Phật dạy: Đây là phiền não lớn nhất cuộc đời con người, không buông bỏ được đừng trách bi ai!

Tâm sự gia đình 08/03/2017 00:23

Dục vọng càng lớn, con người càng dễ đau khổ, dục vọng đẩy con người vào cảnh đau khổ, bi ai...

Con người được sinh ra bởi sắc dục, chết bởi sắc dục, đó là lẽ thường của thế tục và thuận theo thế tục thì cứ sống đi chết lại không ngừng.

Ham mê dục vọng là chứng bệnh chung của người đời. Mọi người đều có thể bị nó làm mê nếu không kiêng sợ giữ gìn, cũng khó tránh khỏi những điều không tốt đến với mình.

Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây:

Xưa, có một họa sĩ nổi tiếng, ông ta muốn vẽ tranh Phật và ma quỷ, tuy nhiên, ông ta không tìm đâu được hình mẫu của mình.

Thế rồi một lần đi bái lễ, ông vô tình thấy một vị hòa thượng, có một lại khí chất khiến ông không thể rời mắt. Thế là ông ta liền đi tìm vị hòa thượng đó, nguyện ý trả cho vị hòa thượng này một số tiền lớn với điều kiện là vị hòa thượng sẽ dành một ngày làm mẫu để họa sĩ kia vẽ.

Sau này, tác phẩm của vị họa sĩ hoàn thành đã gây ra chấn động rất lớn tại địa phương. Họa sĩ nói: “Đó là bức tranh mà tôi hài lòng nhất. Bởi vì vị hòa thượng làm mẫu cho tôi vẽ kia khiến tôi tin rằng nhất định ông chính là một vị Phật. Những khí chất thanh tịnh và thư thái ông mang trên mình có thể gây cảm động đến mỗi người.”

Vị hòa thượng đó được ông trả rất nhiều tiền, còn bức họa được gọi là "Họa Thánh".

Một thời gian sau, ông bắt tay vào vẽ ma quỷ, lại mất thời gian để tìm mẫu vẽ, ông đã đi nhiều, gặp nhiều nhưng vẫn không gặp được hình mẫu phù hợp. Cuối cùng, ông ta tìm đến một nhà tù và cực kì vui mừng. Bởi ông ta đã tìm được một người giống ma quỷ thực sự. Thời điểm ông họa sĩ đối mặt với tên phạm nhân kia, tên phạm nhân đã ở ngay trước mặt ông ta mà khóc rống lên. Vị họa sĩ thấy vô cùng kỳ lạ, bèn hỏi tên phạm nhân kia có chuyện gì vậy? Tên phạm nhân kia nói: “Tại sao lần trước vẽ Phật cũng tìm tôi mà lần này vẽ ma quỷ cũng lại tìm tôi?”

Người họa sĩ chấn động kinh khủng, sau này, khi hỏi ra, tên tù nhân cho biết: "“Từ sau khi ông trả cho tôi tiền, tôi đã đi tìm thú vui mới, mặc sức tiêu xài. Sau này, khi đã tiêu hết tiền, mà tôi lại quen với cuộc sống xa hoa như trước, dục vọng đã khởi lên mà không thể vãn hồi được. Thế là tôi đi cướp đoạt tiền của người khác, còn cả giết người nữa. Chỉ cần có thể kiếm được tiền, việc xấu thế nào tôi cũng có thể làm. Kết quả là trở thành như bộ dạng của ngày hôm nay.”

Vị họa sĩ cảm thấy bùi ngùi ... hóa ra cái đáng sợ nhất trên đời này chính là dục vọng, dục vọng càng lớn, con người càng bi ai.

Phật dạy: Đây là phiền não lớn nhất cuộc đời con người, không buông bỏ được đừng trách bi ai! - Ảnh 1

Phật nói, con người đối với dục vọng như cầm đuốc đi ngược gió.  Độc tố tham dục ở ngay trong thân tâm, y như đuốc lửa ở nơi tay mình. Không sớm đem đạo hạnh mà trừ bỏ thì như ham cầm đuốc lửa, tất có cái họa cháy tay. Con người tự là đuốc lửa cho mình. Nếu ôm tham dục thì đuốc lửa cháy tay. Có đạo hạnh thì đuốc lửa soi đường.

Thế giới sa bà vốn chứa đựng nhiều đau khổ, sầu não, nhưng đã là người ai cũng phải đối mặt và đi xuyên qua nó, không ai là ngoại lệ, nên ai nấy đều trải qua đầy đủ phiền não, thống khổ.

Ví như mọi người đều có dục vọng, ham muốn về tiền tài, mỹ sắc, cao lương mỹ vị, quyền lực, danh vị để bản thân có những mối quan hệ đẳng cấp trong đời. Dục vọng như núi cao, khi chưa thỏa mãn liền cảm thấy phiền não. Vì thế, phiền não lớn nhất của đời người là dục vọng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT