầu ngón chân.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn cách tự kiểm tra bệnh chỉ qua một tư thế ngồi đơn giản - Ảnh 8

Và bác sĩ Kang Jae Heon cũng nhấn mạnh, không hẳn ai ngồi chưa được 20 giây đều chắc chắn mắc bệnh mà chỉ là có nguy cơ cao hơn người khác. Do đó, nếu bạn không ngồi được 20 giây, để chắc chắn hơn thì bạn nên đi khám để phát hiện sớm và chính xác bệnh. Đừng vì chủ quan để bệnh phát nặng thì rất nguy hiểm đó nhé!

Giáo sư Hàn Quốc hướng dẫn cách tăng sức tập trung với bài tập tay đơn giản không ngờ

Động tác cực kỳ đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi nhưng mang lại hiệu quả ngay tức thì.

TIN MỚI NHẤT