Những môn thể thao an toàn cho phụ nữ mang thai

Với tư cách là một bà mẹ tương lai, những gì bạn cần quan tâm đó là làm thế nào để con mình được khỏe mạnh. Thể dục là một trong những điều tốt cho cả hai mẹ con. Thực tế, thể dục phù hợp còn giúp giảm những khó chịu trong thai kỳ như đau lưng và khó ngủ. Dưới đây là một số môn thể thao an toàn và đem lại nhiều lợi ích cho các bà mẹ mang thai.

Bơi lội

Với tư cách là một bà mẹ tương lai, những gì bạn cần quan tâm đó là làm thế nào để con mình được khỏe mạnh. Thể dục là một trong những điều tốt cho cả hai mẹ con. Thực tế, thể dục phù hợp còn giúp giảm những khó chịu trong thai kỳ như đau lưng và khó ngủ. Một trong những môn thể thao tốt nhất khi mang thai đó là bơi lội. Bơi lội giúp giảm phù nề mắt cá chân mà vẫn nhẹ nhàng với các khớp. Và khi bơi, bạn sẽ cảm thấy mình nhẹ nhàng như quả bóng, dù em bé trong bụng lớn thế nào đi chăng nữa. Nên tham khảo bác sĩ trước khi bắt đầu luyện tập hoặc tiếp tục chế độ luyện tập trước khi mang thai.

Yoga

Yoga giúp tăng cười các cơ chính của cơ thể, giảm đau lưng và giúp các mẹ bầu thư giãn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng yoga giúp việc sinh nở nhanh chóng và dễ chịu hơn. Các mẹ bầu có thể tham gia một lớp học tiền sản, các lớp học này sẽ tập trung vào cách thư giãn – một sự chuẩn bị tốt cho việc sinh nở.  Tuy nhiên, nên tránh các môn yoga như Bikram, và sau 3 tháng đầu thai kỳ không nên nằm ngửa. Nếu cảm thấy có gì đó không ổn, hãy nói chuyện ngay với huấn luyện viên thể dục.

Đạp xe trong nhà

Hãy vận động đôi chân. Máy đạp xe trong nhà là cách tập an toàn ngay cả với những người mới bắt đầu luyện tập. Đạp xe là bài tập tăng nhịp tim an toàn với các khớp xương. Khi em bé lớn lên, bụng của bạn dần to ra, chỉ cần nâng cao thanh đỡ tay là bạn hoàn toàn có thể thoải mái luyện tập.

Tập tạ tay

Các bài tập tạ nhẹ nhàng có thể giúp các mẹ bầu tăng sức bền trước và sau khi sinh. Nếu trước khi mang thai đã từng tập với tạ, thì khi mang bạn vẫn có thể tập miễn là cảm thấy thoải mái khi tập. Tránh nâng tạ quá nặng và các bài tập yêu cầu phải nằm ngửa. Nếu chưa từng tập các bài tập tăng sức bền trước khi mang thai, thì bây giờ là lúc bạn cần bắt đầu tập.

Đi bộ

Dù bạn tập máy đi bộ hay đi dạo quanh nhà thì đây cũng là cách tốt giúp tăng cường cơ bắp và cải thiện tâm trạng. Đây cũng là môn thể tao mà các mẹ bầu có thể tập đến sát ngày sinh. Nếu mới chỉ bắt đầu tập, hãy bắt đầu đi bộ nhanh trong nửa chặng 800 mét, 3 ngày một tuần. Có thể tăng từ từ thời gian và tốc độ qua từng tuần, và có thể leo dốc để tăng sức bền.

Thể dục nhịp điệu chậm

Thể dục nhịp điệu giúp tim và phổi khỏe, làm săn chắc toàn bộ cơ thể và giúp cơ thể tăng sinh endorphin - một hóa chất khiến não cảm thấy hưng phấn. Nếu bạn từng tập thể dục nhịp điệu với cường độ cao, bạn cần phải giảm cường độ để phù hợp với những thay đổi diễn ra trong thời gian mang thai. Nếu là người mới bắt đầu tập, hãy tìm đến huấn luyện viên thể dục nhịp điệu chuyên nghiệp để được hướng dẫn.

Một số lưu ý khi luyện tập:

Lưu ý khi vận động: Những thay đổi của cơ thể khi mang thai khiến các khớp dễ bị tổn thương hơn, do đó cần tránh các môn thể thao yêu cầu các động tác bật người, giật, hay vận động mạnh. Tránh các bài tập yêu cầu thay đổi tư thế đột ngột vì có thể gây chóng mặt. Hãy nhớ rằng, khi bụng to ra, trọng tâm cơ thể thay đổi sẽ khiến bạn dễ bị mất thăng bằng và té ngã hơn.

Nhiệt độ cơ thể: Khi mang thai, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên đôi chút. Nhiệt độ cơ thể quá cao có thể gây hại cho em bé, đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ. Đừng tập luyện đến mức mồ hôi chảy ròng ròng. Bạn cũng không nên tập trong những ngày thời tiết nóng ẩm. Nên uống nhiều nước trước trong và sau khi tập. Và nên tránh tắm nước nóng cũng như tắm hơi.

Áp suất không khí: Bạn định đi leo núi? Hãy tránh những nơi cao quá 1800 mét so với mực nước biển. Không khí loãng ở những vùng núi cao có thể khiến em bé bị thiếu ôxy. Bạn định đi biển? Hãy tránh lặn với bình khí nén khi đang có thai. Áp suất nước khi lặn có thể tác động lên thai nhi gây sảy thai, dị tật hoặc các biến chứng khác. Thay vì lặn với bình khí nén, hãy thử kiểu lặn với ống thở.

Các môn thể thao mạo hiểm: Tập luyện đem lại rất nhiều lợi ích cho các bà mẹ mang thai, nhưng cũng có những môn thể thao không những không có lợi mà còn gây ra những nguy cơ nhất định. Các mẹ bầu nên tránh các môn thể thao cần sự phối hợp như bóng rổ, bóng đá, khúc côn cầu. Các môn thể thao dễ té ngã như đi xe đạp, cưỡi ngựa, trượt ván, trượt dốc.

Dịch từ: WebMD

An Bình
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm