Chưa qua 27 Tết, mai đã treo biển bán tháo

Đời sống 24/01/2017 17:50

Chưa bung nở, gốc đẹp 5-10 tuổi nhưng mai vàng Bình Định đang lâm vào cảnh ế ẩm không người mua. Nhiều chủ hàng buộc phải bán tháo, chấp nhận lỗ để mong hồi vốn về quê.

Cùng chung cảnh ngộ với đào, quất truyền thống, mai vàng năm nay dường như bị khách hàng ngó lơ. Để thu hồi lại vốn nhiều cửa hàng đã bắt đầu phải treo biển giảm giá, để gỡ gạc những ngày cuối cùng trước Tết.

Lấy mai từ Bình Định chuyển ra Hà Nội để bán, anh Nguyễn Quang Bình, quê Gia Lai, bày hàng trên đường Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Nội. Nhưng chưa đến 27 Tết, anh đã phải trưng biển bán tháo mai để về quê. "Tôi bán lỗ vốn để đi về nhưng đến giờ này khách cứ đến xem, hỏi vu vơ rồi lại đi", anh than thở.

Cũng theo anh Bình, năm nay anh mang ra Hà Nội hơn 500 gốc mai từ ngày 15/12 (Âm lịch), nhưng tới thời điểm hiện tại mới chỉ bán được hơn 50 gốc. Hầu hết những chậu mai đều có độ tuổi từ 5-10 năm, gốc to, khỏe và dù thời tiết thất thường nhưng đa số chưa nở, dự kiến sẽ khoe sắc đúng ngày 30 Tết.

Chưa qua 27 Tết, mai đã treo biển bán tháo - Ảnh 1

Những ngày đầu, mai được giá từ 1,1-1,5 triệu đồng /cây, bây giờ giảm xuống chỉ còn 700.000-1,1 triệu đồng, có khi 500.000-600.000 đồng nhưng vẫn không ai mua. Chi phí cho mỗi gốc mai Bình Định ra tới Hà Nội là khá cao, từ 850.000 - 900.000 đồng bao gồm tiền phí vận chuyển, bến bãi...

"Bình thường với 500 gốc mai này tôi đã hết hàng từ ngày 26 Tết. Nhưng năm nay ế quá, bỏ ra hơn 500 triệu mà mới chỉ thu được 60 triệu. Mấy hôm nay tôi phải tích cực tưới nước để mai nở đẹp hơn, cố bán thêm được chừng nào hay chừng ấy", anh Bình chia sẻ.

Chưa qua 27 Tết, mai đã treo biển bán tháo - Ảnh 2
Chủ hàng cố gắng tưới nước để mai bung hoa sớm, vớt vát được chừng nào hay chừng ấy.

Cũng theo anh Bình, nếu mai không bán được hết, anh đành cho đi chứ cũng không mang về hay tính thuê bến bãi để chăm sóc. Hiện tại, nhiều người buôn mai đã xác định trắng tay, nếu nuôi cây thêm năm nữa thì không đủ sức và càng không biết thị trường mai năm tới sẽ như thế nào.

"Tôi đã bán mai được 6 năm, nhưng có lẽ sang năm tới đành bỏ nghề. Treo biển hạ giá mà khách hàng vẫn thờ ơ, nhìn số lượng mai còn lại mà ứa nước mắt".

Không chỉ có thế, theo anh Đặng Văn Quân, chủ một cửa hàng mai Bình Định, trên đường Lương Thế Vinh, Vạn Phúc, Hà Nội, hoa đã chẳng bán được thêm vào đó tình trạng trộm cắp lại xảy ra liên tục.

Dù anh đã ăn ngủ tại chỗ bán hàng nhưng có đêm bị cả toán 6-7 người kéo nhau trắng trợn đến lấy trộm mai. Trong 10 ngày anh đã mất tới 7 chậu mai Bình Định.

"Những năm trước gia đình tôi thường xuyên mua đào, mai Tết nhưng sang năm nay thấy hơi nhàm nên chuyển qua loại khác. Tôi đi ngang thấy mai được đề biển hạ giá, định mua thêm một chậu về nhưng thấy giá vẫn cao nên thôi", bác Hoàng Lực, một người xem mai trên đường Tố Hữu, cho biết.

Cùng với mai vàng, nhiều cửa hàng đã treo biển bán tháo phong lan hay giảm giá đào, quất, chỉ còn 350.000 - 450.000 đồng. Nếu ở năm trước những chậu mai, quất đó ít cũng phải có giá tới tiền triệu.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT