Á hậu Trịnh Kim Chi: Chuyện mua vai, đổi tình bây giờ rất lộ liễu

Giải trí 28/01/2017 16:57

'Hồi xưa những chuyện dụ dỗ cũng tế nhị hơn rất nhiều. Còn bây giờ, chuyện mua vai, đổi tình rất lộ liễu thậm chí là sỗ sàng...', NSƯT Trịnh Kim Chi kể.

Gặp Á hậu, NSƯT Trịnh Kim Chi những ngày giáp Tết khá khó khăn vì chị đang gấp rút tập luyện các vở diễn mới trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. 

Phải mất vài ngày, chị mới thu xếp được thời gian tiếp chuyện tôi tại chính sân khấu của chị. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi diễn ra trong giờ giải lao tập kịch của các nghệ sĩ... 

Lộ liễu và sỗ sàng…

Với tình hình sân khấu đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Tết này chị sẽ cho ra mắt những vở diễn nào để có thể đưa khán giả tới rạp?

Tết này sân khấu Trịnh Kim Chi sẽ diễn 5 vở mới và mổ xẻ nhiều vấn nạn trong showbiz hiện nay như: "Choáng tình", "Phim trường Đại chiến", "Lọ lem truyền kỳ", "Hoa hậu ao làng" và "Show à Game ơi".

Vở "Hoa hậu ao làng" đề cập đến vấn nạn thi hoa hậu hiện nay. Từ chuyện mua giải đến việc ông bầu bà bầu chi phối cuộc thi, còn hoa hậu thì chỉ biết làm theo những chỉ đạo của bầu show… 

"Phim trường đại chiến" cũng vậy, vở diễn đề cập đến tệ nạn làm phim ảnh bây giờ. Chuyện mua vai, đổi tình lấy vai diễn, diễn viên trẻ bị chèn ép… tôi sẽ đưa hết lên sân khấu.

Bản thân tôi ở trong showbiz, tôi cũng từng là diễn viên, từng thi hoa hậu, từng chấm thi hoa hậu nên tôi không lạ gì mấy chuyện này.

Xin được hỏi chị một câu tế nhị. Trong đời mình, chị đã bao giờ bị người ta dụ đổi tình lấy vai diễn, bị ức hiếp trên phim trường chưa?

Tôi may mắn không bị những điều đó nhưng từng chứng kiến và nghe đồng nghiệp kể lại nên hiểu những điều đó.

Á hậu Trịnh Kim Chi: Chuyện mua vai, đổi tình bây giờ rất lộ liễu - Ảnh 1.
Á hậu Trịnh Kim Chi.

Tôi từng chứng kiến những bạn mới vào nghề bị ức hiếp như thế nào. Không chỉ đạo diễn mà chính những diễn viên đàn anh đàn chị, người trong đoàn phim cũng ức hiếp họ. Thậm chí ngay những người làm phục trang cũng đối xử với diễn viên trẻ không ra gì.

Hoặc có những chuyện không đáng nhưng người ta cũng lôi đầu diễn viên quần chúng ra chửi mắng, o ép.

Diễn viên quần chúng nhiều khi phải đánh đổi cả máu để có được vai diễn. Ví dụ, những cảnh cần người đóng thế nhưng người ta không mướn cascardeur mà bắt diễn viên quần chúng làm trong khi cảnh cực kỳ khó.

Còn chuyện đổi tình lấy vai diễn, không cần tôi kể mà báo chí cũng đã viết rất nhiều. Thậm chí diễn viên bây giờ một số người còn chủ động tới gặp đạo diễn đề nghị trao đổi.

Thật ra chuyện đổi tình lấy vai diễn không phải đến tận bây giờ mới có trong showbiz. Là một Á hậu mà chưa bị dụ dỗ bao giờ kể cũng khó tin, đúng không chị?

Tuy tôi không bị những chuyện đó nhưng thời trẻ tôi cũng bị những lời mời thiếu tế nhị như vậy chứ. Người ta dụ dỗ, bông đùa, tán tỉnh nhưng tôi nói thẳng luôn. 

Tuy nhiên, hồi xưa những chuyện dụ dỗ cũng tế nhị hơn rất nhiều. Còn bây giờ, chuyện mua vai, đổi tình rất lộ liễu thậm chí là sỗ sàng.

Tôi ví dụ, có vị đạo diễn nói "Anh mời em vai chính của bộ phim này, đổi lại, em làm bạn gái anh trong thời gian làm phim".

Họ mặc cả sỗ sàng đến như vậy nên tôi bức xúc lắm. Có một số trường hợp, các bạn không đồng ý nhưng cũng có một số trường hợp chủ động tìm đạo diễn đề nghị thẳng thừng: ngã giá tiền hoặc tình.

Vấn đề này có hai mặt, một là bị ép, một là tình nguyện.

"Giờ con mới biết showbiz nó kinh khủng như thế nào…"

Tất cả những chuyện này sẽ được đưa lên sân khấu. Điều đó cũng có nghĩa, chị đang vạch áo cho công chúng xem góc khuất của nghề, của đồng nghiệp. Chị không sợ người ta cười mình?

Tôi nghĩ đây sẽ là những vở diễn gai góc ở sân khấu Trịnh Kim Chi. Nó đặt ra nhiều vấn nạn xã hội trong showbiz Việt. Những chuyện này đã được báo chí nói nhiều, viết nhiều chẳng đợi tôi phải kể ra họ mới biết.

Ngày xưa khi tôi chưa quản lý tập thể này, chưa có sân khấu này, tôi đã ấp ủ trong lòng đề tài những vấn nạn showbiz để đưa lên sân khấu. Tôi muốn những câu chuyện đó là bài học cảnh tỉnh các diễn viên trẻ.

Học trò của tôi khi xem kịch bản cũng nói "giờ con mới biết showbiz nó kinh khủng như thế nào". Tôi muốn chúng xem và hiểu để tránh xa những điều tồi tệ đó.

Tiếc rằng, vấn nạn này đang trở thành thói quen của nhiều diễn viên trẻ, thậm chí là xu hướng, quy luật trong showbiz hiện nay…?

Bạn nói đúng. Thói quen và vấn nạn này khiến showbiz ngày càng tồi tệ. Khi điều tồi tệ trở thành quy luật thì rất đáng báo động.

Tôi có quan niệm khắt khe về nghệ thuật. Đã làm nghệ thuật thì phải tài năng thực sự mới toả sáng được.

Nếu không cần học hành cũng được đóng vai chính nhờ bỏ tiền, bỏ tình ra mua thì dẫu có nổi tiếng cũng chỉ được thời gian ngắn chứ không thực sự lâu dài.

Mỗi người có một phương án riêng cho cuộc đời của mình và không ai can thiệp được vào điều đó nhưng khi người ta lấy thân xác đổi lấy cơ hội khẳng định bản thân thì tôi nghĩ rất khó để toả sáng với cách họ đi lên như vậy.

Người diễn viên nổi tiếng nhờ mưu mô, chiêu trò thì trong vai diễn, trong cuộc đời sẽ không có sự sâu lắng và hiếm tài năng thực sự.

Thậm chí nghệ sĩ bây giờ không cần tài năng chỉ cần scandal cũng nổi tiếng. Khi showbiz đi theo xu hướng như vậy thì cực kỳ nguy hiểm. Nó đưa nền nghệ thuật ngày càng đi xuống chứ không bao giờ phát triển được.

Điều đó cần được báo động. Nó làm tương lai nghệ thuật u ám và là mối nhức nhối của những người làm nghề chân chính.

Á hậu Trịnh Kim Chi: Chuyện mua vai, đổi tình bây giờ rất lộ liễu - Ảnh 2.

Là bà bầu sân khấu, chị làm gì để sân khấu của mình có thể tránh được phần nào sự ảnh hưởng của xu hướng tiêu cực đó hiện nay?

Tôi phải kìm lắm để không chạy theo thị hiếu làm những thứ nhảm nhí hay một tác phẩm nghệ thuật không đâu vào đâu, chỉ để chọc lét khán giả.

Nhưng tôi vẫn phải lo cơm áo gạo tiền cho nhân viên, cho diễn của của tôi nên chuyện ảnh hưởng ở một mức độ nào đó là không tránh được.

Dù làm nghệ thuật tôi cũng phải tính đến lợi nhuận kinh tế nên đôi khi vẫn phải lẫn lộn. Bên cạnh những vở chính kịch, tôi cũng phải làm những vở diễn theo thị hiếu người xem nếu không sẽ chẳng có khán giả nào tới rạp.

Thực tại showbiz kéo tất cả mọi người đi theo nó. Nếu ai không phanh kịp thì sẽ đổ và trượt dốc theo nó luôn. Tôi cũng làm những tác phẩm theo thị hiếu khán giả nhưng giữ mình ở mức độ cho phép chứ không quá đà.

Cám ơn chị đã chia sẻ!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT