9 loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Danh sách 9 loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Tất nhiên là cơ thể chúng ta cần những dưỡng chất nhất định để hoạt động. Nhưng vấn đề là thật khó để biết chính xác rằng chứng ta cần phải ăn những gì để đảm bảo rằng cơ thể chúng ta đang được cung cấp những chất tốt nhất cơ thể. Hãy nghe chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans, tác giả của quyển sách The Small Change Diet, chỉ ra cách để tìm một số cách để cơ thể hấp thụ được các dưỡng chất một cách dễ dàng, và không kém phần ngon miệng đấy.

Dưỡng chất thiết yếu số 1: Protein

Protein giúp bạn có đủ năng lượng để làm việc cả ngày cũng như phục hồi lại cơ bắp. Hãy thử món ức gà rút xương xào với rau củ nhé, và rắc lên một ít hạt quinoa – bởi vì thịt gà và hạt quinoa đều chứa nhiều protein.

Dưỡng chất thiết yếu số 2: Chất xơ

Chất xơ có 3 tác dụng chính: giúp bạn mau no, cân bằng cơ thể, và giảm lượng cholesterol. Và bột yến mạch là cách tốt nhất để bổ sung lượng chất xơ này. Cách dễ nhất để làm một món bột yến mạch ngon miệng là: quay bột yến mạch trong lo vi sóng với một quả chuối thái lát (giúp cho bột yến mạch ngọt hơn vì nó khá lạt), sau đó cho thêm một muỗng cà phê bơ hạnh nhân và rắc lên trên một ít hạt chia.

Dưỡng chất thiết yếu số 3: Chất béo không bão hoà đơn

Nghe có vẻ khác thường nhưng thật tế thì cơ thể bạn cần chất béo để có thể tiêu hoá chất béo, và đó là lí do vì sao chất béo không bão hoà đơn lại cực kỳ quan trọng.  Và đây là một cách để cung cấp lượng chất béo này: hãy dùng sốt guac. Hãy thử thay thế sốt mayonnaise bằng guac khi ăn với bánh mì sandwich để cung cấp đủ lượng dưỡng chất này nhưng vẫn giữ được hương vị beo béo không kém gì mayonnaise. Hoặc nếu không thích sandwich, hay dùng với món salad trộn, nhưng chỉ dùng với lượng vừa đủ thôi nhé, không khéo món ăn của bạn sẽ dư thừa calorie đấy. Hãy tự làm sốt guac với công thức ở đây nhé

Dưỡng chất thiết yếu số 4: Omega-3

Omega-3 rất tốt cho tim mạch, có tác dụng kháng viêm.Và bạn hãy tự cung cấp cho mình Omega-3 bằng cách ăn cá hồi – loại cá chứa nhiều Omega-3. Hãy tthư giãn ngày Chủ nhật với món 2 lát bánh mì kẹp cá hồi hun khói, phô mai thảo mộc, hành tây, cà chua, và vài tép tỏi tươi nếu bạn thích. Hoặc nếu bạn không thích cá hồi, hãy thử bất kỳ loại một trong 5 loại cá nên ăn chứa nhiều Omega-3 ở đây nhé.

Dưỡng chất thiết yếu số 5: Axit Folic

Axit folic giúp cho cơ thể sản sinh ra các tế bào mới khoẻ mạnh. Và nếu bạn đang mang thai thì loại axit này rất quan trọng trong việc bảo vệ đứa bé. Để có đủ lượng axit folic cần thiết, hãy sử dụng cải brussels (cải bru-xen) vì chúng chứa toàn aixit folic. Bạn hãy thử xào cải brussels với một ít tỏi và dầu ô liu xem, cực ngon đấy.

Dưỡng chất thiết yếu số 6: Vitamin C

Vitamin C được cho là có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể vì chúng giúp cho chúng ta ngăn ngừa được cơn cảm lạnh khi mùa mưa về. Vitamin C còn là một chất chống oxy hoá, có tác dụng chống một số căn bệnh nhất định và giảm quá trình lão hoá. Có rất nhiều cách để bổ sung vitamin C, nhưng hãy dùng cam đỏ - vì chúng chứa nhiều vitamin C. Hãy thử dùng như một gia vị cho bữa trưa của bạn, như là một món xào có vị chua nếu bạn thích, hoặc dùng với một món tráng miệng nào đấy.

Dưỡng chất thiết yếu số 7: Sắt

Sắt hỗ trợ trong việc hình thành tế bào máu, giúp vận chuyển oxy trong cơ thể. Hơn nữa, nếu cơ thể bạn thiếu sắt, bạn có thể bị thiếu máu, có nghĩa là cơ thể bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Và đậu là nguồn cung cấp sắt tốt cho cơ thể, hãy thử ăn đậu với yogurt ít béo hoặc loại yogurt Hi Lạp để tăng cường vị béo nhé.

Dưỡng chất thiết yếu số 8: Canxi

Canxi là thành phần thiết yếu trong việc tăng cường, cải thiện sức khoẻ xương, và sinh tố là cách tốt nhất để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, trong đó có canxi. Hãy thử trộn yogurt ít béo, sữa hạnh nhân, bơ hạnh nhân và vài loại trái cây tuỳ theo ý thích – trong đó yogurt ít béo chứa nhiều canxi và có nhiều loại sữa hạnh nhân hiện nay đã được bổ sung thêm lượng dưỡng chất này.

Dưỡng chất thiết yếu số 9: Vitamin D

Vitamin thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, là chất hoàn toàn cần thiết cho sức khoẻ xương (như đã nói ở trên). Để có thể cung cấp đủ lượng vitamin D mà không cần phải phơi nắng (nắng sớm từ 6-8g sáng), hãy dùng 1 ly sô cô la nóng với sữa không béo. Vì loại sữa này chứa nhiều vitamin D, trong khi – thật khó hiểu – vitamin D lại không có trong các loại thực phẩm khác (cá, trứng, và các loại ngũ cốc). Hãy thêm vài giọt vani để làm món thức uống này thêm ngon, nếu bạn thích.

Nhân Mã
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm