Tổng hợp các nguyên tắc giúp bạn nấu ăn ngon

Dinh dưỡng 04/09/2015 11:21

Nấu ăn ngon không khó, chỉ cần bạn thích nấu ăn, để tâm khi nấu, vào bếp thường xuyên và chịu khó học hỏi là được.

1. Bạn phải "thả hồn" vào món ăn

Nghe thì có vẻ rất ghê, "thả hồn" nhưng đơn giản chỉ là bạn cần phải để tâm vào món ăn của mình, nếu được thêm sự đam mê nữa thì còn gì tuyệt bằng. 

Còn nếu bạn vừa nấu vừa ngon ngóng xem phim, ngong ngóng đi chơi hay là hôm nào bạn có chuyện buồn thất thần đầu óc ở trên mây, thì bạn sẽ biết liền thôi à. 
Tất nhiên, để tâm không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải vất vả tỉ mẩn lụi cụi ở trong bếp và lúc nào cũng phải phức tạp hoá món ăn. Trong nấu ăn, có những bước không được bỏ qua nhưng bạn hoàn toàn có thể đơn giản hoá và thiết lập cho mình một hệ thống để  việc bếp núc của mình nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. 

Và nếu có một ngày, bạn chợt thấy mình không còn hứng thú nấu ăn, thì hãy để cho mình được nghỉ ngơi. Hãy nhờ ai đó nấu, đi ăn hàng hoặc gọi món về ăn bạn nhé!

2. Hãy đi ăn ngon

Đây là một nguyên tắc rất tự nhiên trong việc học, là cách mà não của chúng ta hoạt động - dữ liệu đầu vào quyết định chất lượng đầu ra. 

Tổng hợp các nguyên tắc giúp bạn nấu ăn ngon - Ảnh 1

Ví như chuyện bạn học tiếng Anh, bạn nghe nhiều nguồn hay và chuẩn thì tới một lúc bạn sẽ nói tốt hay như chuyện con học nói, nếu con tiếp xúc nhiều với người giúp việc hơn là với bố mẹ, thì con sẽ sử dụng ngôn từ và giọng điệu của người giúp việc. 

Việc nấu ăn cũng vậy. Nếu từ nhỏ tới giờ bạn luôn được ăn ngon, hay đi các nhà hàng để thưởng thức món ăn, hay đi du lịch ẩm thực thì bạn sẽ nhanh chóng nấu ăn ngon hơn là những bạn chỉ biết ăn cơm với rau luộc, thịt rang và đậu rán trường kỳ.

Không những bạn sẽ có sẵn nhiều kiến thức hơn, nhiều ý tưởng hơn mà bạn cũng sẽ định hướng tốt và có khẩu vị phong phú và tinh tế hơn. 

Yếu tố này rất quan trong trong việc nấu ăn ngon, cho riêng cá nhân bạn cũng như để phục vụ người khác. 
Giống như là khi vốn từ vựng tiếng Anh của bạn càng lớn, thì bạn diễn đạt sẽ càng trôi chảy và dễ dàng hơn vậy.

3. Nấu ăn thường xuyên

Đây là yếu tố tiên quyết để bạn nấu được nhiều món ngon cũng như là học các món ăn mới nhanh và nhàn hạ hơn. 

Tổng hợp các nguyên tắc giúp bạn nấu ăn ngon - Ảnh 2

Nấu ăn thường xuyên cho bạn kinh nghiệm và kỹ năng, thứ mà chỉ trở thành của ta khi ta "trả giá" bằng thời gian và công sức luyện tập. 

Đó là khi bạn biến kinh nghiệm của người khác thành của mình, là khi bạn kiến tạo nên những kinh nghiệm và kỹ năng mới - những thứ bạn chưa từng được đọc, được nghe, được thấy chợt "nảy" ra trong đầu bạn vào một ngày đẹp trời nào đó.

Đó là cách mà chúng ta học và sáng tạo.

4. Học nguyên tắc cơ bản thay vì học công thức rập khuân

Khi bắt đầu học nấu ăn, bạn có thể bỏ qua các nguyên tắc. Nhưng một thời gian sau thì bạn hãy chủ động tìm ra những nguyên tắc chung để việc nấu ăn của bạn được hệ thống, đa dạng và dễ dàng hơn.

Khi nắm đươc cách nguyên tắc cơ bản rồi thì thì bạn có thể dễ dàng "vờn" quanh chúng để tạo những tiết tấu của riêng mình, phù hợp nhất với bản thân và gia đình. Ví như là khi bạn đã có công thức làm nước chấm cơ bản rồi thì bạn có thể làm chục loại nước chấm khác cũng như là làm các loại nộm trong nháy mắt mà không còn phải quá lo lắng quá nhiều về việc món ăn không cân bằng, không nổi vị, bị thiếu ngọt hay thừa chua .... bởi nó đã khá chuẩn rồi, chỉ cần chỉnh một chút thôi và bạn sẽ định hướng được là chỉnh bao nhiêu thì vừa. Đừng mò mẫm với nước chấm, cực lắm!

Khi nấu ăn cho gia đình bạn sẽ không bị bó buộc vào định lượng và nguyên liệu của một công thức nấu ăn như là trong nhà hàng, nơi mà sự ổn định và nhất quán là yếu tố bắt buộc để đảm bảo chất lượng đồ ăn. 

Bạn học sẽ được từ công thức nấu ăn 3 điều: 1 là ý tưởng, 2 là định lượng tương đối, 3 là kinh nghiệm của người khác. 

Khi nấu ăn cho gia đình, bạn được quyền thêm bớt, thay đổi nguyên liệu. Bạn được quyền thay đổi khẩu vị cho phù hợp, được quyền chế biến theo quy trình của riêng bạn... miễn là bạn nắm được các nguyên tắc cơ bản.

5. Chọn nguyên liệu ngon và hãy dùng rau gia vị

Chọn nguyên liệu ngon 

Nếu luôn có được nguyên liệu ngon thì còn gì bằng. Tuy nhiên vì hoặc là ta thiếu thời gian, hoặc là kém về kinh tế nên  ta chỉ có thể cố gắng trong khả năng của mình cân đối sao cho phù hợp. Đôi khi ta chọn ăn ít hơn nhưng chất hơn. 

Tổng hợp các nguyên tắc giúp bạn nấu ăn ngon - Ảnh 3

Dùng rau gia vị

Rau thơm - rau gia vị là một phần không thể thiếu của ẩm thực Việt, nhưng dường như vai trò của chúng ngày càng bị xem nhẹ, ta không thể phủ nhận rằng, khi có rau thơm thì món ăn sẽ ngon hơn hẳn, ít nhất là 20-30%.

Rau thơm không những để tăng hương vị cho món ăn mà còn bổ sung nhiều vi chất và là những vị thuốc chữa bệnh. Trong nhiều món của người Việt ta, rau thơm và các loại gia vị kết hợp với thực phẩm là bài thuốc cân bằng âm dương, nếu thiếu đi thì món ăn nhẽ ra bổ lại thành ra hại: ví như chả rươi mà thiếu vỏ quýt hay trứng vịt lộn mà thiếu rau răm chẳng hạn.

6. Cân bằng dinh dưỡng và khẩu vị

Không nên quá nhiều cũng không nên quá ít, hài hòa giữa các món. Ví dụ như thịt luộc ăn với thịt bò xào thay vì ăn với món chua hoặc món gì đó thanh hơn để tăng khẩu vị và giảm sự béo ngấy ngán. Hay một mâm cơm có quá nhiều món ăn, nào thì gà luộc, xôi, miến rồi lại có cả nộm, cả rau xào thịt, cả thịt vịt và canh măng. Có thể đó là văn hoá đãi khách của người Việt mình nhưng đó là sự lãng phí ăn không hết, mà càng thêm dở hơi - phí mà ngon thì đã đành, đằng này khẩu vị của ta bị loạn hết cả, dạ dày cũng ứ lên. Ngon đâu không thấy, chỉ thấy mệt! Vì thế khi "thiết kế" bữa ăn cho gia đình hay tiệc tùng, nếu bạn là người quyết định thì bạn hãy để ý một chút nhé!

Bạn đừng sợ bị người này người kia nói ra nói vào. Đã qua thời dân ta thiếu thốn và ta phải thể hiện lòng hiểu khách hay là sự sung túc của chủ nhà bằng mâm cao cỗ đầy rồi. Ta cần sự đơn giản, ngon miệng và nhất là vui vẻ. Thà tập trung vào làm một vài món thật ngon và ai cũng thích còn hơn là một bàn tiệc 10 món thừa mứa tới 3 ngày hôm sau. 

Chúc bạn ngày càng nấu được nhiều món ăn ngon cho mình và những người mình yêu thương nhé! 

Xem thêm:

Phụ nữ và gia đình

Phu nu va gia dinh

phu nu

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT