Chỉ với 5 triệu, gia đình nhỏ giữa Sài Gòn hoa lệ này cũng lo xong một cái Tết

Đời sống 27/01/2017 18:37

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Có nhà hết trăm triệu cho 1 cái Tết, thì cũng có nhàTết chỉ chi vài triệu cũng xong.

Có thể với nhiều người, vài chục triêu không đủ tiêu Tết, nhưng với gia đình chú Lập cô Thu (Thủ Đức, TPHCM) thì Tết cũng không khác ngày thường là bao, Tết chỉ gói trọn trong vài triệu bạc. Tết với cô chú có khác thì là đi chùa nhiều hơn, về thăm gia đình, mừng tuổi bố mẹ, anh chị và các cháu.

Cô chú lấy nhau được mấy chục năm, có hai người con trai. Người con trai út xuất gia ở Bến Tre. Người con trai đầu đã lập gia đình, đang sinh sống ở Bình Dương, có 2 bé trai nhỏ, một đứa lên 4, một đứa chưa đầy năm. Đứa lên 4 được bố mẹ gửi về ở với ông bà. Lúc tôi đến cũng đúng lúc cô đang chuẩn bị bữa ăn trưa, chú đang đóng đường bán cho khách. Bữa cơm của cô chú giản dị thật, chỉ có đĩa chả chay chiên, ít giá xào và một chén nước tương.

Chỉ với 5 triệu, gia đình nhỏ giữa Sài Gòn hoa lệ này cũng lo xong một cái Tết - Ảnh 1
Bữa cơm giản dị của cô chú

Cô bảo: "Tết thằng cu với bố mẹ nó về bên ngoại ăn Tết nên chỉ có 2 vợ chồng già này với nhau thôi. Cô chú lại ăn chay trường nhiều năm nay rồi nên tết nhất có tốn mấy tiền ăn đâu con. Chừng sáng 29 tết cô ra chợ Đầu Mối Thủ Đức mua ít rau củ về để sẵn, thêm ít bìa đậu phụ, ít nấm các loại, ít chả chay là xong đồ ăn Tết.

Tiền ăn thường ngày với cô chú chỉ khoảng 30.000 đồng một ngày thôi, Tết cũng chẳng khác mấy. Có thằng cu thì cô mới mua thêm thịt cá cho nó, không có nó cô chú ăn nhiêu đó thôi. Tết cho nó về nhà ngoại ăn đồ mặn cho ngon, chứ bình thường ở với cô, cô nấu nhưng không nêm nếm được, chỉ biết là cô hỏi ăn vừa miệng không nó vẫn khen ngon con ạ."

Chỉ với 5 triệu, gia đình nhỏ giữa Sài Gòn hoa lệ này cũng lo xong một cái Tết - Ảnh 2

Tết nhà cô chú không trưng cây cảnh, quần áo cũng không sắm sửa. Cô bảo cô chỉ mua 2 trái dưa Hoàng Kim lớn về trưng trên bàn thờ. Mâm cúng thì cô mua ít trái cây, thêm ít bánh kẹo ngày thường vẫn bán chứ không bày vẽ nhiều. Chú bảo: "Ngày Tết nếu có người đến chúc Tết thì cô chú lấy ít bánh kẹo, nước ngọt ở quán ra mời, nhưng nhà cô chú cũng ít khách lắm, ở Sài Gòn không như ở quê con ơi. Mà cô chú cũng có ở nhà mấy đâu, mấy ngày đó cô chú đi lên chùa hoài, ở chùa có khi còn nhiều hơn ở nhà ấy."

Chỉ với 5 triệu, gia đình nhỏ giữa Sài Gòn hoa lệ này cũng lo xong một cái Tết - Ảnh 3
Quầy hàng nhỏ của cô chú

Hỏi cô thế nhà cô chú tiêu Tết tốn nhất là khoản nào, cô bảo đó là tiền cô đi mừng tuổi và cúng dường. "Nhà cô chú còn mỗi mẹ cô thôi, bố cô và bố mẹ chú mất cả rồi. Tết đến cô chú về thăm mẹ, biếu cụ ít đồng ăn Tết. Chú thì có mấy người anh chị không lập gia đình, mỗi người cô chú sẽ biếu khoảng 200.000 đồng. Cô chú có mỗi cái quán hàng nhỏ này, không lương hưu, không gì cả, làm nhiêu thì xài nhiêu thôi con. Để được ít tiền thì Tết mừng tuổi mẹ và anh chị, trong năm thì cô đi chùa cúng dường, vậy là hết. À còn mừng tuổi mấy đứa cháu nữa chứ, tụi nhỏ thì mỗi đứa cô mừng 20.000 đồng."

Chẳng tốn kém mua sắm nọ kia, chẳng cầu kỳ mâm bàn cúng bái, chỉ vỏn vẹn với khoảng 5 triệu đồng mà đến 3 triệu trong số đó dùng để cúng dường, cái Tết của chú Lập cô Thu đến một cách nhẹ nhàng, đơn giản và bình dị hệt như con người cô chú vậy.

Chỉ với 5 triệu, gia đình nhỏ giữa Sài Gòn hoa lệ này cũng lo xong một cái Tết - Ảnh 4

Các khoản chi tiêu Tết của chú Lập cô Thu:

Dự kiến khoảng 5.050.000 đồng

Tiền mừng tuổi dự kiến: 1.100.000 đồng

1 phong bao 300.000 đồng cho mẹ cô Thu

3 phong bao 200.000 đồng cho 3 anh chị của chú Lập

10 phong bao 20.000 đồng cho con cháu

Tiền rau củ, nấm các loại, đậu phụ, chả chay: 250.000 đồng

Tiền mâm cúng: 300.000 đồng

Tiền bánh kẹo, nước ngọt tiếp khách: 200.000 đồng

Tiền 2 trái dưa Hoàng Kim trưng bàn thờ: 200.000 đồng

Tiền cúng dường: 3.000.000 đồng

Tết vốn dĩ là nỗi lo của hầu hết những người có thu nhập không cao bởi gánh nặng mưu sinh. Giá mà ai cũng có thể nhìn cái Tết một cách bình thản và không áp lực như chú Lập cô Thu thì cái Tết mới trọn vẹn ý nghĩa của nó.

Đừng quá cầu kỳ sắm sửa, đừng quá áp lực lo toan, hãy quẳng nỗi lo cơm áo gạo tiền sang một bên, hãy tận hưởng một cái Tết ấm áp và yên bình nhất có thể bên gia đình, người thân bởi giá trị lớn nhất khi Tết về đó chính là sự đoàn viên.

Sẽ không có gì sánh bằng mâm cơm đoàn viên khi ông bà, bố mẹ, con cái, cháu chắt quây quần bên nhau. Sẽ không có gì tuyệt vời hơn là những nụ cười rạng rỡ trên môi ngày Tết. Mong Tết Đinh Dậu 2017 sẽ thật ấm áp và vui vẻ với tất cả mọi người.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT