Tác dụng của hạt tiêu đen và tiêu trắng như thế nào?

Vào bếp 26/03/2018 09:52

Có một vài khác biệt lớn giữa tác dụng của tiêu đen và tiêu trắng mà bạn cần nắm rõ trước khi quyết định sử dụng chúng để chế biến món ăn hàng ngày.

Hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng là loại gia vị phổ biến khi chế biến món ăn bởi những đặc tính nổi trội về độ mạnh của mùi hương hay vị cay nồng ngay lập tức đến tê đầu lưỡi khi vừa thử qua. Ngoài sự khác biệt về màu sắc bên ngoài và giá cả chúng còn có những điểm khác nhau nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Tiêu đen và tiêu trắng khác như từ quy trình chế biến

Muốn có hạt tiêu đen, người ta hái quả vào lúc xuất hiện một số quả đỏ hay vàng trên chùm, nghĩa là lúc quả còn xanh; những quả còn non quá chưa có sọ rất giòn, khi phơi dễ vỡ vụn, các quả khác khi phơi vỏ quả sẽ săn lại, ngả thành màu đen.

Tiêu đen và tiêu trắng
Tiêu đen và tiêu trắng. Ảnh minh họa: Internet.

Muốn có hạt tiêu trắng (hay còn gọi là tiêu sọ), người ta hái quả lúc chúng đã thật chín, sau đó ngâm trong nước khi nào vỏ tiêu và ruột mềm ra, chà sát và lấy phần lõi còn lại. Tiếp tục đem tiêu phơi nắng đến khô rồi đóng gói. Khi đó hạt tiêu sẽ trở thành màu trắng. Loại hạt tiêu trắng có màu trắng ngà hay xám, ít nhăn nheo và ít thơm hơn (vì lớp vỏ chứa tinh dầu đã mất) nhưng cay hơn (vì quả đã chín). Có hai loại hạt tiêu trắng là hạt tiêu trắng ruột vàng và hạt tiêu trắng ruột xám.

Hạt tiêu đen có thời gian bảo quản lâu hơn hạt tiêu trắng. Do được phơi khô dưới nhiệt độ cao nên hạt tiêu đen có thời gian bảo quản lâu hơn, không bị hư hỏng do các yếu tố bên ngoài. Còn hạt tiêu trắng do trải qua quá trình chế biến phức tạp hơn hạt tiêu đen nên thời gian bảo quản sẽ bị rút ngắn hơn. Khi bảo quản hạt tiêu trắng trong thời gian dài sẽ bị đắng và làm mất đi vị ngon vốn có của nó

Nhận biết tiêu đen với tiêu trắng như thế nào?

Tiêu đen có vẻ ngoài nhăn nheo, màu sắc kém bắt mắt nhưng có mùi thơm đặc trưng khi sử dụng trong chế biến món ăn.

Hạt tiêu trắng qua quá trình ngâm tẩy làm mất đi lớp vỏ tinh dầu nên mùi thơm sẽ bị giảm đi và có mùi hơi nồng của quá trình lên men (ngâm tách lấy phần sọ).

Tiêu đen và tiêu trắng - loại nào cay hơn?

Món ăn nấu với tiêu đen và tiêu trắng
Món ăn nấu với tiêu đen và tiêu trắng. Ảnh minh họa: Internet.

Hạt tiêu đen ít cay hơn so với hạt tiêu trắng, vị cay thường sẽ ngấm dần sau khi ăn. Với hạt tiêu trắng, người ăn sẽ cảm thấy vị cay nồng ngay lập tức, phần vì tiêu trắng được làm từ hạt tiêu chín hơn và được lấy nguyên phần sọ tiêu.

Tác dụng của hạt tiêu đen và tiêu trắng

Hạt tiêu đen có mùi vị thơm nồng nên được sử dụng để chế biến nhiều món ăn đa dạng của nền ẩm thực trong nước và quốc tế. Ngoài ra, hạt tiêu đen cũng là một loại dược liệu để điều trị các vấn đề sức khỏe như ho, đau họng hay cảm lạnh. Bên cạnh đó, hạt tiêu đen còn đem đến cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nó là gia vị giúp ngăn ngừa ung thư vú, hỗ trợ giảm cân và chống cảm lạnh, điều trị một số vấn đề về dạ dày như chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón. Đặc biệt, loại hạt tiêu này cũng được sử dụng để làm đẹp, giúp làn da mịn màng hơn và có tác dụng giảm gàu hiệu quả.

Món ăn nấu với tiêu đen
Món ăn nấu với tiêu đen. Ảnh minh họa: Internet.

Trái lại, hạt tiêu trắng thường được sử dụng với những món ăn có màu sáng như Súp, khoai tây nghiền… Hạt tiêu trắng được sử dụng rộng rãi trong nền ẩm thực của các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Pháp. Hạt tiêu trắng có ít công dụng chữa bệnh hơn hat tiêu đen và thường được dùng làm thành phần tạo mùi thơm cho các món ăn và trong các món Âu có dùng thành phần sữa hoặc kem làm nền.

Rõ ràng, hạt tiêu trắng và hạt tiêu đen đều có những tác dụng riêng của nó. Hãy cân nhắc để lựa chọn cho gia đình một loại gia vị phù hợp nhất nhé.

Những món ăn làm giảm ham muốn cần ngưng sử dụng sớm

Có rất nhiều món ăn làm giảm ham muốn “chuyện ấy” mà nếu không biết, nó có thể gây ảnh hưởng không tốt tới hạnh phúc gia đình bạn.

TIN MỚI NHẤT