Chuyên gia Đông y: Muốn thải độc, hãy bắt đầu bằng việc ăn rau gia vị

Dinh dưỡng 20/10/2017 05:10

Rau gia vị có tác dụng vô cùng lớn đối với sức khỏe, nhưng hiện nay nhiều người chưa tận dụng triệt để lợi thế này. Theo chuyên gia, ăn rau gia vị chính là cách thải độc "căn bản".

Ăn rau gia vị là cách thải độc "căn bản" nhất

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, đứng trước áp lực phải đối phó với nạn thực phẩm thiếu an toàn, nhiều người thường xuyên phải tìm kiếm các giải pháp thải độc, làm giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc nội tạng.

Trong thực tế, không có một loại thuốc hay phương pháp thải độc nào hữu hiệu như chúng ta mong muốn, mà cần bản thân mỗi người phải tự tìm kiếm cho mình những giải pháp thích hợp, áp dụng kiên trì trong thời gian dài.

Theo chuyên gia Lê Ánh Quỳnh, Trưởng khoa dược, Bệnh viện số 1 Đại học Trung y dược Quảng Châu (TQ) cho rằng, việc tăng cường ăn thêm các loại rau gia vị vô cùng quan trọng, giúp cơ thể tự điều hòa và cân bằng.

Như chúng ta đều biết, khi ăn một bữa hải sản có tính lạnh, nếu chúng ta không ăn cùng những gia vị nóng như gừng hay các loại rau gia vị, thì khả năng bị lạnh bụng, đau bụng hoặc các trạng thái khó chịu sẽ xảy ra. Trong quá trình nấu nướng, hầu như các loại gia vị đều quyết định không chỉ hương vị của món ăn, mà còn giúp món ăn trở nên cân bằng âm dương hơn.

Dược sư Quỳnh cho rằng, gia vị chính là "loại thuốc" quan trọng nhất mà mỗi người cần chú ý ăn hàng ngày. Mỗi gia đình chỉ cần trồng một ít gia vị ở những khoảnh đất nhỏ, trong các chậu cây trên ban công, sẽ giống như việc có một tủ thuốc ở trong nhà. Nghiên cứu Đông y cho thấy, mỗi một loại gia vị, đều được xem như một dược liệu, với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Chuyên gia Đông y: Muốn thải độc, hãy bắt đầu bằng việc ăn rau gia vị - Ảnh 1

Lá tía tô là gia vị, cũng là một loại dược liệu quý 

Bài viết này, dược sư Quỳnh hướng dẫn bạn về tác dụng của rau tía tô, nếu lựa chọn ăn rau gia vị một cách hợp lý, bạn sẽ bớt gánh nặng về thải độc hàng ngày.

1. Giảm độc khi ăn tôm cua

Tía tô là loại rau gia vị, đồng thời cũng được xem là một loại cây dược liệu, có tính cay ốm, tác dụng giải độc, loại bỏ độc tố trong tôm cua, hạn chế ngộ độc khi ăn tôm cua.

Nhiều người hễ ăn tôm cua là dễ sinh ra đau bụng, tiêu chảy, khó chịu khi ăn hải sản, thì nên ăn thêm lá tía tô, kết hợp với gừng sẽ phòng ngừa được triệu chứng này.

Khi chế biến món cua hấp, có thể hấp cùng một nắm lá tía tô sẽ giúp cho món ăn đậm đà hơn và giúp cho món ăn không gây lạnh.

2. Giảm phong hàn cảm lạnh

Lá tía tô có tác dụng cao trong việc giải trừ cảm lạnh. Những người chẳng may mắc phải cảm lạnh (sốt, đau đầu, sợ lạnh nhưng không toát mồ hôi), khi tình trạng bệnh đang ở mức nhẹ thì uống ngay một cốc trà tía tô nóng ấm có thể giải quyết được tình trạng bệnh. Nếu kết hợp với một lượng thích hợp lá kinh giới và liên kiều thì hiệu quả càng tốt hơn.

3. Điều hòa dạ dày, giảm nôn ói

Lá tía tô có tác dụng làm thông thoáng lá lách và giảm tình trạng trì trệ của dạ dày, giảm tình trạng đau tức ngực, triệu chứng buồn nôn. Người có thể trạng lạnh, có thể kết hợp với lá hoắc hương để tăng thêm tác dụng.

Người có thể trạng nóng, có thể kết hợp với lá hoàng liên. Lá tía tô còn có thể giúp làm giảm các triệu chứng nôn, có thể ăn cùng với trần bì, sa nhân để tăng cường hiệu quả, giúp phụ nữ mang thai bị nôn ói giảm triệu chứng bệnh nhanh hơn.

4. Giữ tâm trạng bình tĩnh, giảm áp lực

Những người đã ăn tía tô đều biết rằng đây là loại gia vị có mùi đặc trưng. Vì hương này chính là vì tía tô có chứa chất aldehyde perilla, có tác dụng an thần.

Khi bạn cảm thấy áp lực, mệt mỏi về thể chất và tinh thần, có thể dùng lá tía tô pha trà uống, không chỉ ngăn ngừa cảm lạnh mà còn cảm thấy thư giãn, dịu nhẹ tinh thần và thể chất, giảm các áp lực, căng thẳng.

Chuyên gia Đông y: Muốn thải độc, hãy bắt đầu bằng việc ăn rau gia vị - Ảnh 2 
Cách pha nước lá tía tô đơn giản nhất

Nguyên liệu: Dùng 3-5 lá tía tô, một chút đường trắng vừa đủ.

Cách làm: Rửa sạch lá tía tô cho vào cốc, rót nước và cho đường vào để uống.

Tác dụng: Tăng cường sức khỏe cho dạ dày, giải độc, giải cảm. Dùng tốt hơn trong điều kiện thời tiết nóng nực. Nước lá tía tô có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt, phòng ngừa cảm mạo.Chuyên gia Đông y: Muốn thải độc, hãy bắt đầu bằng việc ăn rau gia vị - Ảnh 3

Những loại rau giá cao hơn thịt 'đắt xắt ra miếng'

Rau sắng chùa Hương, rau chùm ngây, rau càng cua, rau đắng biển... là những loại rau dù có mức giá đắt giật mình vẫn được nhiều người lùng mua cho bằng được bởi chúng được coi là những loại đặc sản núi rừng đảm bảo sạch, có giá trị dinh dưỡng cao.

TIN MỚI NHẤT