Chi 8 triệu đồng trồng rau sạch, vợ chồng Lý Hải dạy con nhiều điều

Giải trí 01/03/2017 12:53

Bé Rio và Cherry có thể sử dụng kéo thành thạo khi thu hoạch rau.

Không chỉ có niềm đam mê nghệ thuật, ca sĩ Lý Hải còn dành nhiều tình yêu cho công việc trồng trọt cây xanh, hoa lá bởi tuổi thơ của anh gắn bó với miền Tây sông nước, miệt vườn. Sau này, anh truyền tình yêu đó cho bà xã Minh Hà và hiện tại là đến 3 thiên thần nhỏ của mình. 

chi-8-trieu-dong-trong-rau-sach-vo-chong-ly-hai-day-con-nhieu-dieu
Cậu út Mio được mẹ chụp ảnh cho bên cạnh "chiến lợi phẩm" từ vườn nhà.

Trong ngôi biệt thự 3 tầng của vợ chồng anh tại quận 10, TP HCM, trước đây, Lý Hải từng dành phần lớn diện tích sân thượng để làm vườn cây cảnh mini, cây ăn trái. Tuy nhiên, từ khoảng sát Tết nguyên đán vừa rồi, vợ chồng anh đã quyết định thay đổi mô hình trồng trọt sang chuyên về rau sạch. Hiện tại, gia đình Lý Hải có 5 giàn rau thủy canh trên sân thượng và một tầng lửng ngoài trời để trồng thổ canh hàng chục khay rau các loại. 

Minh Hà, bà xã của Lý Hải, cho biết, mục đích ban đầu khi đầu tư 8 triệu đồng lắp hệ thống trồng rau thủy canh hồi lưu là để yên tâm hơn về nguồn thực phẩm, nhưng đến nay, không chỉ "rau ăn không kịp" mà còn đem đến nhiều bài học thiết thực cho các con. Đó chính là điều khiến vợ chồng cô tâm đắc hơn cả.

"Mặc dù vợ chồng mình vẫn thường xuyên đưa con về quê, đi dã ngoại nhưng vì sống ở thành phố nên cơ hội được tiếp xúc với thiên nhiên của con bị hạn chế phần nào. Từ khi trồng rau, các con đã biết đến con giun, con sâu và phân biệt được loài nào có lợi, có hại. Rio và Cherry đã sử dụng được kéo thành thạo để thu hoạch rau. 

Trước đây, các bé rất lười ăn rau, đặc biệt là anh hai Rio, còn bây giờ, nhờ được tự tay chăm sóc, cắt rau nên mỗi lần đến bữa ăn, con đều hào hứng vô cùng", Minh Hà chia sẻ về những lợi ích đặc biệt của việc trồng rau mà vợ chồng cô có được.

chi-8-trieu-dong-trong-rau-sach-vo-chong-ly-hai-day-con-nhieu-dieu-1
Khi cùng nhau làm vườn, Minh Hà - Lý Hải dạy các con nhiều kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi.  

Nói về từng phương pháp trồng trọt, bà xã của Lý Hải chia sẻ, hệ thống thủy canh được cài đặt chế độ tắt - mở tự động bơm dung dịch khi cần thiết nên rất phù hợp với gia đình bận rộn. Vợ chồng cô trồng xen kẽ nhiều loại rau trên một giàn như rau muống, rau dền, cải ngọt, ngò gai, xà lách... Vì không có thời gian ươm hạt nên Lý Hải - Minh Hà thường mua cây con hoặc gieo dưới đất đến khi cây đủ độ cao thì đem lên giàn để rút ngắn thời gian thu hoạch.

Khu vực trồng thổ canh, cặp vợ chồng nổi tiếng sắp xếp các khay nhựa liền kề, trồng đủ loại rau ăn lá, rau gia vị, bầu bí... và đặc biệt là nhiều cây quất (tắc). Theo Minh Hà, các gia đình có trẻ nhỏ nên trồng cây quất trong nhà để vừa pha nước uống vừa dùng làm thuốc khi con bị ho đàm.

Tất cả các loại rau trồng trong nhà Lý Hải - Minh Hà đều đảm bảo an toàn tuyệt đối vì họ không sử dụng bất kỳ loại phân bón, thuốc trừ sâu hóa chất nào. Hai vợ chồng thường tranh thủ bắt sâu bằng tay hoặc tự chế dung dịch ớt, tỏi và gừng để xịt trị sâu. Sắp tới, gia đình Lý Hải dự định cải tạo vườn rau để phù hợp hơn và trồng thêm nhiều loại. "Rau thu hoạch ăn không hết thì vợ chồng mình đem biếu họ hàng, bạn bè", Minh Hà chia sẻ.

Thu hoạch rau thủy canh: cắt sát gốc rau dền, rau muống để cây tiếp tục cho thu hoạch các lứa sau. Với rau cải, xà lách thì gỡ khỏi giỏ và tiếp tục đưa cây con giống vào.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT