Kỳ diệu cặp song sinh ở Vĩnh Phúc chào đời với 2 dây rốn đan nhau chục vòng

Đời sống 15/12/2017 11:05

Cặp song sinh chào đời với 2 dây rốn đan vào nhau như tết tóc được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) trực tiếp mổ đẻ.

Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) vừa mới đỡ đẻ thành công cho một ca sinh đôi đặc biệt chung một buồng ối, chung một bánh nhau, hai dây rốn đan chục vòng vào nhau như tết tóc.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hưng - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên cho biết, ngày 11/12, bệnh viện tiếp nhận sản phụ L.T.H (30 tuổi, Thanh Lâm, Mê Linh, TP HN) trong tình trạng vỡ ối non. Đây là lần mang thai thứ 3 của sản phụ. Sau khi thăm khám, song thai 36 tuần tuổi, một thai thuận và một thai ngược, các bác sĩ đã chỉ định sinh mổ.

Kỳ diệu cặp song sinh ở Vĩnh Phúc chào đời với 2 dây rốn đan nhau chục vòng - Ảnh 1

Dây rốn của cặp song sinh được đan vào nhau.

Được biết, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng và bác sĩ Lê Thị Năm cùng ê-kip đã tiến hành mổ bắt thai thành công cho sản phụ. Hai bé gái có cân nặng lần lượt là 2,5kg và 2,6kg.

“Trước đó, sản phụ có thăm khám ở bệnh viện và một số phòng khám ngoài nhưng bệnh lý về dây rốn khó có thể biết được. Đặc biệt, rất khó xác định chính xác thời điểm tạo thành dây rốn thắt nút hay đan vào nhau, trong thai kỳ của người mẹ.

Chúng tôi cũng chỉ biết là song thai thôi, sau khi mổ bắt thai mới biết tình trạng dây rốn đan vào nhau chục vòng như vậy. Cặp sinh đôi 2 gái có chung một buồng ối, chung một bánh nhau và 2 dây rốn đan vào nhau thật diệu kỳ.

Trong nhiều năm làm trong nghề, trường hợp thắt nút dây rốn tôi đã từng gặp nhưng đây là lần đầu tiên, tôi chứng kiến trường hợp thai nhi có dây rốn đan vào nhau đặc biệt như vậy, có thể ở bệnh viện Từ Dũ hay bệnh viện Phụ sản Trung Ương cũng rất hiếm khi gặp.

Hiện nay tình hình sức khỏe của sản phụ và 2 bé tốt, không có vấn đề gì đáng ngại”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Kỳ diệu cặp song sinh ở Vĩnh Phúc chào đời với 2 dây rốn đan nhau chục vòng - Ảnh 2

Kỳ diệu cặp song sinh ở Vĩnh Phúc chào đời với 2 dây rốn đan nhau chục vòng - Ảnh 3

Các bác sĩ lần đầu chứng kiến trường hợp thai nhi có dây rốn đan vào nhau đặc biệt. 

Cũng theo bác sĩ Hưng, dây rốn là sự sống của thai nhi giúp vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Dây rốn đan vào nhau hay thắt nút sẽ dẫn đến nguy cơ với thai nhi, gây mất tim thai.

Về trường hợp cặp sinh đôi gái này, 2 dây rốn quấn vào nhau có thể xảy ra nguy cơ cả 2 hoặc một thai hỏng. Tuy nhiên, nguy cơ nguy hiểm nhất này cũng rất khó có thể phòng và tránh được. Nếu thai chuyển động nhiều sẽ kéo, thắt chặt dây rốn, dẫn đến nguy cơ mất tim thai, hỏng thai.

Rất may, trường hợp của sản phụ L.T. H, khi mổ lấy thai 2 dây rốn vẫn còn nới lỏng nên không ảnh hưởng gì.

Trước đây trên thế giới cũng từng có những ca sinh đôi với dây rốn đan nhau hoặc thắt nút mà sức khỏe thai nhi vẫn phát triển bình thường, được đánh giá là những ca sinh vô cùng kỳ diệu. 

Bộ ảnh xúc động của cậu bé chỉ sống được 11 ngày bên em gái song sinh

Chỉ có 11 ngày để sống cùng cha mẹ và em gái song sinh, nhưng cậu bé bị bệnh tim bẩm sinh nhỏ bé đã nỗ lực sống trọn từng giây trước ngày rời xa cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT