Lỗi thường gặp khi nhuộm tóc tại nhà

Làm đẹp 03/08/2015 13:18

Tại sao tự nhuộm tóc ở nhà lại không đơn giản như một vài người thường nói? Và liệu rằng có đáng để tiết kiệm chi phí nếu như hiệu quả không được như mong đợi?

Ngày nay, chỉ cần bước chân vào siêu thị là bạn cũng có thể tự mua được nhiều loại thuốc nhuộm tóc uy tín, và chỉ thêm vài lần tra cứu trên mạng internet là bạn có thể biết được tường tận các thao tác tự nhuộm tóc tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với việc tự nhuộm tóc ngay từ lần đầu tiên. Tự nhuộm tóc tại nhà có rất nhiều rủi ro khiến bạn dễ tạo ra một màu tóc hoàn toàn... không giống như mong đợi. 

1. Nhuộm màu sáng hơn hoặc tối hơn quá 2 tông

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà

(Ảnh: redbookmag)

Nếu bạn muốn nhuộm từ màu tóc đen châu Á thành màu tóc bạch kim thời thượng giống các blogger thời trang, tốt nhất hãy đặt niềm tin vào các salon chuyên nghiệp. Không nên chọn những màu nhuộm quá lệch so với màu tóc thật của mình. Tốt nhất, với lần đầu tiên thử nghiệm nhuộm tóc tại nhà, hãy chọn các loại thuốc nhuộm bán vĩnh cửu (semi-permanent), tức là các loại màu nhuộm sẽ phai dần sau vài lần gội, để bạn có thể dễ dàng khắc phục những lỗi nhuộm thảm họa

2. Mù quáng tin vào hình minh họa trên vỏ hộp

Hình minh họa về màu tóc trên vỏ hộp các loại thuốc nhuộm tóc chỉ mang tính tham khảo. Bạn hãy đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng và phần ảnh chỉ dẫn mức độ lên màu với từng loại tóc. Nếu có thể, trước khi mua một màu nhuộm nào đó, hãy tìm các bài viết hay video nhận xét của những người đã từng sử dụng, để kiểm chứng rõ độ lên màu của thuốc nhuộm lên các chất tóc, màu tóc cụ thể. 

3. Tự nhuộm một mình

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 1

(Ảnh: becomegorgeous) 

Với những người chưa quen tay, bạn sẽ rất khó có thể nhuộm cho thật đều phần tóc ở phía sau đầu. Vì vậy, hãy nhờ đến sự trợ giúp của một người bạn, người thân trong gia đình, thậm chí là chồng hoặc bạn trai để nhuộm tóc. Quá trình nhuộm tóc sẽ suôn sẻ hơn và cũng bớt bừa bộn, phiền phức. 

4. Ủ thuốc nhuộm quá lâu trên tóc

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 2

(Ảnh: femside) 

Luôn đặt chuông báo thức với thời gian đúng với chỉ dẫn trên hộp thuốc nhuộm. Có rất nhiều chị em đã vô tình hoặc cố ý để thuốc nhuộm ủ trên đầu quá lâu, hậu quả là sợi tóc bị hư tổn hoặc màu bị quá đậm.

5. Xả tóc trên bồn rửa mặt

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 3

(Ảnh: aruffledlife) 

Đây là thói quen phổ biến của nhiều người tự nhuộm tại nhà, đơn giản là vì họ không muốn phải cởi quần áo và làm màu nhuộm chảy xuống cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết các loại vòi nước của bồn rửa mặt không có đủ áp lực nước để xả sạch thuốc nhuộm trên tóc. Cách xả tóc chính xác nhất vẫn là đứng dưới vòi hoa sen. 

6. Chọn màu nhuộm vĩnh cửu

Như đã nói ở trên, việc chọn màu nhuộm vĩnh cửu ngay từ lần đầu tự nhuộm tại nhà có thể khiến bạn gặp rắc rối khi màu nhuộm không được ưng ý. Rất khó để tẩy sạch màu nhuộm vĩnh cửu ra khỏi tóc, trong khi đó, các loại màu nhuộm bán vĩnh cửu (hay còn gọi là màu nhuộm tạm thời) có thể phai dần sau vài lần gội, và có thể phai hoàn toàn sau 10 lần gội. Đây là phương án an toàn để bạn thử nghiệm màu tóc mới trước khi quyết định gắn bó với một màu tóc nào đó. 

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 4

(Ảnh: mzsw33tnikkioo) 

Đa phần các loại màu nhuộm bán trên thị trường Việt Nam là màu nhuộm vĩnh cửu. Để phân biệt giữa màu nhuộm vĩnh cửu và bán vĩnh cửu, hãy chú ý đến thành phần và cách sử dụng. Màu nhuộm vĩnh cửu sẽ có kèm chai thuốc trợ để trộn cùng rồi mới chải lên tóc, còn màu nhuộm bán vĩnh cửu có thể sử dụng trực tiếp mà không cần trộn thêm với bất cứ hóa chất nào. 

7. Không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 5

(Ảnh: acutelifestyle) 

Kể cả khi bạn đã quá quen với việc tự nhuộm tóc tại nhà, cũng không nên chủ quan mà bỏ qua việc đọc hướng dẫn sử dụng. Ví dụ như bạn vốn quen dùng thuốc nhuộm của thương hiệu A, và giờ chuyển sang dùng thử thương hiệu B, hãy nhớ rằng cách dùng của mỗi loại thuốc nhuộm có thể khác nhau, nhất là đối với thời gian ủ tóc. Thậm chí, kể cả khi bạn dùng lại thuốc nhuộm quen thuộc, rất có thể nhà sản xuất đã thay đổi công thức và từ đó thay đổi cách sử dụng. 

8. Dùng không đủ thuốc nhuộm

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 6

(Ảnh: acutelifestyle) 

Đối với những người có tóc dài, dày hay tóc xoăn, thì một hộp thuốc nhuộm thường không đủ để sử dụng. Hãy mua hai hộp thuốc nhuộm để đảm bảo có thể thoa đều và thoa kỹ thuốc đủ lên mọi phần của mái tóc. 

9. Thay đổi màu nhuộm liên tục

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 6

(Ảnh: flirtyy) 

Có một số phụ nữ thường có thói quen “đứng núi này trông núi nọ”, vừa mới nhuộm màu mới xong thì ngay lập tức muốn thử một màu nhuộm khác. Việc thay đổi màu nhuộm và nhãn hiệu thuốc nhuộm liên tục có thể đem lại nhiều rủi ro nhuộm tóc hỏng hơn, vì vậy, hãy nghĩ rằng, nếu bạn có thể tìm được đúng màu nhuộm tóc đáng để bạn “chung thủy” trong thời gian dài, thì điều đó may mắn chẳng khác gì trúng số độc đắc. 

10. Dùng màu nhuộm bán vĩnh cửu để nhuộm phủ bạc

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 7

(Ảnh: hairstylesday) 

Riêng đối với những người có lượng tóc bạc chiếm từ 50% trở lên, bạn hãy dùng màu nhuộm vĩnh cửu, vì hiệu quả của màu nhuộm bán vĩnh cửu có thể khiến bạn thất vọng. Sợi tóc bạc thường khó ăn màu hơn, nên tóc bạc sẽ sớm lộ màu, khiến bạn mất tự tin. Chỉ khi bạn mới chỉ có vài sợi tóc bạc trên đầu, thì bạn có thể dùng màu nhuộm bán vĩnh cửu. 

11. Nhuộm màu trên tóc đã bị hư tổn

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 8

(Ảnh: hairstylesday) 

Với những sợi tóc khô xơ, hư tổn, màu nhuộm sẽ bám lâu và dày hơn. Nếu tóc bạn đã quá khô và hư tổn, thì màu nhuộm sẽ lên đậm hơn so với bạn dự tính. Thậm chí, cả các loại màu nhuộm tạm thời (ví dụ như phấn nhuộm tóc hay chai xịt nhuộm thời trang) cũng có thể bám rất lâu trên các sợi tóc bị khô, xơ. Rất nhiều người sau khi tự nhuộm thường có màu tóc rất đẹp trên đỉnh đầu, nhưng phần đuôi tóc lại có màu đậm hơn, giống như nhuộm kiểu ombre. Tốt nhất, nếu bạn có một mái tóc hư tổn (do đã từng tạo kiểu bằng hóa chất hay nhiệt), thì hãy để các nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp nhuộm tóc cho bạn. 

12. Chọn sai màu tóc với tông da

Việc xác định tông da ấm hay lạnh (warm/ cool) không chỉ dành riêng cho việc lựa chọn kem nền trang điểm, mà còn rất quan trọng đối với việc lựa chọn màu tóc. Nếu bạn chọn sai màu nhuộm, khuôn mặt bạn nhìn có thể sẽ bị tái hoặc tối hơn.

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 8

(Ảnh: redbookmag)

Nếu bạn là người có nước da trắng, da thường dễ bị ửng đỏ, và khi đi ra nắng thì da có dấu hiệu dễ cháy nắng (chuyển sang màu đỏ) thì hãy chọn những màu nhuộm tông lạnh, ví dụ như màu be, màu tro, màu nâu đen. Nếu chọn những tông màu ấm thì khuôn mặt bạn dễ bị đỏ hơn, nhìn giống như người bị dị ứng hay say rượu.

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 9

(Ảnh: youbeauty) 

Đa phần người Việt Nam có tông da ấm, nước da vàng, dễ bị bắt nắng (da chuyển thành màu nâu), thích hợp với tóc màu ấm như màu mật ong, caramel, màu nâu đồng, hoặc màu vàng. Nếu bạn da không trắng, thì không nên để màu tóc đen nguyên bản, mà hãy chọn những màu nhuộm sáng để làm sáng khuôn mặt của mình. 

13. Muốn đổi màu tóc từ đen thành vàng bạch kim hay đỏ rực

Việc nhuộm màu mới có độ khác biệt quá 2 tông so với màu tóc tự nhiên không được khuyến khích tự thực hiện ở nhà. Bởi lẽ, việc nhuộm màu như vậy bắt buộc phải thực hiện qua nhiều công đoạn, bao gồm tẩy màu tóc (đối với một số người thậm chí còn phải tẩy tới 2-3 lần), nhuộm, và phục hồi tóc. 

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 10

(Ảnh: hairdyetips) 

Không chỉ thế, bạn cũng không nên nhuộm các màu tóc khác lạ này chỉ vì đột nhiên cao hứng. Không phải ai cũng hợp với những màu rực rỡ cá tính, nên bạn cần có thời gian suy xét. Cách thử nghiệm chắc chắn nhất là hãy bước đến cửa hàng bán tóc giả hoặc bán mannequin để đội thử mái tóc có màu theo dự định của bạn, xem khuôn mặt và phong cách của mình có phù hợp để nhuộm những màu này không. 

14. Không thích màu nhuộm đồng đều

Những lỗi phổ biến khi bạn định tự nhuộm tóc tại nhà ảnh 11

(Ảnh: sheknows) 

Nếu bạn thấy ngưỡng mộ màu tóc của ai đó, hãy chú ý thật kỹ. Một mái tóc nhuộm màu đẹp có thể là sự kết hợp hài hòa của nhiều sắc độ màu khác nhau. Trong khi đó, tự mua thuốc về nhà nhuộm có thể chỉ đem lại cho bạn một mái tóc đồng màu nhìn không có chiều sâu và còn khá nhàm chán. Nếu bạn thấy kiểu nhuộm đơn sắc này không phù hợp với mình, hãy đi tới tiệm làm tóc để yêu cầu nhuộm highlight như ý.

TIN MỚI NHẤT