12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi

Làm đẹp 23/01/2017 04:52

Những việc làm hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng có thể đem tới "cơn ác mộng" với phái đẹp. Để giữ thời xuân sắc lâu nhất có thể, hãy thay đổi một số thói quen không tốt nhé!

Bạn rất năng chăm sóc da hằng ngày và đi spa thư giãn mỗi cuối tuần, nhưng vẫn cảm thấy mình đang già hơn so với tuổi? Nếu không thích những gì thấy trong gương, đã đến lúc bạn nên xem xét lại một số thói quen hằng ngày của mình. Thức ăn bạn ăn, thậm chí cách bạn ngủ đều có thể thêm tuổi lên khuôn mặt bạn và rút ngắn tuổi thọ. Sau đây là những thói quen các nhà khoa học cho là đẩy nhanh quá trình lão hóa nhất và cách đảo ngược tiến trình này.

1. Dùng quá nhiều mỹ phẩm trang điểm

Phủ lên mặt một lớp mỹ phẩm dày cộp không chỉ làm cho gương mặt bạn trở nên già đơ ngay tức thì mà còn gây hại cho da. Đặc biệt sản phẩm gốc dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến da không bài tiết bã nhờn ra ngoài, gây ra mụn và làm to lỗ chân lông. Ngoài ra sử dụng quá nhiều sản phẩm có mùi hương, hóa chất gây kích thích và cồn có thể làm da khô bằng cách lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây ra nếp nhăn. Để tránh phải thoa nhiều lớp mỹ phẩm, bạn nên chọn phấn nền có thêm chức năng chống nắng, dưỡng ẩm…

12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi - Ảnh 1

 2. Loại bỏ tất cả chất béo ra khỏi thực đơn.

Bạn đang giảm cân để giữ dáng, vì vậy cần tuyệt đối kiêng chất béo? Đây là sai lầm nhiều người giảm cân hay mắc phải. Một số chất béo là cần thiết để duy trì vẻ ngoài trẻ trung. Axit béo omega 3 có trong loài cá có mỡ (như cá hồi, cá thu) và một số quả hạch (quả óc chó, hạt lanh) không chỉ hỗ trợ sức khỏe tim và não mà còn giữ cho da căng mịn, nhờ đó ngăn ngừa nếp nhăn.

12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi - Ảnh 2

Đôi khi do bạn muốn kiêng cữ, giảm cân, không bị mỡ thừa mà làm thiếu hụt chất béo. Tinh thần mệt mỏi, mau đói, cơ thể đau nhức... là những dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung chất béo.

3. Làm quá nhiều việc cùng lúc

Khoa học đã chứng minh não chỉ có thể tập trung một việc vào một thời điểm nên nếu bạn ôm đồm nhiều việc cùng lúc, bạn dễ làm sai, làm chậm tiến độ và càng bị căng thẳng hơn. Một số nghiên cứu cho thấy căng thẳng liên miên thúc đẩy sự phóng thích các gốc tự do là thủ phạm làm tổn hại tế bào và gây ra lão hóa. Vì vậy, thay vì làm mọi việc cùng lúc, hãy tập trung giải quyết dứt điểm từng việc một rồi mới chuyển sang việc khác. Kết quả công việc cũng sẽ thành công hơn.

4. Uống nước bằng ống hút

Để không làm lem lớp son trên môi khi uống nước? Quá dễ, uống bằng ống hút. Uống thức uống sậm màu như soda bằng ống hút còn có thể giúp răng không bị ố vàng. Tuy nhiên, việc chu môi liên tục sẽ tạo nếp nhăn quanh miệng. Việc hình thành nếp nhăn cũng xảy ra tương tự khi hút thuốc, hay như cau mày cũng gây ra nếp nhăn ở phần trên gương mặt. Ngoài ra khi hút, hai mắt có khuynh hướng liếc xuống và tạo ra nếp nhăn quanh mắt. Bạn hãy rót thức uống từ chai vào ly rồi thưởng thức nhé, vừa giữ tuổi xanh vừa bảo vệ môi trường.

12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi - Ảnh 3

 5. Ngồi lâu hàng giờ

Hiểm họa của lối sống thiếu vận động đã được khoa học chứng minh: Những người ngồi làm việc lâu một chỗ phần lớn thời gian trong ngày không chỉ có nguy cơ béo phì mà còn bị bệnh thận, tim mạch và ung thư. Cũng theo một nghiên cứu của tờ Y học Thể thao của Anh quốc, việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn tránh một số bệnh và còn giúp bạn sống thọ hơn. Những người tham gia nghiên cứu tập 150 phút hoặc hơn mỗi tuần sống thọ hơn 10 đến 13 năm so với nhóm không tập luyện. Hãy đứng dậy và đi lại sau mỗi 30 phút.

6. Chỉ dùng kem chống nắng khi đi du lịch

Đi loanh quanh, lái xe, làm vườn mà không dùng kem chống nắng có thể tàn phá da hơn cả phơi mình trên bãi biển cả ngày. Tác nhân số một gây lão hóa da sớm là để da tiếp xúc với tia cực tím. Tia UV hiện hữu ngay cả khi trời râm hay mưa. Hãy bảo vệ da bằng cách thoa kem chống nắng bất cứ khi nào bạn ra khỏi nhà. Nên dùng kem chống nắng có SPF 30 trở lên.

12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi - Ảnh 4

7. Xem ti-vi hàng giờ liền

Bạn là fan của bộ phim Ấn Độ "Cô dâu tám tuổi"? Như vậy mỗi ngày bạn dán mắt vào tivi ít nhất 1 giờ. Một nghiên cứu của tờ Y học Thể thao của Anh quốc trên 11.000 người Úc ở độ tuổi 25 trở lên, các nhà nghiên cứu nhận thấy, cứ mỗi giờ xem tivi, bạn sẽ bị giảm 22 phút tuổi thọ.

Những ai xem tivi 6 giờ hằng ngày sẽ bị giảm thọ 5 năm so với người có sức khỏe và tuổi tác tương đương không xem tivi. Theo tiến sỹ Raymond Casciari, tác hại này là do thiếu vận động. Khi bạn ngồi hơn 30 phút, cơ thể bạn bắt đầu dự trữ đường vào tế bào, khiến bạn dễ tăng cân…

8. Không dùng kem dưỡng mắt

Đối với phái đẹp, đôi mắt chính là “tâm điểm” vì phần đuôi mắt sẽ tố cáo tuổi thật của bạn. Tiến sỹ, bác sỹ da liễu Susan Stuart ở San Diego cho biết, vùng da quanh mắt mỏng hơn bất kỳ vùng da nào trên khuôn mặt và bị lão hóa nhanh nhất. Dưỡng ẩm cho vùng da mắt có thể bớt đi vài tuổi trên khuôn mặt bạn.

Kem dưỡng mắt hiệu quả nhất là loại có chứa retin A, một dạng của vitamin A. Những thành phần quan trọng khác gồm chất làm mềm da, dưỡng ẩm, chất chống ôxy hóa, axit hyaluronic và vitamin C. Những chất này sẽ tăng cường sản sinh collagen và elastin, giúp làm săn chắc vùng da mắt và giảm thiểu nếp nhăn.

12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi - Ảnh 5

 9. Bạn ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm

Theo tiến sỹ Raymond Casciari, người thành lập phòng thí nghiệm giấc ngủ ở Bệnh viện St. Joseph, thiếu ngủ nhiều không chỉ gây ra bọng mắt mà còn liên quan đến tuổi thọ ngắn. Giấc ngủ vô cùng quan trọng vì lượng hormone gây stress hạ xuống mức bình thường, giúp các tế bào có thời gian sửa chữa và tự phục hồi. Ông cho biết, ngủ đủ khoảng 7 giờ là tốt nhất. Nên đi ngủ sớm hơn nếu bạn có triệu chứng thiếu ngủ như đầu óc lơ mơ, người uể oải thiếu năng lượng, khả năng tập trung kém hay tăng cân.

10. Khòm lưng

Cột sống có dáng hình chữ S cân đối giúp giữ cân bằng và hỗ trợ cơ thể, vì tư thế đi và ngồi không thẳng của bạn không chỉ làm dáng bạn xấu đi, mà vô tình làm trục cột sống của bạn bị lệch. Từ đó gây thoái hóa cột sống và biến dạng vĩnh viễn.

11. Bạn hiếm khi bỏ qua món tráng miệng

Không chỉ thêm vào cơ thể bạn vài trăm gram thừa, món ăn thơm ngon này cũng có thể gắn thêm vài tuổi lên gương mặt bạn. Tiến sỹ Susan Stuart cho biết, khi vào cơ thể, các phân tử đường gắn kết vào các thớ protein trong mỗi tế bào, phá hủy các protein xung quanh như collagen và elastin. Quá trình tàn phá này có thể gây ra quầng thâm trên mắt, nếp nhăn, da xỉn màu, kém săn chắc, mụn nổi lên nhiều… Hãy cưỡng lại sự quyến rũ ngọt ngào này nếu bạn muốn duy trì tuổi thanh xuân.

12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi - Ảnh 6

12. Nằm ngủ áp mặt lên gối

Ngủ nằm sấp úp mặt lên gối có thể hình thành nếp nhăn và thúc đẩy quá trình lão hóa. Càng lớn tuổi, mô liên kết và collagen trên da mặt càng yếu và kém nâng đỡ. Khi ngủ nghiêng một bên đêm này qua đêm khác, da mặt bạn cũng sẽ không còn mịn màng và phục hồi nhanh như khi còn trẻ. Những vết hằn từ gối có thể không bao giờ biến mất. Hãy ngủ nằm ngửa hoặc đầu tư loại vỏ gối bằng vải satin để giữ da mềm mượt.

12 thói quen hằng ngày khiến bạn già đi - Ảnh 7

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT