Sau tình yêu là gì?

Tâm sự gia đình 16/01/2016 15:45

Chuyện li hôn, đâm chém, tạt axít cũng chẳng có gì là lạ. Báo chí đăng nhan nhản nhưng hôm nay tự nhiên nghe lại có cảm xúc vì tôi chợt nhớ lại câu hỏi của một người bạn lớn: 'Sau tình yêu là gì?'

Tôi đã từng được nghe nhiều người nói về "hết yêu thì là bạn", về "sự cảm thông", về "tình bạn cao thượng", về "tình bạn trong sáng" nhưng quả thật là tôi chưa bao giờ tin vào những điều như thế. Khi người ta chấm dứt một tình yêu, có vô vàn lý do nhưng tựu trung lại hai trạng thái. Một là còn yêu nhau mà vẫn chấm dứt và hai là đã hết yêu nhau và quyết định chấm dứt.

Nếu khi con người ta không còn yêu nhau, có nghĩa là cũng chẳng còn cảm xúc gì về nhau nữa. Anh ôm hôn người khác? Mặc kệ! Em hẹn hò với một người khác? Mặc kệ! Vì bây giờ đối phương có làm gì đi chăng nữa thì cũng chẳng liên quan tới người còn lại. Hoặc giả có tác động thì nó cũng thoảng nhẹ như một cơn sóng gợn giữa mặt hồ. Và khi hai người đã ngoảnh mặt bước đi một cách thản nhiên thì chả có gì để bàn. Tình yêu đã chấm dứt! Ngày nay, những cặp vợ chồng hết yêu nhau đưa nhau ra tòa ký giấy ly hôn chỉ còn mang đậm tính thủ tục, pháp lý và toan tính sao cho phần lợi về mình.

Sau tình yêu là gì? - Ảnh 1
Khi người ta chấm dứt một tình yêu, có vô vàn lý do (Ảnh minh họa)

Còn trường hợp thứ hai? Đó chính là cái trường hợp mà bản thân tôi luôn tin tưởng. Bản thân tôi đã và sẽ không tin vào "hết yêu thì là bạn", "sự cảm thông" và "tình bạn cao thượng", "tình bạn trong sáng" sau tình yêu. Và tôi cho rằng không bao giờ tồn tại một thứ tình bạn thực sự sau một cuộc chia tay ở trường hợp thứ hai. Nếu có chăng đó sẽ là thứ tình bạn xã giao đầy tính khách sáo và chịu đựng.

Tôi cũng nghi ngờ về sự cao thượng mà một số người luôn miệng ca tụng, tôn thờ. Bản chất của tình yêu là một sự ích kỷ được che lấp dưới sự cao thượng mà tôi gọi đó là "sự cao thượng có mục đích".

Những người yêu nhau chính là những "người đi buôn"! Họ đặt cược toàn bộ tài sản của cuộc đời mình vào chuyến phiêu lưu ấy với một niềm tin mãnh liệt rằng họ sẽ chiến thắng. Yêu càng nhiều thì sự đặt cược càng lớn. Đương nhiên, khi chuyến đi buôn gặp trắc trở cũng như những con tàu buôn ngày xưa vậy. Giữa biển cả, sóng lớn bão tố dập vùi và họ trắng tay chỉ sau một đêm! Trắng tay theo nghĩa đầy đủ nhất mà chúng ta có thể hiểu. Từ tình cảm, niềm tin, nghị lực sống, mục tiêu phấn đấu và đôi khi là cả mạng sống của họ. Khi niềm tin đặt cược vào chuyến đi buôn càng lớn thì sự hận thù càng nhiều.

Đôi khi con người ta hay né tránh thực tế và huyễn hoặc mình bởi những mớ lý thuyết cao thượng như những bậc thánh sống mà quên đi rằng bản thân mình là những con người, có “tham sân si, hỉ nộ ái ố”… đầy đủ tất cả những thói hư tật xấu. Nếu được chọn (và chắc chắn là được chọn) thì tôi chọn chấp nhận nó, hiểu rõ nó để nó không bao giờ điểu khiển, kích động cái phần CON trong tôi trỗi dậy. 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT