Tự làm nước giặt quần áo không hóa chất mà cực mềm vải

Làm đẹp 02/02/2016 13:20

Các loại bột giặt hiện có trên thị trường có chứa rất nhiều hóa chất độc hại. Khi dùng trong thời gian dài, chúng rất dễ làm hỏng vải, ô nhiễm nguồn nước, hại da tay đồng thời ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đặc biệt là trẻ nhỏ. Công thức làm nước giặt sau bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà, rất dễ và tránh được các tác hại nêu trên.

Tương tự như bồ kết, bồ hòn là một loại trái thiên nhiên chứa chất xà phòng saponin, dùng để giặt tẩy và làm sạch rất hiệu quả, đồng thời không gây hại cho con người và môi trường. Từ xa xưa, khi chưa có các loại bột giặt như bây giờ, người ta vẫn thường dùng bồ kết, bồ hòn để tẩy rửa khá hiệu quả trên nhiều chất liệu.

Tự làm nước giặt quần áo không hóa chất mà cực mềm vải - Ảnh 1

Quả bồ hòn khô (Nguồn: FB Bồ Hòn)

Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 30 vỏ quả bồ hòn trong trong 3 lít nước nếu bạn có nhu cầu giặt nhiều quần áo
+ hoặc 5 vỏ quả trong nửa lít nước nếu nhà bạn ít người ít quần áo

Cách làm:

Bắc nồi nước có chứa bồ hòn theo tỷ lệ như trên, đun đến khi sôi, hạ lửa nhỏ và để liu riu cho nước bồ hòn sôi âm ỉ khoảng 20 phút. Bạn cần chú ý khi sôi phải mở vung để tránh nước trào ra ngoài. Sau thời gian đun lửa liu riu, khi dung dịch cạn còn 2/3 lượng nước ban đầu, bạn bắc xuống và để đậy vung vài tiếng cho nước bồ hòn nguội và ra hết chất.

Tự làm nước giặt quần áo không hóa chất mà cực mềm vải - Ảnh 2

Nguồn ảnh: Fanpage Bồ Hòn

Khi nước nguội hẳn, bạn lấy rây lọc bỏ quả bồ hòn, chỉ để lại phần nước cô đặc, rót vào chai dùng dần.

Vắt vào nước bồ hòn 1 quả chanh hoặc 1-2 muỗng cafe dấm trắng, khuấy đều. Chanh và giấm chính là chất bảo quản tự nhiên giúp nước bồ hòn không bị hỏng. Sau đó, bạn đậy kín chai, để nơi khô mát.

Nước này có thể dùng liên tục trong 2 tuần. Sau đó, bạn tiếp tục làm mẻ bồ hòn mới.

Nước bồ hòn đặc biệt tốt trong việc giặt quần áo trẻ sơ sinh, trẻ em, người mẫn cảm, và giặt đồ lụa, len dạ, linen vì nó rất nhẹ nhàng và lành tính, không làm tổn thương da, không làm mòn mục vải.

Cách dùng giặt quần áo:

Tự làm nước giặt quần áo không hóa chất mà cực mềm vải - Ảnh 3

Giặt máy: 1 lần giặt đầy khoảng 7kg, bạn cho 4 - 5 thìa canh dung dịch bồ hòn vào ô đựng xà bông trong máy giặt rồi bật bình thường. Giặt bằng dung dịch Bồ hòn sẽ không lên nhiều bọt nhưng vẫn rất sạch quần áo.

Ngâm: Dùng 3 thìa canh pha nước ngâm cho 1 chậu quần áo qua đêm. Nếu có vết bẩn đặc biệt, bạn dùng vỏ bồ hòn đã luộc, chà xát vào chỗ bẩn rồi ngâm, giặt tay bình thường.

Đặc biệt, bạn không cần thêm nước xả vải mà vải vẫn cực mềm mại.

Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: Bồ Hòn

TIN MỚI NHẤT