Thực hư phương pháp nhịn ăn 24h giúp đảo ngược quá trình lão hóa?

Các nhà khoa học mới đưa ra một phương pháp nhịn ăn kỳ lạ, được cho là giúp đảo ngược quá trình lão hóa. Có thật là nó có tác dụng?

Tế bào gốc trong cơ thể chúng ta hoạt động như một cỗ máy, giúp bảo vệ các mô khỏi tác nhân bên ngoài, đồng thời có thể chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, khi con người già đi, tế bào gốc cũng mất khả năng tự tái tạo và chết dần.

Vậy mà theo một nghiên cứu mới đây, hóa ra có một cách giúp đảo ngược quá trình này. Theo đó, chỉ cần... nhịn ăn trong vòng 24h, bạn đã kích hoạt quá trình trẻ hóa tế bào gốc rồi.

Thực hư phương pháp nhịn ăn 24h giúp đảo ngược quá trình lão hóa? - Ảnh 1

Chỉ cần nhịn 24h thôi

Cụ thể, đây là kết luận của các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Y sinh Whitehead thuộc ĐH Cambridge, Hoa Kỳ. Nhóm chuyên gia đã thử nghiệm trên chuột, bắt chúng nhịn ăn trong vòng 24h đồng hồ.

Kết quả thật bất ngờ! Các tế bào gốc trong cơ thể chuột đã được tái tạo lại. Dường như, chế độ ăn này có vai trò là một "công tắc" thúc đẩy quá trình chuyển hóa, tái tạo tế bào.

Giáo sư Omer H.Yilmaz - tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng: "Việc nhịn ăn trong thời gian nhất định có thể mang lại nhiều lợi ích cho đường ruột. Ví dụ như khả năng tăng cường quá trình tái tạo lại tế bào, giúp hạn chế sự xâm nhập của các loại bệnh tật."

Thực hư phương pháp nhịn ăn 24h giúp đảo ngược quá trình lão hóa? - Ảnh 2

Tế bào gốc giờ có thể tự tái tạo?

Theo Yilmaz lý giải thì khi chuột nhịn ăn, tế bào gốc sẽ sử dụng carbohydrate để phân giải các axit béo, thay vì glucose như trước. Nhờ quá trình này, các tế bào gốc ở đường ruột được tái tạo lại.

"Nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn sẽ kích động quá trình chuyển hóa trao đổi chất trong các tế bào gốc ở đường ruột." - Yilmaz chia sẻ thêm.

Nhóm nghiên cứu sau đó còn lấy tế bào gốc dùng trong thí nghiệm, nuôi cấy để giúp chúng tăng trưởng nhanh hơn rồi so sánh với tế bào của chuột không nhịn ăn. Kết quả, khả năng tế bào gốc phục hồi ở nhóm nhịn ăn cao hơn gấp đôi. 

Thực hư phương pháp nhịn ăn 24h giúp đảo ngược quá trình lão hóa? - Ảnh 3

Yilmaz cho rằng, nghiên cứu này đã cho ra kết quả thực sự quan trọng. Từ đây, chúng ta có thể tìm ra cách kích thích quá trình tự tái tạo của một phân tử, để rồi tạo ra các loại thuốc với tác dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Và quan trọng nhất, khi giúp tế bào gốc có thể tự tái tạo cũng đồng nghĩa với việc tuổi thọ của loài người sẽ gia tăng.

Tuy vậy, đây vẫn chỉ là một nghiên cứu đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tốt nhất bạn không nên học theo, hãy chờ đợi kết quả cuối cùng của khoa học đã nhé!

Da trắng bóc sau 1 đêm, đẩy lùi lão hóa đến chục năm nhờ loại mặt nạ này còn tốt hơn uống collagen

Chỉ cần biết kết hợp Vitamin E cùng các nguyên liệu khác, chị em đã có thể sở hữu làn da trắng bóc sau 1 đêm mà vẫn vô cùng an toàn.

TIN MỚI NHẤT