Phật dạy: Khẩu đức quyết định vận may, muốn không mất phúc đừng nói 9 điều này

Tâm sự gia đình 20/01/2017 06:00

Dưới đây là những điều tuyệt đối không nên nói kẻo mất hết phúc đức. Giữ gìn khẩu đức chính là tích thiện báo cho mình.

Lời tổn thương

Có người lỗ mãng nói năng tùy tiện, không hiết bao dung tôn trọng người khác, thường hay nói những lời tổn thương người khác, có lúc “hại người ích ta”, nhưng cũng có khi “hại người hại mình”. Lời nói tổn thương người khác có thể chỉ là nhất thời, nhưng nhân cách của mình đã bị người ta xem thường rồi đó, tổn thương ấy là vĩnh viễn!

Nói quá nhiều

Người xưa có câu: "Họa từ miệng mà ra", nói chuyện tốt nhất đừng nên lời nhiều, nói nhiều, nói dai ắt sinh nói dại.

Phật dạy: Khẩu đức quyết định vận may, muốn không mất phúc đừng nói 9 điều này - Ảnh 1

Nói những lời dễ dãi

Đừng hứa hẹn dễ dãi rồi không thực hiện, nếu tâm không thật ý thì đừng hứa. Gặp chuyện đừng tùy tiện phát ngôn, nếu không sẽ mang họa vào thân; cũng đừng dễ dàng hứa hẹn với người khác, nếu không sẽ mất chữ tín.

Nói lời dối trá

Nói lời dối trá hại người hay phỉnh nịnh là điều tuyệt cấm. Nói dối tức là “thấy mà nói không thấy, không thấy mà nói thấy, đúng mà nói là sai, sai mà nói là đúng”, những người như này tự làm mất hết phúc đức.

Nói lời tức giận

Người khi tức giận sẽ buông ra những lời khiến người khác đau lòng, tổn thương. Khi không tự chủ sẽ nói những lời giận dữ.  Người ta khi bị xúc phạm thì cần nhất là giữ được tỉnh táo, không nên tùy tiện phát ngôn, vì lời nói lúc nóng giận thường rất khó nghe, vì vậy nhất định đừng nên nói.

Phật dạy: Khẩu đức quyết định vận may, muốn không mất phúc đừng nói 9 điều này - Ảnh 2

Nói lời ngông cuồng

Những lời ngông cuồng có thể trực tiếp gây ra họa cho bản thân, thậm chí là họa sát thân. Nhẹ cũng khiến người ta coi thường, khinh miệt.

Nói lời cay nghiệt

Không nói những lời vô lễ và độc ác để làm tổn thương người khác. Người xưa nói, “Đao cắt dễ lành, ác ngôn khó tan”. Sự tổn thương bạn gây ra trong tâm gan người khác còn đau đớn hơn vạn lần vết thương gây ra trên thân thể.

Nói chuyện bí mật của người

Đã là bí mật thì phải giữ kín, tuyệt đối không được mang bí mật của người khác ra làm trò vui cho bản thân mình. Khi sự việc vẫn chưa thể chắc chắn, cũng không được nói những lời quả quyết, để tránh tạo ra ảnh hưởng không tốt, làm người khác cảm thấy phù phiếm và hà khắc.

Nói lời bịa đặt, dựng chuyện

Bịa chuyện hại người gây ly gián, nhằm mưu lợi bản thân là việc tuyệt đối tránh. Triết học gia Vương Sung của Đông Hán từng nói: “Sàm ngôn thương thiện, thanh dăng ô bạch” có nghĩa là không nên nói xấu sau lưng người khác bởi nó sẽ làm cho thiên hạ đều không được yên ổn.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT