Nhạc sĩ Đào Duy Anh bị kéo xuống máy bay United Airlines sáng tác bài Tát nước đầu đình

Đời sống 12/04/2017 11:30

Tối qua, nhiều trang tin xác định người bị đánh tóe máu và kéo khỏi máy bay United Airlines là David Dao, bác sĩ gốc Việt 69 tuổi. Nhiều người Việt bất ngờ hơn khi biết ông chính là nhạc sĩ Đào Duy Anh, từng sáng tác hai bài dân ca Tát nước đầu đình và Cầu tre quê hương.

Thông tin này được một nam ca sĩ hải ngoại tiết lộ: “Người đàn ông bị kéo ra khỏi máy bay của United Airlines chính là David Dao, bác sĩ luôn tận tụy với nghề và cũng chính là nhạc sĩ Đào Duy Anh, người đã có những bài hát dân ca rất hay và được khán thính giả khắp nơi yêu thích như Tát nước đầu đình, Cầu tre quê hương... Ông là một người luôn ấp ủ với những dự án âm nhạc dân tộc, người luôn muốn giữ gìn những cái hay, cái đẹp cho âm nhạc Việt Nam! Tôi được may mắn hợp tác với ông trong một chương trình ca nhạc vào ngày 27.7.2015 tại khu vực có nhiều người Việt sống ở Mỹ và show sau đó một ngày tại San José!”.

Nhiều người Việt sống ở Mỹ cũng xác nhận David Dao chính là nhạc sĩ Đào Duy Anh, trùng tên với nhà sử học nổi tiếng Việt Nam.

Nhạc sĩ Đào Duy Anh bị kéo xuống máy bay United Airlines sáng tác bài Tát nước đầu đình - Ảnh 1
Nhạc sĩ Đào Duy Anh trong một đêm nhạc.

Là bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Hardin Memorial ở Louisville, thuộc bang Kentucky, Mỹ và đang có một phòng khám tư nhân, ông David Dao có 5 người còn, 4 trong số đó đều là bác sĩ, gồm 2 trai và 2 gái. 

34 tuổi, con trai đầu Tim hiện làm việc tại bệnh viện ở Texas. Con trai thứ hai Ben (31 tuổi) tốt nghiệp y khoa. 33 tuổi, con gái Christine là bác sĩ bệnh viện ở Durham, Bắc Carolia. Con con gái út Angela (27 tuổi) vừa tốt nghiệp chuyên ngành y khoa của Đại học Kentucky. Cô con gái còn lại của ông David Dao là Crystal, chị em song sinh với Christine đã kết hôn và sinh con ở Barrington, bang Illinois.

Bà Teresa Dao (69 tuổi) là bác sĩ nhi khoa, từng được đào tạo ở Việt Nam và làm việc tại Elizabethtown, Kentucky, cách khoảng 40 dặm về phía nam Louisville.

Nhạc sĩ Đào Duy Anh bị kéo xuống máy bay United Airlines sáng tác bài Tát nước đầu đình - Ảnh 2
Vợ chồng David Dao, Teresa Dao và cháu.

Hôm 9.4, cộng đồng mạng phẫn nộ trước clip được quay trên chuyến bay United Airlines từ Chicago về Louisville, tại sân bay Quốc tế O'Hare của Chicago  Trong clip, ông David Dao bị nhân viên an ninh của hãng United Airlines, Mỹ dùng vũ lực ép phải rời chuyến bay, nhường ghế cho nhân viên của hãng.

Do không đồng ý vì có bệnh nhân đang chờ ở nhà ngày hôm sau (10.4), ông David Dao bị nhân viên an ninh đánh chảy máu mặt và kéo lê trên sàn trong sự hốt hoảng của những vị khách khác.

Nhạc sĩ Đào Duy Anh bị kéo xuống máy bay United Airlines sáng tác bài Tát nước đầu đình - Ảnh 3
Ông David Dao bị nhân viên United Airlines dùng vũ lực kéo xuống máy bay.

Theo Daily Mail, trước đó, các nhân viên hàng không nói rằng máy bay quá tải nên đã chọn ngẫu nhiên 4 vị khách, buộc họ phải nhường chỗ cho 4 nhân viên khác.

United Airlines đưa ra mức bồi thường 1.000 USD, cung cấp miễn phí khách sạn, chi phí sinh hoạt và vé máy bay ngày hôm sau cho hành khách nào tự nguyện nhường chỗ, nhưng chỉ có 2 người chủ động rời máy bay. Sau đó, United Airlines quyết định chọn ngẫu nhiên và ép buộc khách hàng có tên phải ra khỏi máy bay, gồm ông David Dao.

Do không muốn rời máy bay nên ông David Dao bị đánh tóe máu và kéo lê trên sàn. Trong tình trạng hoảng loạn, ông David Dao liên tục nói: “Tôi muốn về nhà”, sau đó là “Anh ta muốn giết tôi”.

Trước làn sóng phẫn nộ cực lớn từ dư luận, Giám đốc điều hành của United Airlines, Oscar Muno đã lên tiếng xin lỗi và sa thải những nhân viên dùng vũ lực với ông David Dao. Tuy nhiên, trong email gửi nhân viên, ông Muno cho rằng David Dao gây rối và kích động, đồng thời bảo vệ hành động của cấp dưới khiến dư luận càng thêm phẫn nộ.  

Sau sự cố trên, United Airlines mất 1 tỉ USD giá trị cổ phiếu, tự đẩy mình vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Nhiều khách thề sẽ không bao giờ mua vé máy bay của United Airlines nữa.   

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT