Ca sĩ Phương Thanh kể về chuyến “học tu” ở Ấn Độ và Nepal

Hậu trường 28/02/2018 12:27

Những ngày này, khi người dân cả nước đang nô nức đi lễ chùa cầu may thì ca sĩ Phương Thanh lại chọn cho mình cách tìm đến với đạo Phật một cách lặng lẽ hơn. Đó là hành hương về Ấn Độ và Nepal để theo học các khóa tu.

Ca sĩ Phương Thanh kể về chuyến “học tu” ở Ấn Độ và Nepal - Ảnh 1
Ca sĩ Phương Thanh và trải nghiệm tại Nepal- Ảnh: FBNV

“Học tu” chứ không “tu học”

Từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm được xem là mùa để các Phật tử hành hương về phương Đông, trong đó có Ấn Độ và Nepal. Đây là khoảng thời gian có tiết trời thanh mát, thích hợp cho một chuyến đi dài về miền đất Phật. Là một Phật tử, ca sĩ Phương Thanh đã nhiều lần có những trải nghiệm tại cái nôi của đạo Phật. Những chuyến đi ấy đã mang lại cho chị những cơ hội “soi lại bản ngã” để rồi “cố gắng sửa đổi từ chính ta”. Chính nhờ có sự giác ngộ Phật pháp trong nhiều năm qua mà giờ đây, giọng ca “Trống vắng” đã học được chữ “Nhẫn”, kiềm chế được sự nóng nảy và không còn sân si danh tiếng.

Phương Thanh nhiều lần mong muốn được đặt chân đến nơi khai sinh ra đạo Phật. Bởi theo chị: “Hành hương đến Ấn Độ là tìm về quê hương của Phật giáo, đến đó để trải nghiệm, để cảm nhận sâu sắc về quá trình tu tập, chứng đạo và hoằng hóa của Đức Phật Thích Ca. Đến với các thánh tích Phật giáo ở Ấn Độ để củng cố niềm tin vào đạo Phật, vào lời dạy của Đức Phật. Không những thế, đó còn là cơ hội để chúng ta trực tiếp cảm nhận một cách sâu sắc về sức mạnh của từ trường tâm linh tại những thánh tích của Phật giáo và từ đó mà phấn đấu tu học để báo đáp ân đức của Tam Bảo”.

Thế nhưng, mãi đến năm 2016 ca sĩ Phương Thanh mới “hội đủ duyên lành” với đất Phật. Chị từng tâm sự rằng: “Có năm thì không đủ tài chính để thực hiện, vì suốt một thời gian dài, tôi bị bệnh, phải tập trung điều trị mà lúc đó lại không đi hát nhiều. Đến khi đi được thì lại vướng hợp đồng đã ký với hãng phim, đài truyền hình… Năm 2016, dù đã đăng ký đi Ấn Độ nhưng rồi lại trùng với lịch quay game show mà tôi làm giám khảo, tôi tưởng sẽ bị lỗi hẹn thì đúng lúc đó, bên đài truyền hình lại làm chương trình Gala nên không cần phải có giám khảo xuất hiện. Thời gian nghỉ quay là 2 tuần, đúng bằng thời gian hành hương với đoàn đến Ấn Độ”.

Trong chuyến hành hương này, Phương Thanh đã khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định xuống tóc. Tuy nhiên, chị khẳng định rằng mình chỉ “học tu” chứ không phải “tu học”. Việc xuống tóc chỉ là để xả bớt nghiệp vì tóc khiến chị mất quá nhiều thời gian chăm sóc, làm đẹp, đồng nghĩa với việc quá chú trọng đến vẻ bề ngoài. Từ khi cạo đầu xuống tóc, Phương Thanh thấy lòng nhẹ bẫng, thanh thản hơn nên không còn muốn để tóc dài trở lại. Lúc đầu, cứ mọc ra tí nào là chị lại cạo đi ngay. Tuy nhiên, fan của Phương Thanh thì không muốn chị để đầu trọc nên thời gian gần đây, chị mới nuôi tóc dài ra hơn một chút.

Nơi ca sĩ Phương Thanh tham gia khóa học tu ngắn hạn là tu viện Hemis. Đây là một trong những tu viện nổi tiếng nhất của Ấn Độ, đồng thời là trụ sở chính của Truyền thừa Drukpa và các tu viện trải dọc vùng Ladakh. Tu viện này được một vị vua Phật pháp có tên Sengge Namgyal kiến lập vào thế kỷ 17. Nơi này thuộc Leh - thủ phủ vương quốc Ladakh xưa, hiện nằm ở phía Bắc của Ấn Độ ngay dưới chân rặng Himalaya, thuộc bang Jammu và Kashmir. Lúc đầu, chị chọn ở khách sạn nhưng sau đó thì quyết định ở tu viện như các Phật tử khác vì chị nhận ra rằng, ở trong chùa có nhiều trường năng lượng tích cực, rất tốt cho sức khỏe nên những ngày sau đó, chị chọn tu viện để tu tập.

Đi để soi lại chính mình

Năm nay, ca sĩ Phương Thanh lại tiếp tục dành thời gian 2 tuần để một lần nữa tham gia khóa tu ngắn hạn. Đi cùng chị còn có người bạn thân là rapper Tiến Đạt. Ở lần tu học thứ hai, ca sĩ Phương Thanh chọn đến Nepal. Trên trang cá nhân mới đây, chị chia sẻ đã đi đủ nhiễu 13 vòng quanh bảo tháp Nepal. Đi nhiễu quanh bảo tháp là hoạt động không thể bỏ qua với những ai đã đặt chân đến đất Phật Nepal. Đi bộ nhiều và chỉ ăn cơm trắng với rau trộn nhưng Phương Thanh cho biết, chị thu nạp được trường năng lượng tích cực và khỏe hơn. Khỏe cái thân thì tâm cũng sẽ an.

Thực ra, không phải đến khi thực hành các khóa tu tại Nepal hay Ấn Độ thì ca sĩ Phương Thanh mới giác ngộ được tinh thần Phật pháp, mà từ khi là một Phật tử, giọng ca Trống vắng đã thoát ra khỏi những tham sân si mà khi ở đỉnh cao của sự nổi tiếng, chị luôn phải tranh đấu với nó. Chính vì vậy mà khi nhiều người cho rằng Phương Thanh thay đổi nhiều sau những chuyến hành hương. Chị cho biết: “Không thể có những thay đổi lớn chỉ sau một chuyến đi, bởi từ sám hối, buông bỏ đến thay đổi phải trải qua một quá trình dài. Hiểu rồi chưa chắc đã hành được vì không phải dễ để bớt đi tham sân si ngay lập tức. 10 năm là Phật tử, răn mình và nỗ lực hành đạo theo giáo lý của Phật pháp đã xoay chuyển Phương Thanh rất nhiều về tâm tính và cả số phận nữa. Ngày xưa, tôi rất dễ nổi nóng nếu có ai đó động chạm đến mình nhưng bây giờ thì mọi thứ đều được xoay quanh chữ “nhẫn”. Nếu mình duy trì được tinh thần và năng lượng tốt thì sẽ né tránh được nhiều tham sân si. Mặc dù 3 chữ đó ngắn thôi nhưng nó là tổng thể của bao nhiêu khổ đau. Nếu vướng phải thì hãy làm lại, đặt tâm hướng về Phật, khởi tâm nhận những điều tốt nhất. Cần nhất vẫn là soi tâm của chính mình đã đủ thiện đủ lành chưa, đã giảm ác và cái tôi cao mạn xuống chưa? Tự soi lại bản ngã của mình còn nhiều mưu toan gian chấp hay không. Nếu mình còn xấu tâm xấu tính nhìn đâu cũng thấy xấu. Nếu tâm mình thiện lành thì nhìn đâu cũng thấy đường đi lối về”.

Suốt 2 tuần ở Ấn Độ sống như một Phật tử đúng nghĩa cũng là cách để ca sĩ Phương Thanh học cách giảm cái tôi nghệ sĩ xuống. Hàng này, chị dậy từ 4h sáng để chuẩn bị cho việc hành lễ vào lúc 5h, sau đó đi bộ trên các sườn núi và nghe các nhà sư thuyết pháp. Do tu viện ở trên núi cao nên không khí ở đó rất loãng, còn nhiệt độ thì rất lạnh. Ban đêm có thể xuống dưới 0 độ C nên có lúc, chị phải dùng thuốc để chống lại cơn đau buốt đầu vì lạnh. Dù vậy nhưng theo cảm nhận của giọng ca “Trống vắng”, những ngày tu học đã khiến chị được tái tạo năng lượng và tinh thần một cách rõ rệt.

Phương Thanh tiết lộ H’Hen Niê chủ động nhắn tin cảm ơn mình vì từng khuyên cô đi thi hoa hậu

Hành động của tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 khiến Phương Thanh tự hào và không quên nhắn nhủ người đẹp mang khí chất để làm tốt sứ mệnh của mình.

TIN MỚI NHẤT