10 thực phẩm tốt cho thai nhi

Những thức ăn dưới đây sẽ giúp cho các bà mẹ tương lai và em bé khoẻ mạnh hơn.

 

Trứng

Dinh dưỡng: dù chiên, luộc hoặc ốp lết, trứng là loại thực phẩm vàng cung cấp protein cho thai phụ trước khi sinh. Ngoài ra, trứng cũng là nguồn cung cấp các loại folate, chất sắt và choline.

Trứng không chỉ là nguồn cung cấp protein tương đối rẻ, trung tính và tiện lợi, chúng còn chứa nhiều choline. Choline là gì? Choline là chất quan trọng giúp phát triển não bộ của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh, chẳng hạn như chứng nứt đốt sống. Nhưng để hấp thu được dinh dưỡng của trứng tốt nhất, bạn nên ăn toàn bộ quả trứng, choline được chứa trong phần lòng đỏ. Ngoài ra, trứng còn chứa Omega-3 tốt cho sự phát triển não bộ của bé.

 

Khoai lang

Dinh dưỡng: khoai lang chứa chất xơ, vitamin B6, kali (nhiều hơn hàm lượng kali trong chuối), vitamin C, chất sắt, đồng và Beta-carotene

Khoai lang giàu Beta-carotene - một loại khoáng chất chống oxy hoá được cơ thể chuyển hoá thành vitamin A. Vitamin A đóng vai trò quan trọng giúp phát triển mắt, xương và da của bé. Khoai lang cũng là một cung cấp chất sắt và đồng - một loại khoáng chất giúp cơ thể hấp thu chất tốt hơn. Thưởng thức khoai lang bằng cách nghiền, nướng hoặc chiên giòn đều được.

 

Các loại hạt

Dinh dưỡng: món ăn vặt giòn (và thuận tiện) có đầy đủ các chất béo lành mạnh (bao gồm cả Omega-3 tốt cho não), protein, chất xơ và nhiều loại vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, các loại hạt còn chứa lượng lớn ma giê tốt cho mẹ và bé.

Ăn nhiều loại thức phẩm chứa nhiều ma giê này sẽ giúp giảm bớt các nguy cơ sinh non và hỗ trợ quá trình phát triển hệ thần kinh của bé. 1/4 chén hạnh nhân có chưa 98mg ma giê.

Kiểm soát chứng thèm ăn: nếu bạn cảm thấy đói cồn cào, hãy thử ăn hạt dẻ cười - loại hạt này khiến bạn tốn nhiều thời gian khi ăn, đánh lừa cảm giác đói của cơ thể.

 

Các loại đậu và đậu lăng

Nếu bạn không phãi là một người thích ăn thịt, đậu và đậu lăng là những nguồn cung cấp protein, sắt, folate, chất xơ và can xi. Và các loại đậu chứa nhiều kẽm.

Các loại đậu chứa hàng loạt các khoáng chất tương tự như các sản phẩm từ động vật, vì thế, đậu cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho người ăn chay và các thai phụ ăn chay. Đậu giàu chất kẽm - một loại khoáng chất cần thiết giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân và chuyển dạ trong thời gian dài.

Những nguồn cung cấp kẽm khác gồm có: thịt, thịt gà, sữa, ngũ cốc, hạt điều, đậu Hà Lan, cua và hàu (nếu không ăn sống).

 

Thịt nạc

Thịt nạc là nguồn cung cấp protein, nhưng thịt bò và thịt heo nạc còn chứa sắt và vitamin nhóm B.

Cơ thể bạn cần rất nhiều protein trong thời gian này (thêm khoảng 25gr protein mỗi ngày) để giúp đảm bảo cho các cơ của bé phát triển.
Tương tự với chất sắt: nếu không dung nạp đủ lượng khoáng chất này sẽ làm giảm sự phát triển của bé và tăng nguy cơ sinh non, nhẹ cân. Chất sắt cũng rất quan trọng đối với người mẹ, giúp hình thành các tế bào hồng cầu (ngăn ngừa bệnh thiếu máu). Trong suốt thai kì, lượng máu của thai phụ sẽ tăng lên, nên cần nạp nhiều chất sắt hơn nữa (khoảng 27mg mỗi ngày).

Ngoài ra, Thịt cung cấp nhiều vitamin B6 (giúp phát triển não và các mô), đồng thời giúp giảm tình trạng ốm nghén của mẹ và vitamin B12 (giúp duy trì hệ thần kinh khoẻ mạnh và tế bào hồng cầu)

 

Thảo Minh
Theo The Bump

admin test
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm