5 điều đặc biệt phải lưu ý về bát hương trên bàn thờ ngày Tết

Đời sống 26/01/2017 15:35

Bàn thờ là nơi tôn kính, thiêng liêng của mỗi gia đình nhưng không phải ai cũng biết cách bày biện cho đúng cách.

5 điều đặc biệt phải lưu ý về bát hương trên bàn thờ ngày Tết - Ảnh 1

Thời điểm thay tro bát hương trước Tết

Nhiều người cho rằng, việc lau dọn bát hương nên được thực hiện từ 23 đến 29 tháng Chạp. Vì đây là lúc Táo Quân vắng nhà, chúng ta dễ dàng lau dọn bàn thờ và bát hương sẽ làm Táo Quân hài lòng khi trở về và phù hộ cho gia đình.

Theo các chuyên gia phong thủy thì quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Bát hương được đặt trên bàn thờ, nơi linh thiêng thờ cúng tổ tiên vì thế cần được dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên chứ không phải cứ đợi đến ngày lễ mới dọn dẹp.

Tuy nhiên, ngày 23 tháng Chạp tiễn ông Công ông Táo về trời thì cần chú trọng dọn dẹp hơn nữa. Trước khi thay tro, lau dọn bát hương, bàn thờ, gia chủ cần phải tắm rửa sạch sẽ, thắp hương xin phép tổ tiên.

Không được để bát hương chông chênh, phải đặt chính giữa bàn thờ

Trên bàn thờ bao giờ cũng phải thờ ba bát hương, bát chính giữa là to nhất để thờ các quan thổ công, thổ thần, Táo quân... Hai bát hai bên là thờ ông bà, tổ tiên của gia đình.

Với những gia đình có điều kiện thì thường có ngai thờ, đỉnh đồng... kèm theo trên bàn thờ. Còn các gia đình bình thường thì nên có thêm đèn dầu hoặc nến thắp sáng mỗi khi thắp hương.

Không dùng bát hương bằng đá trên bàn thờ

Bát hương trong bàn thờ gia đình nên dùng bát hương bằng sứ hoặc có điều kiện hơn thì dùng bát hương bằng đồng. Tránh dùng các bát hương bằng đá, bởi nó chỉ phù hợp với các đền, miếu, chùa...

Không xê dịch bát hương trong những ngày Tết

Bát hương sau khi được "an ngôi, chính vị" thì phải để nguyên, không được xê dịch hay chuyển sang bên trái hoặc bên phải bàn thờ. Theo quan niệm phong thủy điều này sẽ không tốt.

Với các gia đình cúng ngày 30 kèm theo việc rút chân hương thì người rút có thể là vợ hoặc chồng hoặc nhờ người khác nhưng phải đảm bảo tay sạch sẽ, thanh tịnh. Khi rút thì rút từ từ, tránh để vương vãi tro trong bát hương ra ngoài.

Để lại chân hương trong bát phải là số lẻ và các chân hương còn lại có thể mang ra sông, hồ hoặc hóa. Nếu kệ hoặc bát hương bị kênh thì phải dùng giấy tiền hoặc vàng mã để kê, không dùng các thứ khác.

Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương

Tuyệt đối không dùng cát để thay cho tro ở trong bát hương. Theo quan niệm, việc này sẽ khiến cho gia đình lục đục, gặp những điều không may mắn.

Bát hương phải được bốc bằng tro sạch, được đốt từ rơm nếp hoặc rơm tẻ sạch, sàng, lọc kỹ để bỏ đi những tạp chất.

(Bài viết có trích dẫn ý kiến của chuyên gia nghiên cứu phong thủy Nguyễn Vĩnh Kiên và một số chuyên gia khác).

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT