10 công thức chăm sóc tóc không phải ai cũng biết

Làm đẹp 07/10/2015 16:02

Hãy cùng khám phá bí quyết chăm sóc tóc tại nhà hoàn toàn bằng những nguyên liệu thiên nhiên dễ kiếm mà vô cùng hiệu quả.

Để có một mái tóc bóng mượt và khỏe đẹp, rất nhiều chị em phụ nữ sẵn sàng bỏ ra một số tiền khá lớn cho các sản phẩm dưỡng và chăm sóc tóc. Tuy vậy sự thực thì hầu hết chúng đều được điều chế từ những chất hóa học và chắc chắn vẫn sẽ gây hại cho mái tóc. Vậy bạn nghĩ sao về việc tự tay điều chế sản phẩm dưỡng tóc từ thiên nhiên tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn 10 công thức chăm sóc tóc không phải ai cũng biết!

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

1. Tự làm dầu gội và dầu xả từ những nguyên liệu thiên nhiên

Dầu gội và dầu xả bạn sử dụng hàng ngày hầu hết là những sản phẩm điều chế từ chất hóa học, nên rất dễ hiểu nếu tóc của bạn vẫn bị xơ và gãy rụng mặc dù bạn đã không hề đi làm tóc hay nhuộm tóc trong một thời gian dài. Với công thức dưới đây cùng với một chút thời gian chuẩn bị, bạn chắc chắn sẽ không cần đến những sản phẩm dầu gội trên thị trường nữa.

Chuẩn bị: 

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

Bột Baking soda

- Bột baking soda và nước theo tỷ lệ 1:3

- Hai giọt viatmin E

Cho các thành phần trên vào trong một chai dầu gội đầu cũ (đã dùng hết) và trộn đều lên, và bây giờ bạn đã có dầu gội đầu hoàn hảo cho mái tóc của mình rồi đó. Rất dễ dàng và nhanh chóng! Và mặc dù nó không tạo bọt, nhưng lại có tác dụng làm sạch da đầu vô cùng hiệu quả nữa.

Có một điều bạn cần biết đó là tóc của bạn có thể sẽ bị dầu và nhanh bết hơn trong tuần đầu tiên thực hiện, bởi sau một thời gian dài sử dụng dầu gội đầu tạo bọt chứa kiềm, da đầu của bạn cần phải điều tiết lại cơ chế tiết dầu.

Sau khi bạn rửa sạch tóc và da đầu, tiếp đến sẽ là công đoạn sử dụng xả dưỡng tóc tự chế:

Chuẩn bị:

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

- Giấm táo trộn với nước theo tỷ lệ 1:4

- Hai giọt tinh dầu thiên nhiên (ở công đoạn này bạn có thể thỏa thích lựa chọn mùi mà mình yêu thích: lavender, hoa hồng đen, vanilla …)

Sau khi thoa xả lên khắp tóc của bạn, hãy rửa sạch tóc với nước lạnh để nó có thể giữ được độ ẩm và trở nên bóng mượt hơn.

2. Sử dụng kết hợp với dầu gội đầu vitamin E

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

Nếu bạn chỉ sử dụng baking soda và giấm táo, có thể tóc của bạn sẽ bị khô sau vài lần sử dụng. Đó là lý do tại sao bạn nên trộn dầu gội đầu và dầu xả tự chế với loại dầu gội đầu này. Dầu gội đầu vitamin E hay còn gọi là xà phòng thực vật (xà phòng Castile) có hai dạng: dạng lỏng hoặc dạng sáp. Đây là loại dầu gội đầu có tác dụng tuyệt vời trong việc nuôi dưỡng tóc. Nó được mệnh danh là “xà phòng màu nhiệm”, hoàn toàn được điều chế từ thiên nhiên, khả năng dưỡng tóc nằm ở sự kết hợp của dầu oliu, dầu cây gai dầu (dầu hemp) và dầu jojoba.

Tùy vào độ nhờn của da đầu mà bạn có thể sẽ phải trộn thêm nhiều hay ít xà phòng thực vật hơn. Nhưng bạn việc thay thế dầu gội và xả từ chất hóa học bằng sự kết hợp hai loại dầu gội thiên nhiên này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn mái tóc bóng mượt và chắc khỏe

3. Xử lý tình trạng tóc chẻ ngọn với dầu dừa và dầu oliu

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

Hãy thoa dầu dừa và dầu oliu lên hết chiều dài tóc đặc biệt là phần đuôi tóc và ủ khoảng 30 phút. Thực hiện đều đặn phương pháp đơn giản này, tóc của bạn sẽ nhanh chóng trở nên mềm mại và sáng bóng.

4. Liệu pháp dưỡng tóc sử dụng dầu được làm nóng

Có thể bạn đã biết đến phương pháp này ở các spa hoặc tiệm tóc, bạn hoàn toàn có thể đến đó nhưng đi kèm với nó là một cái giá khá đắt. Với bí kíp hướng dẫn dưới đây, bạn sẽ thấy sự tốn kém là không hề cần thiết.

Chuẩn bị:

- 1 chén dầu oliu

- 2 thìa bơ 

- Đun nóng hỗn hợp và trộn đều lên

Làm ướt tóc và bôi hỗn hợp lên tóc để yên trong 20 phút.

10 công thức chăm sóc tóc không phải ai cũng biết

5. Trị gàu cho da đầu với dầu Magnesium

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giải pháp hữu hiệu cho tình trạng gàu trên da đầu đó chính là sử dụng dầu Magnesium. Vậy hãy làm ướt tóc sau đó bội dầu magnesium trực tiếp lên da đầu, đợi 10 phút trước khi rửa sạch nó khỏi da đầu.

Phương pháp này không những mang lại cảm giác dễ chịu trên da đầu của bạn mà còn làm sạch các nang lông, thúc đẩy tóc phát triển và cải thiện đáng kể tình trạng tóc mỏng.

6. Làm tóc chắc khỏe hơn với Sắt và Kẽm

Cũng giống như móng tay, để có một mái tóc khỏe mạnh bạn cũng cần cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho nó. Đó chính là Sắt và Kẽm - hai vi chất dinh dưỡng thúc đẩy sự phát triển của các nang tóc, vậy hãy ăn bổ sung thật nhiều những thực phẩm có hàm lượng cao hai vi chất này, dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

- Bột yến mạch

- Hạnh nhân tươi hoặc bơ hạnh nhân tươi nguyên chất

- Rau chân vịt, cải xoăn, cải xoong, cải xanh, cải thìa.

- Cà rốt, hạt bí ngô, khoai lang

- Trái bơ

- Quả óc chó

- Hạt chia

- Đậu

- Socola đen hoặc bột cacao 

- Tào phớ

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

Để hấp thụ được những chất này tốt nhất, bạn cần phải bổ sung thêm cả vitamin C nữa, vì vậy hãy kết hợp ăn thêm rau và trái cây nhé!

7. Cung cấp đủ vitamin D để kích thích mọc tóc

Hẳn là bạn đều biết về tác dụng của vitamin D: tăng cường miễn dịch đồng thời thúc đẩy sự phát triển xương của, nhưng có thể bạn chưa biết ánh nắng – nguồn vitamin D tuyệt vời nhất – cũng có khả năng kích thích sự tăng trưởng mái tóc của bạn. Và có một sự thật là hầu hết chúng ta đều chỉ cung cấp một lượng tối thiểu vitamin D (hoặc ít hơn)  cho cơ thể qua chế độ ăn uống. Vậy hãy chắc chắn rằng tắm nắng và bổ sung thực phẩm đầy đủ để có thể đạt mức cần thiết 1000IU vitamin D mỗi ngày.

8. Làm tóc bóng mượt nhờ Omega – 3

Omega – 3 được biết đến với tác dụng chống trầm cảm, chống viêm và cải thiện các vấn đề tim mạch. Trong lĩnh vực làm đẹp, nó còn có thể giúp da chắc khỏe, mềm mại và tươi sáng cũng như làm tóc trở nên bóng mượt hơn.

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

Để có thể cung cấp đủ lượng omega – 3 cần thiết, hãy thường xuyên thêm các thực phẩm sau vào thực đơn ăn uống của bạn:

- Hạt lanh và dầu hạt lanh

- Mỡ cá ( cá hồi hoặc cá thu)

- Quả óc chó

- Hạt chia

- Đậu nành

- Bơ

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng để cung cấp đủ lượng 1 gram DHA và EPA mỗi ngày.

9. Ngăn tóc gãy rụng với Protein

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

Protein không chỉ có tác dụng tuyệt vời hỗ trợ việc giảm cân và tăng cường cơ bắp mà nó còn giúp tóc trở nên chắc khỏe.

Bạn có thể lấy protein từ thực vật như:

- Rau xanh

- Cây gai

- Sữa quả hạch (nut milk) hoặc bơ lạc

- Hạt quinoa

- Hạt lăng

- Đậu

Nhưng tất nhiên, nguồn protein dồi dào nhất vẫn là từ:

- Cá

- Thịt gà nạc hoặc thịt bò

- Sữa chua dẻo Hy Lạp

10. Vitamin B – Dưỡng chất toàn diện cho tóc, móng, da

Vitamin B là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc, móng và da, được coi là vị cứu tinh cho sự phục hồi, duy trì sức sống của 3 bộ phận trên. Vitamin B tan trong nước và sẽ dễ dàng bị đào thải ra ngoài nếu cơ thể không chuyển hóa nó ngay lập tức vì vậy bổ sung vitamin B hàng ngày là vô cùng cần thiết.

10 cách đơn giản để có mái tóc khỏe và đẹp không phải ai cũng biết

Hãy bổ sung những thực phẩm sau vào danh sách đồ cần mua cho lần đi chợ tiếp theo nhé:

- Ngao, trai, sò

- Cua

- Thịt bò

- Cừu

Hoặc bạn cũng có thể bổ sung vitamin B từ thực phẩm chức năng (tốt nhất là hữu cơ).

Chúc các chị em thành công khi áp dụng 10 công thức chăm sóc tóc không phải ai cũng biết!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT