'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời

Đời sống 19/04/2017 09:29

Em bé mắt xanh Bùi Thị Hồng Xuân bị glocom (cườm nước) nặng nên trước mắt chỉ có thể điều trị bằng thuốc để tình trạng không nặng thêm. Thị giác em cũng không thể trở lại như những đứa trẻ bình thường.

Liên quan đến trường hợp của bé gái sơ sinh bị cha bỏ rơi mang đôi mắt xanh bí ẩn Bùi Thị Hồng Xuân (3 tuần tuổi, quê Đồng Nai), sáng 18-4, mẹ và bà ngoại đã đưa bé đi tái khám tại bệnh viện (BV) Mắt TP.HCM.

Tại đây sau khi theo dõi, làm các kiểm tra cần thiết, BS Trang Thanh Nghiệp, Phó trưởng Khoa Glaucoma, BV Mắt TP.HCM cho biết, tình trạng cườm nước của bệnh nhi khá nặng, hai mắt đã đục, lại bị từ trong bụng mẹ nên chỉ có thể cố gắng giữ cho tình trạng mắt không nặng thêm, không thể chữa cho thị lực bé trở lại như những đứa trẻ bình thường.

'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 1
Bé Xuân trong ngày quay trở lại BV Mắt TP.HCM tái khám.
'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 2
BS đang tiến hành kiểm tra tình trạng của bé gái.

"Bệnh nhi vừa hư thần kinh vừa hư giác mạc, giác mạc đục cả hai mắt. Những trường hợp bệnh như thế này nhãn áp rất cao, sẽ điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Sau một tuần nhỏ thuốc, nhãn áp của bệnh nhi đã hạ, tình trạng ổn định. Hiện tại, bé cần tiếp tục được sử dụng thuốc và theo dõi chứ chưa cần can thiệp bằng phẫu thuật" - BS Nghiệp cho biết.

'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 3
Chuẩn đoán bệnh kèm toa thuốc cho bệnh nhi.

Theo BS Nghiệp, không phải cứ mổ ngay lập tức là giải quyết được vấn đề. Việc mổ chỉ được thực hiện khi điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả cũng như bé đủ sức khỏe để có thể tiến hành gây mê và thực hiện phẫu thuật. Vì bệnh nhi còn quá nhỏ nên đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được thị lực cụ thể của bé gái.

'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 4
Bệnh nhi được hẹn tái khám sau 3 tuần nữa.

Về thời gian điều trị, BS Nghiệp khuyên gia đình nên chủ động theo dõi bé chặt chẽ, tái khám hàng tháng, vì bệnh của bé không thể điều trị dứt điểm một lần mà sẽ kéo dài suốt cuộc đời. Sau khi thăm khám, các BS đã tiến hành lập hồ sơ ngoại trú để điều trị lâu dài cho bé Xuân, đồng thời hướng dẫn gia đình bệnh nhi làm thủ tục chuyển tuyến để được hưởng những chính sách bảo hiểm y tế phù hợp. Ngoài ra với những trường hợp như của bé Xuân, bệnh viện cũng có nguồn quỹ (do các nhà hảo tâm ủng hộ). Nếu bé nhập viện và tiến hành mổ mắt thì chi phí phẫu thuật (dao động từ 3-7 triệu đồng) cũng sẽ được bệnh viện hỗ trợ.

'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 5
Bà Bảy có phần thất vọng khi nghe cháu sẽ không thể nhìn như những đứa trẻ bình thường.
'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 6
Chị Bùi Thị Hoa (mẹ bé Xuân) chờ mẹ làm thủ tục cho con gái ngoài hành lang.
'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 7
Chị cho biết, đến giờ cha bé Xuân vẫn im hơi lặng tiếng.

Có mặt tại bệnh viện, chị Bùi Thị Hoa (32 tuổi, mẹ bé Xuân) chia sẻ, đến thời điểm hiện tại sau khi biết được hoàn cảnh của mẹ con chị, rất nhiều người đã tìm đến tận nhà để giúp đỡ, hỗ trợ chị về chi phí sinh hoạt, tả sữa cho đứa bé cũng như đề nghị lo tiền mổ mắt cho bé Xuân. Tuy vậy khi nghe BS thông báo mắt bé sẽ không thể nhìn rõ như những đứa trẻ bình thường, chị và bà Bùi Thị Bảy (bà ngoại bé Xuân) cũng có đôi chút thất vọng. Điều đáng buồn hơn là đến giờ này, cha ruột bé Xuân vẫn chưa một lần về thăm con gái.

'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 8
Các mạnh thường quân trao tiền ủng hộ cho hoàn cảnh của bé Xuân.

Cũng trong sáng 18-4, mẹ con chị Hoa đã được một số mạnh thường quân trao số tiền quyên góp hơn 11 triệu đồng để giúp gia đình có thể ổn định cuộc sống trước mắt và lo việc chữa bệnh lâu dài cho bé Bùi Thị Hồng Xuân. Chị cũng được một nhóm thiện nguyện hỗ trợ việc di chuyển từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) lên TP.HCM khám mắt cho con gái.

'Bé mắt xanh' bị cha bỏ rơi ở Đồng Nai phải điều trị bệnh suốt đời - Ảnh 9

"Tôi rất cảm ơn và xúc động khi con gái tôi và cháu ngoại tôi được nhiều người giúp đỡ. Nhà tôi dưới quê nghèo, con gái lại không biết chữ nên không hiểu gì. Nếu không có các mạnh thường quân, tôi cũng không biết lấy gì mà chữa bệnh cho cháu" - bà Bảy nói trong lúc ôm cháu chờ đến lượt khám.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT