Tổng hợp cách kho các loại cá ngon mà không bị tanh

Dinh dưỡng 27/08/2015 13:49

Cách kho cá ngon mà không bị tanh, xương rục rất đơn giản mà không phải ai cũng biết. Muốn kho đươc món cá ngon của là sự kết hợp giữa gia vị và cũng như cách chọn cá sao cho tươi và ngon nhất.

Gia vị kho cá gồm có:

- Muối, nước mắm, đường, nước màu ( thắng đường) dùng đường để nấu thành dạng sệt, có vị đắng và màu đỏ đậm

- Thơm dứa xắt miếng nhỏ

- Cà chua chín cắt miếng

- xơ mít chín

- Mía lau róc vỏ chắc khúc 5cm

Cá kho nước

Để làm cá kho nước bạn nên chọn loại cá biển như cá ngừ, cá thu, cá bạc má … hoặc cá nục cá chuồn để kho nguyên con. Sau khi làm sạch và đánh vảy bạn cắt sao cho vừa nồi kho.

Trước tiên để kho cá ngon thì bạn nên chọn nồi có kích thước vừa phải vừa đủ để bỏ vừa con cá, điều này sẽ giúp nồi cá kho của bạn ngon hơn và trông cũng bắt mắt hơn.

Về gia vị cho 500 gram cá thì bạn sẽ cần như sau: 50gr đường, đong đường bằng muỗn sau đó cho thêm nước mắm bằng số muỗn đường thêm 1/2 muỗng cafe tiêu, 1 muỗng cafe muối, 20gr hành tìm lột vỏ đập dập + 1/2 muỗng súp nước màu dừa + 2 trái ớt chín đỏ, khoảng 15 & 20gr, để nguyên trái – không bẻ gãy ớt + 1 muỗng súp dầu ăn hoặc mỡ nước. Sau đó đậy kín cá để ướp trong khoảng 1h để cá thấm gia vị. Cá sau khi có nước màu thì sẽ có màu nâu và nhìn rất đẹp và ngon

- Sau khi ướp xong bạn cho thêm vào cá thịt ba chỉ cắt nhỏ. khoảng 100gram thịt cho 500gram cá. 50Gram dứa hoặc 50 gram cà chua,  Sau đó cho vào đáy nồi 100 gram mía lau róc vỏ. Để cả được thơm hơn bạn phải cho khoảng 50cc nước trà bắc. pha không đậm lắm cho vào cá sẽ làm cho mùi hương của món cá kho trở nên thơm cũng như giảm đi mùi tanh của cá

Cách kho cá:  khi ướp cá, bắc nồi cá lên bếp, để vừa lửa, châm thêm vào một lượng nước sôi ngập hơn mặt cá khoảng 2 & 3cm. Khi thấy nước sôi, hạ lửa nhỏ riu riu kho trong khoảng 45 phút, thăm chừng nước, nếu thấy nước cạn phải châm thêm nước sôi để giữ nước kho luôn cao hơn mặt cá, thăm chừng nạc cá vừa săn chắc, nước vẫn cao hơn mặt cá chừng 1 & 2cm là vừa.

- Về việc nêm nước cá kho: Món cá kho nước hay dùng ăn bún tươi cho nên thường kho lạt nhưng tùy khẩu vị, sau khi kho xong cứ nêm thêm chút muối, đường… theo ý riêng của mỗi người ăn. Lưu ý khi dùng nước mắm để nêm vì có nhiều loại nước mắm nếu dùng nhiều sẽ tạo thêm vị chua chứ không phải mặn. Hoặc tùy ý giã nhỏ ít tỏi ớt trong một cái chén, cho vào ít nước cá kho rồi làm loãng ra với ít nước sôi sau đó mới nêm lại với chút muối, đường, nước mắm… và dùng loại nước cá pha lạt này để chan kèm bún tươi, rau sống cắt nhỏ, dưa leo băm.

- Nếu muốn kho lâu hơn cứ tiếp tục để nồi cá trên bếp với lửa thật nhỏ cho đến khi nước kho cạn sấp mặt cá bạn sẽ có vị cá kho đậm đà hơn nhưng cách kho này vì đã dùng nước cho nên nạc cá sẽ có vị khác cách kho khô.

Cá kho khô ngon

Cá kho khô thì người ta thường hay dùng cá nước ngọt như cá lóc, cá ba sa, cá bống, cá rô … tất cả cá đều phải được làm sách để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Để kho 500gram cá kho khô ta cần những gia vị: xếp cá vào nồi, rắc phủ đều lên mặt cá khoảng 100 – 120gr đường và đong đường bằng muỗng & nếu đã dùng mấy muỗng đường thì cho thêm chừng đó muỗng nước mắm + 1/2 muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng cà phê muối + 20gr hành tím lột vỏ, đập dập + 1/2 muỗng súp nứơc màu dừa + 2 trái ớt chín đỏ, khoảng 15 – 20gr, để nguyên trái – không bẻ gãy ớt + 2 muỗng súp dầu ăn hoặc mỡ nước. Cũng như cá kho nước muốn ngon thì phải ướp cá khoảng 1h. sau khi thấy gia vị đã tan và thấm vào cá thì ta bắt đầu đem lên nồi kho. Chú ý khi ướp cá xong thì cho thêm ít đường và nước mắm bằng nhau để cho ngập con cá. Để lửa vừa nhỏ, cho đến khi cá sôi chỉ sôi nhẹ. Lâu lâu trở đều con cá để cá thấm các mặt. để lửa liêu riêu cho đến khi nước cá đặc quánh lại.

Với cách kho cá này sẽ giúp con cá bạn kho có vị đậm đà. Nếu bạn muốn có nước chan thì bạn cho thêm ít nước sôi để có nước chan.

Cá kho tương

Với món cá kho tương ngon nhất vẫn là cá chép kho tương. Cá kho phải là cá chép to chắc thịt, tương bần phải là tương bần đặc sản của của làng quê Yên Nhân thì mới tạo ra được sự khác biệt cho nồi cá kho. Xuất phát điểm là nồi cá kho đơn giản trong những bữa cơm chiều đạm bạc của người dân Bắc Bộ nhưng đến nay món cá kho tương bần đã dần trở thành nét văn hóa ẩm thực rất riêng của miền Bắc và là đặc sản đối với thực khách thập phương mỗi khi ghé đến nơi đây.

Tổng hợp cách kho các loại cá ngon mà không bị tanh - Ảnh 1

Bước 1: Cá để nguyên vẩy, làm rửa sạch bằng nước, để ráo, cắt khoanh vừa ăn rồi chiên sơ qua.

Bước 2: Cho hành tím vào xào thơm với 1 muỗng súp dầu ăn, sau đó cho 1 chén nước dùng đun sôi nhẹ rồi cho tương Bần vào sau cùng.

Bước 3: Cho gia vị vào hỗn hợp trên rồi cho cá vào kho lửa liu riu khoảng 15-20 phút. Nếu muốn chín nhừ ăn cả xương thì kho lâu hơn.

Bước 4: Khi nước kho sanh sánh, cho khế chua vào khoảng 5 phút thì tắt bếp rồi rắc tiêu vào cá cho thơm và cắt vài lát ớt nhỏ lên trên trang trí.

Món cá kho tương bần dùng nóng cùng cơm vào mùa lạnh là ngon nhất bởi hương vị đậm đà, cay cay của cá khiến cho cơ thể trở nên ấm áp hơn. Vì vậy nếu có thời gian bạn hãy trổ tài để đãi cả nhà món cá dân dã mà đưa cơm này nhé.

Cá kho mặn

Món cá cơm kho mặn được bán quanh năm, bí quyết của món cá này phải được kho lâu trên bếp than hơn 8 tiếng. Cá được xếp ngay ngắn trong chiếc nồi đất (quê tôi còn gọi là nồi bù), nêm đầy đủ gia vị gồm mắm, muối, ớt, mật mía. 

Tổng hợp cách kho các loại cá ngon mà không bị tanh - Ảnh 2

Cá kho dưa

Bước 1: Cá trắm chọn con tươi ngon, làm sạch vẩy và cạo sạch màng đen trong bụng cá. Sau đó ngâm 2 phút trong nước muối pha loãng

Bước 2: 1  muỗng canh dầu ăn được làm nóng trong niêu đất, cho thêm 1 thìa nhỏ đường hoa mai để chưng nước hàng, khi thấy có khói bốc lên thì tắt bếp, cho thịt ba chỉ và dưa vào xào sơ. Sau đó xếp cá lên trên, có bổ sung thêm ớt chỉ thiên và hành khô đập dập

Bước 3: Sau khi xếp cá vào nồi đất, bạn sẽ nấu cá thêm 5 phút với 1 thìa canh nước mắm thì bổ sung thêm nước nóng đến ngập cá, nêm gia vị cho vừa miệng

Bước 4: Đậy vung và nấu nhỏ lửa, khi nào cá gần cạn thì mở vung và nấu thêm 5 phút nữa cho thịt cá cứng lại. Khi thịt cá đã săn lại, bạn để một chút nước để giữ cá không bị khô quá.

Cá kho nhỏ lửa

Cá nục kho tiêu

Bước 1: Cá nục rửa sạch, mổ bụng moi ruơtj cá, làm sạch bụng cá, cắt cá làm 3, 4 khúc cá ngắn.

Bước 2: Ướp vào cá nửa thìa cà phê muối, để yên trong vòng 15 phút. Đun nóng 2 thìa cà phê đường và 3 thìa cà phê nước lọc, đun đến khi đường chuyển màu cánh gián, nhanh tay đổ cá vào đảo đều để đường bám quanh thân cá.

Bước 3: Đun lửa nhỏ, nêm vào cá nước mắm, muối, đường, hành hương thái nhỏ, dầu ăn, thỉnh thoảng đảo đều hai mặt cá để cá thấm gia vị. Nếu cá rút cạn gần hết nước, bạn nhớ cho vào chút nước sôi.

Bước 4: Nước kho rút gần hết, tắt bếp, rắc hạt tiêu và hành lá thái nhỏ lên bề mặt cá. Múc ra đĩa dùng với cơm trắng.

Tổng hợp cách kho các loại cá ngon mà không bị tanh - Ảnh 4

Cá hồi kho tộ

Bước 1: Cá rửa sạch, Ướp vào cá 1 muỗng cafe tỏi băm + 2 muỗng cafe hành hương + ½ muỗng cafe tiêu + 4 muỗng cafe nước mắm + 1 muỗng cafe đường nâu trộn đều để 15 phút cho cá thấm gia vị.

Bước 2: Bắt nồi lên bếp cho vào 1 muỗng canh dầu + 2 mcf đường nâu. Lấy đũa khuấy đếu, khi thấy đướng tan có màu cánh dán thì cho từng miếng cá vào kho 1-2 phút trở mặt cá trước khi cho nước cốt dừa vào đậy nắp kho lửa nhỏ. Kho khoảng 20 phút thì nước cá hơi sệt, lúc này bạn nêm nếmlại cho vừa khẩu vị là tắt bếp. Trước khi tắt bếp bạn cho thêm 1 chút tiêu cho thơm.

Cho cá ra dĩa, bên trên rắc 1 ít hành thái nhỏ và vài miếng ớt.


Chúc bạn thành công và ngon miệng!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT