5 phút ngồi xổm cho bạn sức khỏe dẻo dai và vóc dáng tươi trẻ

Thứ Hai, 20/03/2017 14:06

Không cần tốn tiền, không cần dụng cụ và có thể thực hiện bất cứ nơi đâu, chỉ cần kiên trì 5 - 15 phút luyện tập động tác ngồi xổm này bạn sẽ có 1 sức khỏe dẻo dai và một vóc dáng cân đối, tươi trẻ.

Nguyên lý kiện thân, ngừa bệnh của bài tập ngồi xổm

Con người khi ngồi xổm thì cơ thể giống như được “xếp lại” làm ba phần chồng lên nhau, các huyết quản bị đè nén sẽ co lại, khí huyết sẽ “xông thẳng” tới những huyết quản chưa bị “nén” ở khắp cơ thể, khiến chúng giãn nở và phình ra.

Khi bạn đứng dậy, khí huyết toàn thân lại được bơm ngược trở lại những huyết quản vốn trước đó bị nén. Vì vậy, động tác ngồi xổm rồi đứng lên đồng nghĩa với việc khí huyết được luyện tập “một nén, một thả” lặp đi lặp lại, giúp các huyết quản toàn thân như được “thanh tẩy” và mềm hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất bên trong cơ thể, kích hoạt hệ thống miễn dịch tốt hơn.

Ngoài ra, hai chân cũng là bộ phận khởi điểm quan trọng của 12 kinh lạc (đường khí huyết vận hành trong cơ thể) quán xuyến từ trên xuống dưới, trao đổi giữa trong và ngoài, liên hệ với phủ tạng và vận hành khí huyết. Khi bạn thực hiện động tác ngồi xổm - đứng lên thì tự nhiên cũng sẽ kích thích kinh khí của những kinh mạch trong khắp cơ thể.

Ảnh: Internet

Tác dụng và những lợi ích của bài tập ngồi xổm

Tăng cường sự khỏe mạnh cho xương khớp

Ngồi xổm có thể giúp cho hoạt động của các khớp xương lưng, hông, đầu gối, cổ chân v.v… trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn, làm chậm quá trình lão hóa của các khớp xương.

Nếu cơ thể ít vận động, nhất là các khớp thì xương cũng trở nên yếu đi, thành phần canxi sẽ thất thoát vào trong huyết dịch và tích tụ ở thận, bàng quang, gây ra hiện tượng tiểu tiện khó khăn và vi khuẩn có hại sinh sôi. Do đó, động tác ngồi xổm nên thực hiện hằng ngày trong khoảng 5 - 15 phút là có thể tăng cường hoạt động của khớp, đây là điểm then chốt để duy trì sự trẻ trung và năng động cho con người.

Tăng sức mạnh cho cơ bắp

Thường xuyên làm động tác ngồi xổm ngoài tốt cho xương khớp còn tăng sức khỏe cho các cơ bên ngoài, đặc biệt là cơ ở chi dưới. Khi đôi chân khỏe mạnh, dẻo dai, bạn cũng sẽ cảm thấy cả cơ thể như tràn đầy sức sống, vận động thoải mái và hiệu quả cao hơn.

Cải thiện chức năng huyết quản

Ngồi xổm - đứng lên chỉ trong vài phút mỗi ngày còn có thể giúp huyết quản ở các động mạch nhỏ giãn nở ra, giảm bớt sức cản trở xung quanh trái tim, cải thiện tính đàn hồi của các thành huyết quản và rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa cao huyết áp.

Góp phần giảm mỡ máu

Vận động ngồi xổm thông qua kích thích hệ thống kinh lạc có thể làm cường hóa chức năng của tỳ kinh, giảm bớt độ dính của huyết dịch, thúc đẩy trao đổi lipit, cải thiện tính đàn hồi mạch máu, giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng xơ cứng động mạch, các bệnh về tim, mạch máu não và mỡ cao máu.

Ảnh: Internet

Thúc đẩy trao đổi chất

Ngồi xổm chủ yếu dựa vào sự co duỗi hai chân để chống đỡ sức nặng của nửa trên cơ thể. Khi ngồi xổm, trọng lượng cơ thể sẽ đè nén các mạch máu ở cơ chân, tăng cường huyết dịch tự tĩnh mạch chi dưới lưu thông về tim. Khi cơ thể đứng dậy sẽ giải trừ áp lực ở chi dưới, huyết dịch ở động mạch từ tim lại nhanh chóng trở về chi dưới, lặp đi lặp lại quá trình này giúp tăng cường hệ thống tuần hoàn máu và trao đổi chất của toàn thân.

Giảm cân hiệu quả

Ngồi xổm có thể tiêu hao rất nhiều nhiệt lượng, đốt cháy mỡ thừa, đặc biệt là mỡ tích tụ ở phần mông và đùi, bụng. Ngoài ra, bài tập này còn kích thích tiêu hóa ở dạ dày, đường ruột.

Thư giãn tinh thần

Sau những giờ làm việc căng thẳng, chỉ 5 - 15 phút ngồi xổm ở bất cứ vị trí nào thuận tiện cho bạn đều giúp tinh thần được thư giãn, tăng cường sức khỏe cho cả thể chất lẫn thần kinh, giúp bạn lấy lại năng lượng và hứng khởi trong công việc, cuộc sống.

Thực hiện bài tập ngồi xổm cần chính xác từ khi bắt đầu đến khi kết thúc

Tư thế bắt đầu: Toàn thân thả lỏng, hai chân dang rộng bằng hoặc hơn vai một chút, đứng thẳng tự nhiên, hướng mũi chân tạo hình chữ “bát” (八), có thể lấy hướng ngón chân thứ hai làm chuẩn. Khi ngồi xổm xuống, hướng đầu gối phải duy trì sao cho tạo thành một đường thẳng với hướng của ngón chân thứ hai. Như thế sẽ khiến bạn thực hiện bài tập rất tự nhiên và không mất sức.

Ảnh: Internet

Tư thế kết thúc: Đầu gối gập cong sao cho đùi song song với mặt đất là được (với người lớn tuổi hoặc mới tập chỉ cần thực hiện “bán ngồi xổm” hoặc ¼ độ ngồi xổm). Khi đã ở vị trí ngồi xổm chính xác thì nên giữ tư thế đó một lúc để rèn các cơ.

Tư thế lúc đứng dậy: Trọng điểm khi bạn chuyển từ tư thế đang ngồi xổm sang đứng lên chính là sao cho cả bàn chân cảm giác đè nén xuống mặt đất để đứng dậy tự nhiên và thăng bằng.

Tốc độ lúc ngồi xổm: Tốc độ chuẩn của một lần ngồi xổm là khoảng 5 giây (có thể tùy thể lực của mỗi người mà điều chỉnh cho thoải mái nhất).

Cách hô hấp: Hít vào khi ngồi xổm xuống và thở ra khi đứng lên.

Số lần luyện tập: Dựa theo sức khỏe mà tập tăng dần lên, bình quân mỗi ngày thực hiện khoảng 30 lần trở lên là thích hợp nhất, tương đương với thời gian khoảng 5 - 15 phút. Người có thể chất yếu lúc mới tập nên thực hiện ít hơn.

Xu hướng tìm kiếm: tư thế ngồi xổm, ngồi xổm có ích cho sức khỏe, ngồi xổm.

| Theo Emdep

Thông tin doanh nghiệp
loading...
video
PHUNUVAGIADINH VIDEO
Thông tin doanh nghiệp
loading...