Cắt giảm tinh bột thế nào để vừa giảm cân, vừa đảm bảo sức khỏe?

Ăn quá nhiều tinh bột vừa làm tăng cân, vừa không tốt cho sức khỏe. Như vậy làm thế nào để giảm dần lượng tinh bột hàng ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Trên thực tế hiện nay 90% sản phẩm tại cửa hàng hay siêu thị đều chứa tinh bột. Việc giảm bớt tinh bột trong khẩu phần ăn cần thực hiện từ từ, không bỏ ngay tất cả tinh bột trong 1 lúc sẽ khiến cơ thể bị "sốc".

Nhà nghiên cứu bệnh béo phì Zoë Harcombe cho hay chuyển đổi sang một chế độ ăn uống mới có thể gây cảm giác khó chịu, chuột rút, các vấn đề về tiêu hóa trong thời gian đầu.

Izzy Cameron - Chuyên gia dinh dưỡng và quản lý y tế cho rằng chế độ ăn uống cân bằng các dưỡng chất là chìa khóa giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tóm lại, nếu bạn muốn bắt đầu giảm cân từ việc giảm bớt tinh bột, hãy thực hiện giảm từ từ, bắt đầu từ việc giảm 1/3 lượng tinh bột hằng ngày. Khi cơ thể có dấu hiệu khó chịu, hãy tăng lượng tinh bột lên, và kiên trì thực hiện cho đến khi cơ thể quen dần trước khi tiếp tục giảm bớt lượng tinh bột.

Cơ thể mỗi người mỗi khác nhau, điều quan trọng là bạn tìm được chế độ giảm cân phù hợp với mình nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe.

Sau đây là những nguồn tinh bột tốt mà những người thừa cân béo phì có thể sử dụng trong thực đơn giảm cân của mình.

Cắt giảm tinh bột thế nào để vừa giảm cân, vừa đảm bảo sức khỏe? - Ảnh 1

Khoai lang

Khoai lang chứa tinh bột tan chậm giúp tiêu hóa chậm hơn khiến bạn no lâu và cung cấp năng lượng lâu hơn, ngoài ra còn chứa chất xơ, chất dinh dưỡng và giúp đốt cháy mỡ.

Khoai lang còn có carotenoid, chất chống ô xy hóa giúp ổn định đường huyết, giảm kháng insulin giúp calo ít bị chuyển hóa thành mỡ. Khoai còn chứa nhiều vitamin A, C, B6.

Cắt giảm tinh bột thế nào để vừa giảm cân, vừa đảm bảo sức khỏe? - Ảnh 2

Rau củ

Cũng như trái cây, rau là thực phẩm tinh bột tốt vì chất béo và calories thấp. Bạn chỉ giảm cân được khi bạn tiêu hao năng lượng nhiều hơn lượng calories nạp vào, rau là sự lựa chọn số 1. Rau rất nhiều chất xơ, nên bạn có thể ăn thoải mái trong mọi bữa ăn. Bạn không cần phải cố ăn tất cả các loại rau, hãy chọn những loại bạn thực sự yêu thích. Dưa chuột là một gợi ý lý tưởng, nó vừa là một loại rau có tác dụng giảm cân, vừa rất ngon miệng.

Trái cây

Trái cây có tinh bột. Điều này có nghĩa là trái cây là loại thực phẩm cực kỳ hữu hiệu cho bạn giảm cân vì chất béo rất ít và có nhiều loại quả có lượng calories thấp. Trái cây cũng có lượng fiber lớn giúp bạn no lâu hơn. Hãy thêm hoa quả và bữa sáng, bữa trưa và dùng làm đồ ăn vặt, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và no đủ. Hẳn điều này sẽ giúp bạn không thấy thèm đồ ăn vặt không tốt khác.

Các loại đậu

Đậu là một loại thực phẩm có tinh bột rất tốt vì có lượng fiber cao. Ăn đậu sẽ giúp bạn no lâu, không muốn ăn thêm các loại đồ ăn vặt khác nữa. Đậu rất thích hợp để bạn đem theo ăn trong lúc tập luyện. Họ đậu thì đa dạng nên sẽ rất dễ để bạn lựa chọn 1 loại phù hợp với khẩu vị của mình.

Cắt giảm tinh bột thế nào để vừa giảm cân, vừa đảm bảo sức khỏe? - Ảnh 3

Trót “ăn chơi” thâu đêm suốt sáng dịp tết khiến mắt thâm đen như gấu trúc, pha ngay 1 thìa muối để làm theo cách này là đẹp sau 5 phút

Đừng để quầng thâm ảnh hưởng đến nhan sắc, cứ lấy muối ăn sẽ giúp bạn "giải quyết" chúng chỉ trong nháy mắt.

TIN MỚI NHẤT